.

Phòng An ninh Chính trị nội bộ: Góp phần tích cực trong công tác bảo đảm an ninh chính trị nội bộ

Thứ Năm, 11/06/2015, 08:04 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong những năm qua, tập thể cán bộ chiến sỹ Phòng An ninh Chính trị nội bộ (ANCTNB-gọi tắt là PA 83) đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao; cùng với các lực lượng trong toàn ngành tích cực góp phần bảo đảm ANCTNB, phục vụ đắc lực cho công cuộc phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh trên địa bàn tỉnh nhà.

Trước yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong tình hình mới hết sức phức tạp và nặng nề, những năm qua, được sự quan tâm, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của Thường vụ Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh, các cục nghiệp vụ, sự phối hợp, hỗ trợ giúp đỡ của các cơ quan, ban, ngành liên quan, tập thể cán bộ chiến sỹ (CBCS)  PA83 đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được phân công.

Xác định nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt toàn bộ hoạt động và yếu tố có ý nghĩa quyết định trong việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị, đó là công tác nắm tình hình, những năm qua, đơn vị đã tập trung đổi mới các giải pháp, biện pháp trong công tác nắm tình hình như: chỉ đạo lực lượng trinh sát sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tích cực “bám địa bàn, bám sự kiện, đối tượng”.

Do đó, chất lượng, hiệu quả công tác này đã có nhiều chuyển biến tích cực. Lực lượng trinh sát không chỉ cơ bản quán xuyến được tình hình liên quan ANCTNB các địa bàn, mục tiêu, chuyên đề, lĩnh vực được phân công mà bước đầu đã phối hợp nắm bắt, đánh giá được tình hình ANCTNB trên địa bàn tỉnh. Trong đó đã kịp thời nắm bắt nhiều tình hình có chiều sâu, có giá trị, cơ bản đáp ứng được yêu cầu công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Thường vụ Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ. Trong 5 năm qua, đơn vị đã nắm, tập hợp tình hình báo cáo tham mưu lãnh đạo các cấp chỉ đạo giải quyết các vấn đề nảy sinh với trên 500 lượt báo cáo các loại.

Cùng với những chuyển biến về các mặt công tác, công tác quản lý nhà nước của lực lượng PA83 cũng được chú trọng và từng bước đổi mới theo hướng trọng tâm, trọng điểm. Trong đó gắn việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước với công tác trinh sát; nâng cao hơn hiệu quả công tác phối hợp khi tham gia các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành.

Phòng PA83 Công an tỉnh họp bàn triển khai kế hoạch bảo vệ đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020.
Phòng PA83 Công an tỉnh họp bàn triển khai kế hoạch bảo vệ đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020.

Những năm qua, đơn vị đã tích cực phối hợp với Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông, Ban chỉ đạo bảo vệ bí mật nhà nước (BMNN) thực hiện hàng chục lượt kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo vệ BMMN; hoạt động dịch vụ văn hóa, thể thao, phát hiện xử lý nhiều trường hợp sai phạm; thu giữ, tiêu hủy nhiều ấn phẩm, tài liệu phát hành trái quy định hoặc có nội dung đồi trụy, mê tín dị đoan...

Mặc dù khối lượng các mặt công tác cảnh vệ tăng nhiều so với trước nhưng đơn vị vẫn bảo đảm lực lượng, biện pháp công tác nhằm bảo vệ an toàn các sự kiện và các đối tượng cảnh vệ. 5 năm qua, đơn vị đã chủ trì tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh xây dựng các kế hoạch, phương án và phối hợp các cấp, các ngành, Công an các đơn vị, địa phương bảo vệ an toàn 35 sự kiện chính trị, các hoạt động kỷ niệm và lễ hội lớn diễn ra trên địa bàn tỉnh;  phối hợp bảo vệ an toàn tuyệt đối 44 lượt đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước, khách quốc tế quan trọng đến thăm, làm việc tại Quảng Bình; đồng thời chủ trì bảo vệ an toàn trên 20 lượt kỳ thi tốt nghiệp THPT, thi học sinh giỏi cấp quốc gia, thi tuyển sinh đại học, THPT...

