.

Tuổi trẻ "sao vuông" xung kích, luyện tài

Thứ Tư, 18/03/2015, 08:23 [GMT+7]

(QBĐT) - Từ gợi ý của Trung uý Bùi Văn Thắng, trợ lý thanh niên Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, tôi tìm đến Chi đoàn Khung quản lý học viên Trường Quân sự tỉnh.

Còn 30 phút nữa, lớp học mới bắt đầu nhưng các học viên ai nấy đều tự giác, tích cực chuẩn bị mô hình, học cụ phục vụ bài thực hành khoa mục “5 kỹ thuật cấp cứu, chuyển thương hoả tuyến”. Trong sắc xuân ấm áp, trong không khí thi đua sôi nổi của các hoạt động hướng tới kỷ niệm 84 năm Ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và hưởng ứng “Tháng Thanh niên” năm 2015, tinh thần học, rèn của đoàn viên thanh niên Chi đoàn Khung quản lý học viên Trường Quân sự tỉnh như càng được tiếp thêm động lực, niềm tin và khí thế mới...

Cách đây gần 1 năm, thực hiện kế hoạch đào tạo trung cấp chuyên nghiệp ngành quân sự cơ sở cho các đồng chí là nguồn cán bộ quân sự cơ sở của các địa phương, 67 học viên, trong đó có 44 học viên là đoàn viên thanh niên và đảng viên độ tuổi sinh hoạt Đoàn từ các huyện, thị xã, thành phố đã tập trung về Trường Quân sự tỉnh tham gia khoá đào tạo.

Sau khi ổn định tổ chức biên chế và căn cứ vào nhu cầu nguyện vọng chính đáng của đoàn viên thanh niên trong khoá đào tạo, Chi đoàn Khung quản lý học viên Trường Quân sự tỉnh cũng được thành lập. Tuy phải đối diện với nhiều khó khăn có tính đặc thù như: Tiến trình biểu huấn luyện dày đặc; trên 50% đoàn viên thanh niên của Chi đoàn đã có gia đình nên chắc chắn sẽ bị chi phối ít nhiều đến các hoạt động mang tính tập trung của tuổi trẻ; ít có thời gian và phần việc phù hợp để động viên cán bộ, đoàn viên tham gia lao động gây quỹ Đoàn...

Thực hành khoa mục “5 kỹ thuật cấp cứu, chuyển thương hoả tuyến”
Thực hành khoa mục “5 kỹ thuật cấp cứu, chuyển thương hoả tuyến”.

Nhưng bằng tinh thần xung kích của tuổi trẻ, Chi đoàn Khung quản lý học viên Trường Quân sự tỉnh đã chủ động tháo gỡ khó khăn, quyết tâm học, rèn đạt kết quả tốt và tổ chức được nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực, bổ ích.

Đồng chí Đào Hồng Miên, Bí thư Chi đoàn chia sẻ: Từ những khó khăn trên, Ban chấp hành Chi đoàn đã bàn bạc và động viên đoàn viên thanh niên Chi đoàn cùng chung sức tháo gỡ. Ngoài việc chủ động đề xuất với Ban giám hiệu nhà trường dành thời gian mỗi tuần 2 giờ vào chiều thứ 3 để tổ chức các hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên như tọa đàm trao đổi kiến thức, kinh nghiệm học tập; luyện tập, giao lưu văn hoá văn nghệ thể dục - thể thao; vệ sinh, chăm sóc bồn hoa cây cảnh... các đoàn viên thanh niên còn tự nguyện tiết kiệm trong chi tiêu để dành một phần kinh phí đóng góp gây quỹ đoàn hoặc tổ chức thu gom phế liệu; tăng gia sản xuất quanh bếp quanh vườn gây quỹ Đoàn...

Nhờ vậy mà Chi đoàn Khung quản lý học viên Trường Quân sự tỉnh đã dần trở thành một trong những điển hình tiêu biểu, được Bộ Tư lệnh Quân khu 4 khen thưởng về thành tích trong đợt thi đua cao điểm “70 ngày đêm hành động quyết thắng” chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22-12-2014.

