.
Ký sự pháp đình:

Nỗi đau ma túy

Thứ Sáu, 15/07/2016, 07:02 [GMT+7]
 

(QBĐT) - 1. Chiếc xe dẫn giải phạm nhân vừa vào tới sân Tòa án, những đôi mắt dõi theo cánh cửa xe mở ra, tất cả đều hy vọng được nhìn thấy gương mặt thân quen của chồng, của cha, của cháu. Bước vào phòng xử án, phạm nhân dường như trắng trẻo hơn sau những ngày tạm giam xa rời với "nàng tiên nâu".

Bình là thanh niên vừa mới lập gia đình, lớn lên trong tình yêu thương của ông bà ngoại vì Bình là con ngoài giá thú, mẹ đi làm ăn xa từ thuở Bình mới lên 2. Cuộc sống tuy khó khăn, vất vả nhưng có lẽ sẽ êm đềm trôi qua với những năm tháng hạnh phúc của gia đình bé nhỏ.

Thế rồi ông ngoại Bình bị bệnh ung thư, dì của Bình đang làm ăn bên Lào đã mua ma túy về để ông chống chọi lại với những cơn đau hành hạ.

Ông ngoại mất, số ma túy để chữa bệnh dùng chưa hết lại có đối tượng hỏi mua, Bình về lấy từ dì và bán kiếm lời. Lợi nhuận mang lại khiến Bình mộng mị, rồi tò mò về "nàng tiên nâu" mà ngày nào cũng nhìn thấy trong tầm tay, Bình bắt đầu dùng và nghiện. Bình đã liên lạc với dì để đặt mua ma túy vừa phục vụ nhu cầu sử dụng của mình, vừa bán kiếm lời.

Việc gì đến rồi sẽ đến. Hai chiếc loa vi tính là món quà dì Bình gửi từ Lào về bên trong có chứa 145 viên nén tân dược chứa Methamphetamine hàm lượng trung bình 13,2% đã bị lực lượng chức năng thu giữ khi Bình nhờ bạn ra nhà xe lấy giúp.

Đứng trước vành móng ngựa, Bình luôn ngoái đầu nhìn lại phía sau, nơi có bà ngoại của Bình và bà ngoại của vợ Bình-hai khuôn mặt già nua giàn dụa nước mắt; cùng gương mặt của người vợ trẻ và hình dáng đứa con ngây ngô chỉ vài tháng tuổi ngày Bình bị bắt.

Bình đã cúi đầu nhận tội và thành khẩn khai báo về hành vi của mình. Bản án 5 năm tù là khoảng thời gian để Bình tu dưỡng và rèn luyện bản thân, nhìn nhận sai lầm, cải tạo hoàn lương để trở về trong nỗi đợi chờ khắc khoải của những người thân yêu.

2. Nam xuất thân từ gia đình nhà giáo, tốt nghiệp ngành xây dựng với khuôn mặt điển trai, dáng dấp thư sinh. Ra trường, ấp ủ ước mơ về xây dựng làm giàu quê hương nhưng không thành, Nam thất nghiệp.

Trong những tháng ngày "Nhàn cư vi bất thiện", Nam đua đòi theo chúng bạn và sa chân vào nghiện ngập. Bỏ mặc những lời khuyên can của vợ con và cha mẹ già yếu, không còn sức lao động, Nam ngày càng lún sâu, vui đùa cùng "cái chết trắng". Nam tìm mua ma tuý về sử dụng và nhưng khi nhu cầu ngày càng nhiều thì tìm cách mua ma túy về chia nhỏ để bán kiếm lời, vừa phục vụ nhu cầu của bản thân vừa tiếp tay, lôi kéo những kẻ khác sa vào con đường nghiện nghập.

Nam bị bắt tại sân ga khi đang cùng người tình trở về từ Sơn La với 1 gói bột màu trắng có trọng lượng 14,385 gam được cơ quan chức năng xác định có chứa hàm lượng Heroine là 41,9%.

Ngày nhận được quyết định đưa vụ án ra xét xử, Nam hy vọng sẽ sớm được gặp lại người thân, nhưng không ai có mặt. Hành vi của Nam rất táo bạo, liều lĩnh và tinh vi vì đã đi quãng đường dài ra Mộc Châu, Sơn La mua ma túy rất nhiều lần với giá trị lớn, sau đó đưa về chia nhỏ bán rất nhiều lần cho các đối tượng nghiện. Quá trình giao dịch mua bán dưới nhiều hình thức và luôn biến hóa, đã sử dụng nhiều sim điện thoại và cả tài khoản ngân hàng khi giao dịch mua bán ma túy.

Rời khỏi phòng xử án với mức án 8 năm 6 tháng tù, Nam nặng nề lê những bước chân chậm rãi với hy vọng sẽ được thấy một hình bóng quen thuộc nào đó trước khi đi thụ hình...

Nguyễn Thị Tú Anh
(Tòa án nhân dân TP. Đồng Hới)

----------------------------------------------
(*) Tên nhân vật đã được thay đổi.