.

Ghi ở một lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng-an ninh

Thứ Tư, 17/06/2015, 16:32 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện Luật Giáo dục Quốc phòng-an ninh năm 2013 và các văn bản cấp trên về việc bồi dưỡng kiến thức quốc phòng-an ninh trong quân đội, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh cho các đồng chí là sỹ quan quân đội cấp bậc quân hàm trung tá, thiếu tá; sỹ quan có phụ cấp chức vụ lãnh đạo từ 0,5 đến dưới 0,7% trong các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh.

Đại tá Trương Cao Nguyên, Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh trao chứng chỉ cho các học viên xuất sắc.
Đại tá Trương Cao Nguyên, Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh trao chứng chỉ cho các học viên xuất sắc.

Lớp bồi dưỡng diễn ra trong thời điểm các cơ quan, đơn vị cùng lúc phải triển khai nhiều nhiệm vụ, nhất là chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập LLVT tỉnh; 70 năm Quốc khánh nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam và là thời gian cao điểm triển khai nhiệm vụ huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị cho các đối tượng.

Mặt khác, về phía Trường Quân sự, đơn vị chịu trách nhiệm đăng cai tổ chức lớp tập huấn, điều kiện ăn ở, sinh hoạt cho học viên còn hạn chế; cơ sở vật chất, giáo án, tài liệu phục vụ học tập, nghiên cứu của giáo viên còn thiếu, một số giáo viên cả tuổi đời, tuổi quân còn ít hơn nhiều học viên; thời tiết nắng nóng kéo dài... Nhưng với quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ ngay từ lớp tập huấn đầu tiên, các cơ quan, đơn vị đã huy động cao nhất quân số, tạo điều kiện tốt nhất về thời gian để các sỹ quan quân đội có thể hoàn thành chương trình bồi dưỡng.

Với tinh thần chủ động khắc phục khó khăn, trên cơ sở quán triệt sâu sắc mục đích, yêu cầu, nội dung chương trình lớp tập huấn, đội ngũ giáo viên đã chủ động sắp xếp công việc, làm tốt công tác chuẩn bị từ giáo án, bài giảng cũng như tích cực cập nhật những văn bản, chủ trương, chính sách mới để minh họa cho bài giảng...

Nhờ vậy, chỉ trong khoảng thời gian chưa đầy 1 tuần nhưng 100% học viên đã nắm chắc được những nội dung cơ bản như: Quan điểm, chủ trương của Đảng cộng sản Việt Nam về an ninh quốc gia và xây dựng thế trận an ninh nhân dân trong tình hình mới; Quan điểm, chủ trương của Đảng về dân tộc, tôn giáo; Phát triển kinh tế-xã hội gắn với tăng cường củng cố quốc phòng-an ninh; Những vấn đế cơ bản về xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh, huyện; Xây dựng, hoạt động của lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới...

Kết quả kiểm tra, viết thu hoạch, 63/63 đồng chí đạt khá, giỏi, trong đó tỷ lệ giỏi đạt 40,03%. Tiêu biểu nhất có các đồng chí Trung tá Trần Văn Tình, Chính trị viên phó-Chủ nhiệm chính trị Ban CHQS thành phố Đồng Hới; Thiếu tá Lê Thanh Bình, Tham mưu trưởng Trung đoàn 996; Thiếu tá Trương Trung Dũng, Chủ nhiệm Chính trị Trường Quân sự tỉnh...

Thiếu tá Lê Thanh Bình-một trong những học viên xuất sắc của lớp bộc bạch: Hơn 20 năm quân ngũ, phấn đấu, trưởng thành, anh cứ ngỡ, những kiến thức, kinh nghiệm về công tác quân sự chắc mình đã am tường nhưng có học mới vỡ vạc ra nhiều điều, mới hiểu rằng mình còn phải học, học nữa mới có thể đảm đương tốt nhất vai trò tham mưu, đề xuất cho cấp uỷ, chỉ huy chủ trương, giải pháp thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng. Và trong 9 chuyên đề được bồi dưỡng, anh tâm đắc nhất là nội dung: Các trạng thái quốc phòng; tình trạng khẩn cấp về quốc phòng, bởi là cán bộ chỉ huy ở đơn vị chủ lực, khi có tình huống, đơn vị anh vẫn là lực lượng tiên phong...

Còn với Thiếu tá Nguyễn Văn Tý, Chỉ huy phó động viên, Ban chỉ huy Quân sự huyện Lệ Thuỷ thì tỏ ra rất hào hứng, tâm đắc với việc học tập. Anh coi đây như là lần hệ thống hoá kiến thức một cách khoa học, như là một lần tiếp thêm năng lượng để hoạt động. Các chuyên đề được học có thể mới, có thể đã được nghe qua nhưng đây là lần anh được truyền thụ kiến thúc một cách bài bản nhất nên anh tin, rồi đây mình sẽ vận dụng có hiệu quả vào thực tiễn công tác để đảm đương tốt vai trò tham mưu cho cấp uỷ - chính quyền địa phương về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng ở cơ sở...

Và theo như nhận xét của Đại tá Nguyễn Viết Vinh, Hiệu trưởng Trường Quân sự, thì điểm mạnh lớn nhất của lớp tập huấn là các học viên đều có tinh thần thái độ học tập nghiêm túc, hưng phấn, nhất là đối với những vấn đề nhạy cảm liên quan đến an ninh quốc gia, về quản lý và bảo vệ chủ quyền biên giới, biển đảo Việt Nam trong tình hình mới... Đây cũng chính là hành trang quý để cán bộ giáo viên, học viên tiếp tục vận dụng vào thực tiễn công tác.