Với chủ trương “Xung kích trong học tập, huấn luyện”, Ban chấp hành Chi đoàn đã xây dựng các mô hình “Giờ học thanh niên”, “Tuần học thanh niên”, “Tổ phương pháp học tập” để phân công, kèm cặp, giúp đỡ những học viên còn hạn chế trong quá trình tiếp nhận kiến thức... Chính những mô hình này đã tạo thêm động cơ, thái độ học tập đúng đắn cho đoàn viên thanh niên, từ đó, mỗi đoàn viên thanh niên biết phát huy tinh thần chủ động, tự giác, tích cực trong học tập, rèn luyện. Cũng từ những mô hình này mà lớp học có thêm nhiều điểm khá, điểm giỏi từ các đoàn viên, thanh niên. 100% đoàn viên thanh niên tham gia kiểm tra các khoa mục đều đạt yêu cầu, trong đó, tỷ lệ khá giỏi luôn chiếm đa số.

Bằng tinh thần “Xung kích trong các hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh niên” đã được Ban chấp hành Chi đoàn phát động, vào các ngày lễ lớn của dân tộc, quân đội, đoàn viên thanh niên Chi đoàn Khung quản lý học viên Trường Quân sự tỉnh đã tình nguyện làm nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa.

Trong đó, nổi bật là việc đảm nhận công trình gắn biển Di tích Sở chỉ huy Quân sự tỉnh thời kỳ 1965-1973; đã huy động trên 100 ngày công tham gia các hoạt động tu sửa Nhà văn hoá khu dân cư, thu gom phế liệu, rác thải; trích quỹ Đoàn tổ chức thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách và 5 học sinh nghèo vượt khó với tổng số tiền 3 triệu đồng; phối hợp với 8 Đoàn trường giáo dục chuyên nghiệp trên địa bàn thành phố tổ chức giao lưu văn hoá, văn nghệ- thể dục thể thao nhân dịp kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam 20 tháng 11 với nhiều nội dung phong phú, đa dạng, thu hút sự quan tâm của hàng nghìn học sinh, sinh viên và tạo không khí vui tươi, lành mạnh trong đời sống tinh thần của tuổi trẻ.

Ngoài ra, đoàn viên Chi đoàn còn tham gia có chất lượng Cuộc thi tìm hiểu truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam, được Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh tặng 1 giải ba, 1giải khuyến khích; tập thể Chi đoàn được Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh  biểu dương khen thưởng.

Đây là một mô hình chi đoàn hoàn toàn mới đối với Đoàn thanh niên Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, mới cả về sắc phục, mới cả về đối tượng nhưng có thể khẳng định rằng bước đầu, Chi đoàn đã có nhiều cố gắng trong việc duy trì, tổ chức hoạt động và có nhiều đóng góp tích cực cho hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên của tuổi trẻ lực lượng vũ trang Quảng Bình. Họ thật sự xứng đáng với danh hiệu: Tuổi trẻ “sao vuông” xung kích, luyện tài - xứng đáng với niềm tin cậy, yêu mến của hết thảy đoàn viên thanh niên Bộ chỉ huy Quân sự Quảng Bình.

Lan Anh


Triển khai các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Dân quân tự vệ Việt Nam

Thực hiện Kế hoạch của Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam và các văn bản chỉ đạo cấp trên, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã triển khai các hoạt động chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Dân quân tự vệ Việt Nam (28-3-1935 - 28-3-2015).

