.

Obama: MH17 bị bắn bằng tên lửa từ khu vực do phe ly khai kiểm soát

Thứ Bảy, 19/07/2014, 15:14 [GMT+7]

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 18-7 đã dẫn nguồn tin tình báo Mỹ cho rằng chuyến bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã bị bắn hạ bằng tên lửa đất đối không từ khu vực do phe ly khai ở miền Đông Ukraine kiểm soát.

Chuyến bay từ Amsterdam đi Kuala Lumpur chở theo 298 người, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em, đã bị rơi ở miền Đông Ukraine hôm 17-7.

“Có bằng chứng chỉ ra rằng máy bay đã bị bắn hạ bằng tên lửa đất đối không được bắn đi từ khu vực do phe ly khai kiểm soát ở Ukraine,” ông Obama nói.

Một tay súng ly khai đứng trên mảnh xác máy bay MH17 của Malaysia bị rơi ở Ukraine (Nguồn: AFP)
Một tay súng ly khai đứng trên mảnh xác máy bay MH17 của Malaysia bị rơi ở Ukraine. (Nguồn: AFP)

Tổng thống Mỹ tránh việc đưa ra kết luận đích xác rằng điều gì đã xảy ra với chuyến bay MH17, nhưng nói rằng một tên lửa tối tân đã bắn trúng chiếc máy bay dân dụng ở độ cao 30.000 feet (hơn 9000 mét), đồng thời ám chỉ rằng lực lượng đã bắn hạ máy bay được hậu thuẫn bởi một chính phủ.

Cùng ngày, đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Samantha Power cho rằng loại tên lửa được sử dụng để bắn hạ máy bay có thể là loại tên lửa đất đối không SA-11.

Người phát ngôn Lầu Năm góc, Chuẩn Đô đốc John Kirby cũng nói rằng tên lửa được phe ly khai sử dụng có thể nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật từ Nga.

Tổng thống Mỹ Obama cũng xác nhận có một công dân Mỹ có mặt trên chuyến bay định mệnh, tên Quinn Lucas Schansman, đồng thời cho biết các chuyên gia từ Cục điều tra Liên bang Mỹ FBI cùng Cơ quan an toàn giao thông Mỹ cũng đã lên đường tới hiện trường để hỗ trợ điều tra vụ việc.

Ông Obama cảnh báo rằng sẽ không để lọt bằng chứng giả, với việc một cơ quan điều tra do Liên hợp quốc hậu thuẫn sẽ được thành lập và không cho phép bất kỳ ai, kể cả Nga xâm nhập hiện trường vụ rơi máy bay.

Theo Vietnam+