.

Ngày hội toàn dân

Thứ Tư, 18/12/2013, 14:22 [GMT+7]

(QBĐT) - Hiếm có dịp nào trong năm thị trấn Quán Hàu- trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của huyện Quảng Ninh-lại hội tụ đông người đến thế. Các cụ cao niên ở thị trấn xác nhận với tôi rằng: “Ngoài ngày hội tòng quân thường diễn ra vào đầu năm, lễ hội đua thuyền truyền thống tổ chức vào Tết Độc lập thì Đại hội thể dục thể thao (TDTT) huyện Quảng Ninh lần thứ 5 năm nay có sức thu hút đông đảo người dân, như là ngày hội toàn dân”.

 

Đại hội TDTT huyện Quảng Ninh được tổ chức  rất trang trọng.
           Đại hội TDTT huyện Quảng Ninh được tổ chức rất trang trọng.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu từng nói: “Mỗi người dân yếu ớt tức là làm cho cả nước yếu ớt một phần. Mỗi người dân khỏe mạnh tức là góp phần làm cho cả nước mạnh khỏe. Dân cường thì nước thịnh, tôi mong đồng bào ta ai cũng cố gắng tập thể dục”.

Thấm nhuần lời dạy của Bác, những năm qua, phong trào TDTT trong toàn huyện Quảng Ninh có những bước tiến vượt bậc, đạt nhiều thành tích cao ở nhiều giải đấu cấp huyện, cấp tỉnh và cấp quốc gia. Người dân ở 15 xã, thị trấn vùng đồng bằng, vùng biển bãi ngang hay vùng sâu, vùng xa đều hăng say rèn luyện thể dục, thể thao. Đến thời điểm trước tháng 11-2013, các xã, thị trấn đã hoàn thành xong Đại hội TDTT cấp cơ sở lần thứ tư, bảo đảm đúng kế hoạch, an toàn và đạt chất lượng cao.

Dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy, UBND huyện, các ban, ngành, đoàn thể, phong trào TDTT phát triển rộng khắp gắn liền với cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” cùng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Trung bình hàng năm có từ 28 đến 30% dân số tham gia tập luyện TDTT.

Toàn huyện có khoảng 300 điểm tập luyện và nhiều câu lạc bộ TDTT hoạt động hiệu quả, góp phần nâng cao sức khỏe nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội; đóng góp nhiều vận động viên xuất sắc, đạt thành tích cao trong các giải tỉnh cũng như quốc gia. Trong Đại hội TDTT tỉnh Quảng Bình lần thứ VII, huyện Quảng Ninh tham dự 4 nội dung: bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, karatedo. Kết quả: cầu lông giành 2 huy chương vàng, 1 huy chương bạc, đứng thứ nhất toàn đoàn; karatedo giành 1 huy chương bạc và 1 huy chương đồng.

Ông Nguyễn Viết Ánh, Chủ tịch UBND huyện trao cờ  lưu niệm cho các đơn vị tham gia Đại hội.
Ông Nguyễn Viết Ánh, Chủ tịch UBND huyện trao cờ lưu niệm cho các đơn vị tham gia Đại hội.

Đại hội TDTT huyện Quảng Ninh lần thứ V diễn ra trong hai ngày 3 và 4-12-2013, thu hút 2.000 vận động viên đến từ 15 xã, thị trấn và 11 cơ quan, Trường THPT tham gia tranh tài ở 10 bộ môn: cờ tướng, cầu lông, bóng đá, bóng bàn, bóng chuyền, bơi lội, đua thuyền truyền thống, kéo co, điền kinh và việt dã.

