.

Mỹ, Nga và Trung Quốc đứng đầu thế giới về sức mạnh quân sự

Thứ Ba, 15/07/2014, 13:48 [GMT+7]
Máy bay chiến đấu trên tàu sân bay USS George Washington của Mỹ. (Nguồn: THX/TTXVN)
Máy bay chiến đấu trên tàu sân bay USS George Washington của Mỹ. (Nguồn: THX/TTXVN)

Mỹ, Nga và Trung Quốc là ba quốc gia đứng đầu thế giới về sức mạnh quân sự trong danh sách xếp hạng của Tạp chí Business Insider.

Trong danh sách gồm 35 quốc gia hùng mạnh nhất về quân sự của Business Insider, Mỹ đứng hàng thứ nhất với chỉ số dẫn đầu về số lượng máy bay quân sự, tàu sân bay và chi tiêu quốc phòng (612 tỷ USD/năm).

Nga xếp thứ 2 nhưng có chỉ số cao nhất về số lượng xe tăng và vũ khí hạt nhân, mặc dù chi tiêu quân sự ít hơn Mỹ 9 lần.

Trung Quốc đứng thứ 3 với lợi thế hơn cả về nguồn nhân lực, trong trường hợp chiến tranh, nước này có thể huy động và trang bị vũ khí cho đội quân gần 750 triệu người.

Xếp hạng của Business Insider căn cứ vào dữ liệu “Chỉ số toàn cầu về sức mạnh quân sự” (Global Firepower Index), nơi đánh giá dữ liệu từ 109 quốc gia.

Khi xác định các chỉ số, các chuyên gia không chỉ tính đến nguồn nhân lực sẵn có và các loại vũ khí, mà còn vài chục yếu tố khác, trong đó có chi tiêu quốc phòng, điều kiện địa lý và tài nguyên thiên nhiên sẵn có.

Business Insider là trang thông tin điện tử có uy tín đặt trụ sở tại New York (Mỹ) chuyên cung cấp các phân tích về kinh doanh và công nghệ, được xếp trong 400 trang web lớn nhất thế giới./.

Theo TTXVN/Vietnam+