Với trách nhiệm giúp việc cơ quan thường trực Ban chỉ đạo công tác BMNN, đơn vị làm tốt chức năng nòng cốt và tham mưu, góp phần nâng cao hiệu quả các mặt công tác này trên địa bàn như: tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản quy định về công tác bảo vệ BMNN tại địa phương; chủ động tham mưu thực hiện nhiều biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng lộ lọt, sơ hở, hạn chế trong việc thực hiện các quy định về bảo vệ BMNN.

Công tác phát động, duy trì, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ được đơn vị đổi mới theo hướng có trọng tâm, trọng điểm đã góp phần bảo đảm ANTT các cơ quan, đơn vị khối ANCTNB. Công tác xác minh điều tra, truy xét đã chuyển hướng tập trung đầu tư từ công tác phát hiện đến công tác chỉ huy, chỉ đạo, huy động lực lượng, biện pháp nghiệp vụ trên từng lĩnh vực và từng vụ việc.

5 năm qua, đơn vị đã phát hiện, xác minh, điều tra truy xét 31 vụ, trong đó đã xác minh, truy xét kết luận một số vụ việc nghiêm trọng như: vụ làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức chuyển Cơ quan An ninh điều tra khởi tố 4 bị can; vụ lộ lọt BMNN; vụ lợi dụng mạng internet tung tin thất thiệt gây hoang mang trong quần chúng nhân dân về tình hình ANTT trên địa bàn tỉnh năm 2014... Ngoài ra, đơn vị đã hoàn thành xác minh 149 lượt vụ việc theo yêu cầu của Bộ Công an và Công an các đơn vị, địa phương.

Song song với tập trung chỉ đạo thực hiện các mặt công tác nghiệp vụ cơ bản, cấp ủy, Ban chỉ huy đơn vị hết sức quan tâm công tác xây dựng lực lượng. Trong đó chú trọng công tác tổ chức cán bộ, thực hiện công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ chỉ huy và đội ngũ kế cận.

Với khẩu hiệu hành động “Bám sát sự kiện, nhạy bén, sáng tạo, nắm chắc tình hình, xử lý hiệu quả” và mô hình “Trinh sát giỏi”, phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc (ANTQ) của đơn vị cũng có nhiều đổi mới, kết hợp lồng ghép với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh-CAND vì nước quên thân vì dân phục vụ”, cuộc vận động “Học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND”. Chính vì vậy đã góp phần quan trọng trong việc xây dựng đơn vị trong sạch vững mạnh, xây dựng đơn vị kiểu mẫu về điều lệnh CAND, đơn vị văn hóa; xây dựng đội ngũ CBCS tận tâm, tận tụy với công việc...

Qua đánh giá kết quả thi đua, 5 năm liền đơn vị liên tục đạt danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”, Đơn vị văn hóa gương mẫu chấp hành nghiêm điều lệnh CAND; trên 80 lượt tập thể, CBCS được Bộ Công an, UBND tỉnh và Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng...

Hiện nay, cấp ủy, Ban chỉ huy PA83 xác định nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt là bảo vệ tuyệt đối an toàn đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 36-CT/TW về đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, đơn vị đã khẩn trương tổ chức phổ biến quán triệt chỉ thị và các văn bản hướng dẫn có liên quan của cấp trên nhằm nâng cao nhận thức, tư duy và trách nhiệm trong công tác bảo vệ đại hội Đảng các cấp cho CBCS.

Bên cạnh đó, tập trung huy động CBCS tham gia công tác nắm tình hình liên quan công tác chuẩn bị, tổ chức đại hội của các tổ chức đảng trong tỉnh, nhất là các địa bàn, lĩnh vực phức tạp, trọng điểm; phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương rà soát các điểm nóng về an ninh trật tự để tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo giải quyết dứt điểm, sớm ổn định tình hình, không để tác động ảnh hưởng đến công tác chuẩn bị, tổ chức đại hội. 

Với những việc làm khẩn trương, tích cực và đầy trách nhiệm, tin chắc rằng tập thể CBCS PA83 sẽ cùng với toàn lực lượng sẽ góp phần bảo vệ an toàn đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Hương Trà