Nội dung tổ chức các hoạt động chủ yếu tập trung tuyên truyền về vị trí, vai trò, chức năng nhiệm vụ và những đóng góp to lớn của lực lượng dân quân tự vệ vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tổ chức tọa đàm ôn lại lịch sử truyền thống dân quân tự vệ Việt Nam nói chung, dân quân tự vệ Quảng Bình nói riêng qua 80 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành; thăm hỏi, tặng quà cán bộ chiến sỹ dân quân tự vệ là thương binh, anh hùng lực lượng vũ trang, gia đình liệt sỹ là dân quân tự vệ qua các thời kỳ. Cùng với việc tổ chức các hoạt động ở cấp tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh chỉ đạo cơ quan quân sự các cấp chủ động tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền, người đứng đầu cơ quan, tổ chức xác định quy mô, hình thức triển khai các hoạt động kỷ niệm ngày truyền thống trọng thể, có ý nghĩa thiết thực, hiệu quả giáo dục cao và bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Trung Hiếu

Tập huấn pháo binh phòng không năm 2015

Nhằm bồi dưỡng thống nhất một số nội dung cơ bản về chuyên ngành Phòng không-Pháo binh năm 2015, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã tổ chức lớp tập huấn Pháo binh-Phòng không năm 2015 cho các đồng chí là trợ lý pháo binh-phòng không kiêm nhiệm.

Trong thời gian 4 ngày, cán bộ dự tập huấn đã tham gia các nội dung gồm: Kiểm tra khả năng xử trí các tình huống đột nhập đường không; cách soạn thảo hệ thống văn kiện và phương pháp tổ chức hội nghị triển khai công tác phòng không nhân dân; phương pháp đề đạt sử dụng pháo binh và báo cáo kế hoạch với cấp trên ở cương vị trợ lý pháo binh Ban chỉ huy Quân sự địa phương;  một số nội dung về công tác tham mưu tác chiến pháo binh trong xây dựng kế hoạch tác chiến phòng thủ cấp huyện; thứ tự các bước trong tổ chức kiểm tra tiêu chuẩn chuyên ngành cá nhân, phân đội; chuẩn bị và chỉ huy các bài bắn cối, ĐKZ. Đây chính là cơ sở để nâng cao trình độ năng lực huấn luyện, chỉ huy tham mưu của đội ngũ cán bộ pháo binh-phòng không nhằm vận dụng tốt vào công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu theo chuyên ngành cho các lực lượng.

Ngọc Nghĩa

10 tập thể, cá nhân tiêu biểu được vinh danh trong “Tháng thanh niên” năm 2015

Nhằm tạo khí thế thi đua lập thành tích cao nhất chào mừng kỷ niệm 84 năm Ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26-3-1931- 26-3-2015) và hưởng ứng “Tháng Thanh niên” năm 2015, tuổi trẻ các đơn vị bộ đội địa phương tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, bổ ích.

Cùng với việc tham gia lễ phát động “Tháng Thanh niên” năm 2015, với chủ đề “Thi đua huấn luyện giỏi, công tác tốt, lao động sáng tạo, kỷ luật nghiêm và an toàn tuyệt đối”, các Đoàn cơ sở trực thuộc đã đồng loạt tổ chức đợt sinh hoạt chính trị mang chủ đề “Phát huy truyền thống, tuổi trẻ LLVT tỉnh tự hào tiến bước dưới cờ Đảng” và phối hợp với các tổ chức Đoàn đơn vị kết nghĩa ra quân tổng dọn vệ sinh tại các nghĩa trang liệt sỹ; khu tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ; các trục đường chính vào cơ quan, đơn vị...

Bên cạnh đó, các tổ chức Đoàn cơ sở còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao bản lĩnh chính trị, nhận thức và trình độ, khả năng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu cho đoàn viên thanh niên để mỗi cán bộ, đoàn viên thanh niên nhận thức sâu sắc hơn niềm vinh dự, trách nhiệm của thế hệ trẻ trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thông qua “Diễn đàn thanh niên”, các buổi tọa đàm và hình thức thi “Hái hoa kiến thức”...

Nhân dịp này, để kịp thời biêu dương tinh thần hăng hái, xung kích của tuổi trẻ, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã biểu dương, khen thưởng tập thể Chi đoàn Phòng Hậu cần và 9 cá nhân tiêu biểu trong thực hiện Công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2014.

 

Bùi Thắng