Lan Anh

26 tập thể, cá nhân được khen thưởng trong phong trào “Dân vận khéo” giai đoạn 2011-2015

Quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, của cấp ủy cấp trên về công tác dân vận, phong trào thi đua “Dân vận khéo” và xây dựng “Đơn vị dân vận tốt” giai đoạn 2011-2015, Đảng ủy, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện các nội dung của phong trào với nhiều chủ trương, giải pháp hiệu quả.

Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, chiến sỹ đối với công tác dân vận; rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, phương pháp, tác phong, năng lực làm công tác dân vận;  tham gia tích cực, có hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế-xã hội, giúp dân xóa đói giảm nghèo, phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội, phòng chống khắc phục hậu quả thiên tai, cứu hộ, cứu nạn và giải quyết các vụ việc phức tạp nảy sinh, góp phần giữ vững ổn định chính trị xã hội, xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc.

Ghi nhận đóng góp của LLVT trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” và xây dựng “Đơn vị dân vận tốt”, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã quyết định khen thưởng 14 tập thể, 12 cá nhân tiêu biểu, đồng thời đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu xét khen thưởng 2 tập thể, 2 cá nhân xuất sắc.

Xuân Thắng

Nhiều hoạt động chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống LLVT tỉnh (4-7-1945 - 4-7-2015)

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập LLVT tỉnh (4-7-1945 - 4-7-2015), các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động chào mừng sôi nổi, thiết thực, bổ ích. Cùng với việc tổ chức hàng chục buổi tuyên truyền, giao lưu văn hóa văn nghệ, nói chuyện truyền thống 70 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của LLVT tỉnh, tổ chức cuộc thi tìm hiểu truyền thống LLVT, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đồng loạt phát động đợt thi đua cao điểm với chủ đề “Tháng hành động kiểu mẫu” với những mục tiêu, chỉ tiêu phù hợp đặc thù nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị.

Ngoài ra, để góp phần tạo không khí thi đua sôi nổi trong các cơ quan, đơn vị, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã triển khai kế hoạch thi đấu thể thao và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thành lập đội tuyển, tranh thủ thời gian luyện tập để có thể tham gia thi đấu với kết quả tốt nhất vào cuối tháng 6 này.

Xuân Hải

Thăm, tặng quà cán bộ, chiến sỹ tham gia luyện tập phục vụ diễu binh, duyệt binh 2-9

Thực hiện kế hoạch, hướng dẫn của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 4, UBND tỉnh, vừa qua, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã tham mưu, điều động 45 cán bộ, chiến sỹ bộ đội địa phương và nữ dân quân tự vệ tham gia luyện tập đội ngũ phục vụ Lễ mít tinh và diễu binh kỷ niệm 70 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2-9-2015) tại thủ đô Hà Nội.

Sau khi ổn định tổ chức, biên chế, trong điều kiện thời tiết nắng nóng liên tục, thời gian, cường độ luyện tập cao nhưng với ý thức trách nhiệm tốt, các đồng chí cán bộ, chiến sỹ thuộc Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực luyện tập với chất lượng tốt.

Để động viên cán bộ, chiến sỹ yên tâm công tác, tiếp tục luyện tập đạt kết quả tốt, Đảng ủy, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã cử đoàn công tác do đồng chí Đại tá Lê Hồng Văn, Phó chính ủy Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đến thăm hỏi, tặng quà, động viên cán bộ, chiến sỹ. Đồng chí trưởng đoàn yêu cầu cán bộ, chiến sỹ nhận rõ vinh dự, trách nhiệm, tiếp tục phát huy truyền thống quê hương, tích cực rèn luyện, chấp hành nghiêm kỷ luật và tham gia mít tinh, diễu binh với kết quả tốt nhất.

Như Tất

Đầu tư 100 triệu đồng xây dựng nông thôn mới

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập LLVT Quảng Bình (4-7-1945-4-7-2015), cùng với nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích khác, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã trích từ quỹ vốn tăng gia sản xuất đầu tư 100 triệu đồng xây dựng nông thôn mới tại thôn Văn Minh, xã Văn Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ - nơi thành lập LLVT Quảng Bình .

Xã Văn Thuỷ là một trong những cơ sở còn nhiều khó khăn trong thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Tiếp tục hưởng ứng phong trào thi đua “LLVT Quảng Bình chung sức xây dựng nông thôn mới”, sau khi khảo sát tình hình thực tế của địa phương, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã quyết định đầu tư số tiền trên vào công trình: Tu sửa, nâng cấp và trang bị một số nội thất cho nhà sinh hoạt văn hoá thôn Văn Minh, xã Văn Thuỷ với các phần việc cụ thể: sửa chữa, mở rộng diện tích nhà văn hoá, đóng trần nhà, sơn sửa, hoàn thiện; đóng mới bàn ghế, khánh tiết phục vụ sinh hoạt, hội họp; khám, cấp thuốc miễn phí và tặng quà các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng.

Quá trình thực hiện, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh luôn phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền cơ sở để bảo đảm thi công các hạng mục đúng với mục đích, yêu cầu đề ra và bảo đảm chất lượng tốt. Theo kế hoạch, công trình sẽ được Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh bàn giao và đưa vào sử dụng đúng dịp kỷ niệm Ngày truyền thống LLVT tỉnh.

Như vậy, từ khi triển khai thực hiện phong trào thi đua “LLVT Quảng Bình chung sức xây dựng nông thôn mới” đến nay, các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh đã đầu tư gần 1,8 tỷ đồng và trên 7 nghìn ngày công tham gia xây dựng nông thôn mới với nhiều công trình, phần việc thiết thực, bổ ích, được cấp uỷ, chính quyền và bà con nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Lan Anh