Ông Nguyễn Quang Giáo, Phó chủ tịch UBND thị trấn Quán Hàu, đơn vị nhiều năm liền dẫn đầu trong phong trào TDTT huyện cho biết: “Với vị trí là trung tâm huyện lỵ, hàng năm UBND thị trấn đã dành một phần ngân sách cho phong trào TDTT, vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân tích cực hưởng ứng, rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ kính yêu. Duy trì đều đặn các câu lạc bộ dưỡng sinh của người cao tuổi; câu lạc bộ võ thuật trong các trường học và thế hệ trẻ. Thị trấn cũng thường xuyên tổ chức những hoạt động thể dục thể thao nhân các ngày lễ lớn của dân tộc, dịp Tết cổ truyền, Tết Độc lập...”.

Biểu diễn thể dục dưỡng sinh của câu lạc bộ người cao tuổi thị trấn Quán Hàu.
Biểu diễn thể dục dưỡng sinh của câu lạc bộ người cao tuổi thị trấn Quán Hàu.

Vận động viên Trần Văn Vũ đến từ xã Duy Ninh tâm sự: “Chúng tôi tham gia Đại hội TDTT huyện trên tinh thần giao lưu, học hỏi cùng phương châm tích cực rèn luyện sức khỏe tốt để xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ quốc. Chúng tôi cố gắng cống hiến cho người xem những trận đấu hay, chất lượng cao, thi đấu trung thực, cao thượng”.

Trong hai ngày diễn ra Đại hội TDTT huyện Quảng Ninh lần thứ V, tại các địa điểm thi đấu ở thị trấn Quán Hàu, hàng trăm người dân từ trẻ nhỏ đến người già khắp nơi trong toàn huyện tập trung đến cổ vũ cho các vận động viên của địa phương mình. Nhiều địa phương có thành tích vượt trội như: thị trấn Quán Hàu, Vĩnh Ninh, Võ Ninh, Hiền Ninh, Duy Ninh, Xuân Ninh... Kết quả  ghi nhận:  thị trấn Quán Hàu nhất toàn đoàn; nhì toàn đoàn thuộc về xã Duy Ninh và xã Võ Ninh xếp thứ ba.

Toàn cảnh Đại hội TDTT huyện Quảng Ninh lần thứ V,  năm 2013.
Toàn cảnh Đại hội TDTT huyện Quảng Ninh lần thứ V, năm 2013.

Đánh giá sự thành công của Đại hội TDTT huyện Quảng Ninh lần thứ V, ông Phạm Trung Đông, Phó Chủ tịch UBND huyện khẳng định: “Đây thực sự là ngày hội của toàn dân, được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng và tham gia, vì vận động viên phần lớn cũng chính là người dân một nắng hai sương, chân lấm tay bùn. Như đã biết, qua cơn bão số 10 và hoàn lưu của bão số 11, tỉnh Quảng Bình nói chung và huyện Quảng Ninh nói riêng bị thiệt hại rất nặng nề. Thành quả của nhân dân lao động hàng chục năm bị thiên tai tàn phá. Trước khi bước vào vụ sản xuất đông-xuân 2014, trước thềm xuân mới, huyện Quảng Ninh tổ chức Đại hội TDTT là một hoạt động rất ý nghĩa nhằm xốc lại tinh thần toàn cán bộ, đảng viên, nhân dân, các lực lượng vũ trang... đoàn kết khắc phục và vượt qua khó khăn để tiếp tục thực hiện có hiệu quả những chỉ tiêu kinh tế- xã hội.

Đại hội ghi nhận không khí sôi nổi, tinh thần thi đấu thể thao cao thượng, cống hiến cho người xem những màn thi đấu, nội dung thi đấu như cầu lông, bóng đá, bóng chuyền, đua thuyền truyền thống... đặc sắc, chất lượng. Đây cũng là dịp củng cố, tăng cường, phát triển phong trào TDTT của huyện nhà, đồng thời là cơ hội để tìm ra những vận động viên thành tích cao bổ sung cho đội tuyển của tỉnh”.
Đại hội thành công để lại những ấn tượng đẹp trong lòng các vận động viên và mọi tầng lớp nhân dân.

Họ chia tay trở về với đời thường, với ruộng đồng, với công việc..., hẹn nhau ở những lần Đại hội TDTT lần kế tiếp.

Thanh Long