.

Vì cuộc sống bình yên của nhân dân

Thứ Ba, 09/06/2015, 09:15 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong thời gian qua, cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh đã nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giao, phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả các loại tội phạm, tệ nạn xã hội (TNXH). Từ đó, đã góp phần tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn cuộc sống bình yên của nhân dân trên địa bàn tỉnh...

 

Lực lượng PC45 đang khám nghiệm hiện trường một vụ án.  Ảnh: Trần Tuấn
Lực lượng PC45 đang khám nghiệm hiện trường một vụ án. Ảnh: Trần Tuấn

Đại tá Phạm Hữu Tân, Trưởng phòng PC45 Công an tỉnh cho biết, để thực hiện nhiệm vụ đấu tranh phòng chống tội phạm và TNXH, góp phần ổn định xã hội và phát triển kinh tế, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân, PC45 vừa phải làm tốt công tác nắm tình hình, thu thập tài liệu, nghiên cứu, tổng hợp để đề xuất lãnh đạo Công an tỉnh về các chủ trương, kế hoạch phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả các tội phạm, TNXH; vừa tham mưu để lãnh đạo Công an tỉnh hướng dẫn Công an các huyện, thị xã, thành phố tổ chức công tác phòng ngừa tội phạm, TNXH và giải quyết nhiều vụ án khó khăn, phức tạp.

Đồng thời nghiên cứu phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm nổi trên địa bàn để kịp thời thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng, huy động đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ vào công tác phòng ngừa, đấu tranh, hạn chế thấp nhất các loại tội phạm xảy ra. 

Nhờ đó, thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ PC45 đã kịp thời phát hiện các ổ nhóm, đối tượng có biểu hiện nghi vấn để lập các chuyên án đấu tranh. Đến nay, đã xác lập, đấu tranh có hiệu quả 19 chuyên án với 96 đối tượng; thu hồi tài sản trị giá hàng tỷ đồng. Một số chuyên án điển hình như: Chuyên án “069T” trộm cắp tài sản, làm rõ 11 đối tượng gây ra 15 vụ trộm xe máy, thu hồi 12 xe máy trả lại cho chủ sở hữu; chuyên án “911Y”, bắt khởi tố 7 đối tượng chuyên cưỡng đoạt tài sản tại phường Hải Đình, Đồng Hới; chuyên án “214 G”-giết người, làm rõ 1 đối tượng giết người; chuyên án “914C”, làm rõ 2 đối tượng cướp tài sản trị giá trên 1 tỷ đồng và 1 đối tượng che giấu tội phạm, thu hồi tài sản trên 900 triệu đồng... Điều đáng nói là các chuyên án đều được đấu tranh kết thúc trong thời gian ngắn, được người dân đồng tình, cảm phục và các cấp chính quyền đánh giá cao. 

Thực hiện nghị quyết của Đảng ủy Công an tỉnh về nâng cao tỷ lệ điều tra khám phá án, PC45 đã kịp thời triển khai các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp chặt chẽ với Công an các huyện, thị xã, thành phố điều tra, truy xét các vụ án xảy ra trên địa bàn tỉnh. Tính đến nay, đơn vị đã trực tiếp và phối hợp với Công an các địa phương điều tra khám phá 106 vụ, với 207 đối tượng (trong đó có 34 vụ, với 83 đối tượng giết người).

Cùng với công tác đấu tranh chống tội phạm hình sự, PC45 đẩy mạnh công tác đấu tranh chống TNXH theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Kết quả đã phát hiện, triệt phá 21 nhóm với 115 đối tượng đánh bạc, 9 ổ mại dâm với 55 đối tượng; lập hồ sơ đề nghị truy tố 30 đối tượng, xử phạt hành chính 103 đối tượng với số tiền 168,3 triệu đồng; chuyển Công an các địa phương xử lý 37 đối tượng. Điển hình là triệt phá đường dây đánh bạc bằng hình thức ghi đề do Nguyễn Hữu Thọ ở xã Bảo Ninh làm chủ đề...

Ngoài ra, PC45 còn tăng cường xác minh truy bắt, vận động đối tượng truy nã ra đầu thú. Đến nay, đã bắt và vận động đầu thú được 34 đối tượng truy nã. Điển hình là việc bắt 3 đối tượng truy nã phạm tội giết người, cướp tài sản và không tố giác tội phạm tại tỉnh Bình Dương lẩn trốn tại tỉnh ta; chỉ trong thời gian 3 ngày, các trinh sát PC 45 vừa xác minh lai lịch nhân thân, vừa vận động gia đình thuyết phục các đối tượng ra tự thú một cách nhanh gọn.

PC 45 còn thường xuyên chỉ đạo thực hiện công tác điều tra, xử lý tội phạm bảo đảm chấp hành đúng các quy định, quy chế trong hoạt động điều tra. Đã thụ lý điều tra 102 vụ với 348 bị can, kết thúc chuyển Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị truy tố 92 vụ với 328 bị can; tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra làm rõ nguyên nhân 84 vụ TNGT, cháy, chết.

Để thực hiện có hiệu quả hơn nhiệm vụ được giao, PC45 luôn quan tâm đẩy mạnh phong trào thi đua vì ANTQ của ngành phát động, chú trọng triển khai các đợt thi đua ngắn lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị trọng đại gắn với thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ” và phong trào “CAND học tập, thực hiện theo 6 điều Bác Hồ dạy”, xây dựng đơn vị văn hoá, gương mẫu về chấp hành điều lệnh CAND.

Bên cạnh đó, PC 45 duy trì có nền nếp chế độ sinh hoạt đọc báo, giao ban, thường trực chiến đấu; tham gia tích cực các phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, rèn luyện thân thể và các cuộc thi tìm hiểu đạt kết quả cao, tạo khí thế vui tươi phấn khởi trong đơn vị. Kết quả, PC45 đã xuất sắc giành giải nhất cuộc thi “Cán bộ chiến sỹ Công an Quảng Bình chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”; giải nhì cuộc thi “Cán bộ chiến sỹ Công an Quảng Bình học tập và noi theo tấm gương Đại tướng Võ Nguyên Giáp”...

Với những nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, PC45 luôn giữ vững danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”; năm 2013, 2014 được UBND tỉnh tặng cờ đơn vị thi đua xuất sắc, được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, Bộ Công an tặng cờ thi đua trong tổng kết 5 năm thực hiện phong trào “CAND học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” giai đoạn 2008-2013; được Bộ Công an tặng 7 bằng khen, UBND tỉnh tặng 3 bằng khen. Có 101 lượt cán bộ chiến sỹ được Bộ Công an, UBND tỉnh và Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng; có 12 lượt cán bộ chiến sỹ được ghi vào Sổ vàng lập công hàng quý, hàng năm của Công an tỉnh...

Đối với cán bộ chiến sỹ PC45 thì cuộc sống của nhân dân trên địa bàn luôn được bình yên là phần thưởng lớn lao, là động lực giúp họ vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.

Hương Trà