.

Châu Á lo ngại tranh chấp với Trung Quốc sẽ trở thành xung đột

Thứ Ba, 15/07/2014, 17:21 [GMT+7]
Tàu Hải cảnh Trung Quốc đe dọa tàu Việt Nam tại khu vực gần giàn khoan trái phép Hải Dương 981 (Nguồn: TTXVN)
Tàu Hải cảnh Trung Quốc đe dọa tàu Việt Nam tại khu vực gần giàn khoan trái phép Hải Dương 981 (Nguồn: TTXVN)

Theo AFP, ngày 14-7, Trung tâm Nghiên cứu Pew của Mỹ cho biết các nước trong khu vực châu Á Thái Bình Dương đang ngày càng lo ngại rằng những tranh chấp trên biển giữa Trung Quốc với các nước láng giềng sẽ dẫn tới một cuộc xung đột quân sự.

Dẫn kết quả nghiên cứu được tiến hành tại 44 nước, Pew cho hay: "Tại toàn bộ 11 quốc gia châu Á được thăm dò trong năm nay, khoảng một nửa (hoặc hơn) số người được hỏi lo ngại rằng tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và các nước láng giềng sẽ dẫn tới một cuộc xung đột quân sự".

Người Philippines lo ngại nhiều nhất với 93%, tiếp theo là Nhật Bản với 85%, Việt Nam là 84% và Hàn Quốc là 83%. Ngay cả ở Trung Quốc, con số này cũng là 62%.

Cũng theo cuộc thăm dò của Pew, Nhật Bản, Philippines coi Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất. Trong khi đó, Trung Quốc, Malaysia và Pakistan coi Mỹ là mối đe dọa lớn nhất.

Tất cả các quốc gia châu Á còn lại được khảo sát, trong đó có Bangladesh, Ấn Độ, Indonesia và Thái Lan, lại coi Mỹ là đồng minh quan trọng nhất - mặc dù Indonesia cũng coi Mỹ là mối đe dọa lớn nhất.

Trong số 44 nước được thăm dò, 40% người dân cho rằng Mỹ là siêu cường vào thời điểm hiện tại, thấp hơn so với con số 49% vào năm 2008. Trong khi đó, tỷ lệ người dân coi Trung Quốc là siêu cường hàng đầu đã tăng từ 19% vào năm 2008 lên 31%. 50% số người trả lời nói rằng Trung Quốc sẽ hoặc đã thay thế vị trí siêu cường của Mỹ, trong khi 32% nói là Trung Quốc sẽ không bao giờ thực hiện được điều này.

Loại trừ Trung Quốc, trong số các nước còn lại được thăm dò thì có tới 49% thể hiện cái nhìn thiện cảm về Trung Quốc và 32% không có thiện cảm với nước này./.

Theo Vietnam+