.

Tội phạm miền biên ải - Kỳ 2: Triệt phá các băng nhóm "xã hội đen"

Thứ Hai, 21/07/2014, 16:27 [GMT+7]

(QBĐT) - Thượng tá Đinh Minh Hiến, Phó trưởng Công an huyện Minh Hóa cho hay, Công an luôn là lực lượng nòng cốt trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trên địa bàn. Những vụ việc “nóng” đều được lực lượng công an kịp thời triệt phá để tội phạm không có “đất sống”, ngay cả khi chúng hoạt động mang tính chất “xã hội đen”.

>> Kỳ 1: Buôn bán "cái chết trắng

Vụ án mang hơi hướng “xã hội đen” đầu tiên ở huyện Minh Hóa có lẽ là vụ cưỡng đoạt tài sản xảy ra ngày 7-7-2013 tại khu vực Cửa khẩu quốc tế (CKQT) Cha Lo, do đối tượng Đinh Thành Vũ (SN 1991, ở xã Hóa Tiến) cầm đầu.

Theo đó, do chơi bời lêu lỏng cùng với thói anh chị sẵn có trong người nên tối 6-7-2013 Vũ đã chủ động điện thoại cho Đinh Xuân Định (SN 1991), Đinh Lê Duẫn (SN 1993) đều ở xã Hóa Tiến, Đinh Xuân Trai (SN 1989, ở xã Hóa Hợp) và Nguyễn Trung Đức (SN 1993, ở xã Quy Hóa) đến quán cà phê Nét Việt ở Hóa Tiến để bàn cách lên CKQT Cha Lo đòi tiền bảo kê của các chủ doanh nghiệp buôn bán hoa quả.

Sau khi thống nhất kế hoạch, cả bọn rủ nhau đi hát karaoke đến nửa đêm, trước khi tan cuộc Vũ còn dặn đồng bọn 8 giờ sáng 7-7-2013 có mặt tại cà phê Nét Việt để đi lên Cha Lo. Đúng giờ hẹn, ngoài 5 đối tượng trên còn có thêm 10 đối tượng khác cũng đồng ý lên CKQT Cha Lo để đòi tiền bảo kê của các doanh nghiệp đang kinh doanh, trung chuyển hàng hóa ở khu vực này.

Trước khi đi, Vũ đã đưa cho Trai 1 triệu đồng để mua hung khí, gồm 7 con dao và 3 cái rựa nhằm mục đích đe dọa chủ doanh nghiệp. Sau đó cả 15 đối tượng lên xe ô tô loại 16 chỗ ngồi theo đường 12A lên CKQT Cha Lo. Trên đường đi Vũ đã điện thoại cho 1 đối tượng “chân gỗ” đang làm công nhân bốc vác tại bãi trung chuyển hoa quả ở cửa khẩu.

Theo hướng dẫn của Vũ, tên “chân gỗ” này đã điện thoại cho các chủ doanh nghiệp đang kinh doanh tại đây đến đình chợ cửa khẩu để thương lượng việc nộp tiền bảo kê hàng tháng. Nhận được điện thoại 5 chủ doanh nghiệp vội vã đến gặp Vũ, vì có muốn từ chối cũng không thể được do họ gặp phải một nhóm đối tượng đằng đằng sát khí...

Gặp các doanh nghiệp, Vũ dọa muốn làm ăn yên ổn không có việc gì xảy ra đối với xe vận chuyển hoa quả thì mỗi tháng các doanh nghiệp phải nộp cho Vũ và đồng bọn 5 triệu đồng. Nếu không thực hiện, y sẽ cho băng nhóm của mình chặn xe ô tô trên đường vận chuyển hàng hóa đi tiêu thụ. Nghe vậy, 4 doanh nghiệp đã vội vã đưa 20 triệu đồng cho Vũ và đồng bọn, riêng 1 doanh nghiệp do chưa lấy được tiền nên hẹn tháng sau sẽ đưa.

Các đối tượng phạm tội bị Công an huyện Minh Hóa bắt giữ.
Các đối tượng phạm tội bị Công an huyện Minh Hóa bắt giữ.

Đến ngày 3-8-2013, Vũ tiếp tục điện thoại cho anh Lê Vĩnh Hải, nhân viên Công ty Thái Việt Phong và anh Trần Viết Trường, Phó giám đốc Công ty Dũng Thủy chuẩn bị tiền để hôm sau có người lên cửa khẩu nhận. Sáng 4-8-2013, Vũ nhờ một người bạn ở Hóa Tiến lên thay mình nhận tiền của các doanh nghiệp. Sau khi nhận tiền, người này quay trở lại Hóa Tiến thì bị các trinh sát Đồn Biên phòng CKQT Cha Lo tiến hành kiểm tra tạm giữ số tiền.

Ngay sau đó, cơ quan điều tra nhanh chóng vào cuộc cùng với những thông tin của trinh sát trước đó nên đã lần ra băng nhóm hoạt động bảo kê lần đầu tiên xuất hiện ở trên địa bàn. Trong quá trình điều tra với những tài liệu, chứng cứ thu thập được, các đối tượng Đinh Lê Duẫn, Đinh Xuân Định, Nguyễn Trung Đức, Đinh Xuân Trai và Đào Thanh Hải Nam (SN 1990, ở xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới) đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội là đã cùng đồng bọn cưỡng đoạt tài sản của của các chủ doanh nghiệp buôn bán hoa quả. Riêng đối tượng Đinh Thành Vũ, ngày 9-8-2013, cơ quan điều tra đã tống đạt quyết định khởi tố bị can về tội “cưỡng đoạt tài sản”, tuy nhiên do lâm bệnh nặng nên y đã chết vào ngày 11-10-2013.

Sau khi hoàn tất các thủ tục điều tra, Công an huyện Minh Hóa đã chuyển hồ sơ vụ án, vật chứng đến Viện kiểm sát nhân dân huyện đề nghị truy tố các bị can Đinh Lê Duẫn, Đinh Xuân Định, Đinh Xuân Trai, Nguyễn Trung Đức và Đào Thanh Hải Nam theo khoản 2 điều 135 Bộ Luật hình sự.

Dư âm của vụ bảo kê ở CKQT Cha Lo chưa lắng xuống thì người dân Minh Hóa lại rúng động bởi vụ giết người dã man ngay trong dịp Tết Nguyên đán 2014. Theo đó, do mâu thuẫn trong sinh hoạt văn hóa “hái hoa dân chủ” nên vào lúc 19 giờ 30 phút ngày 31-1-2014, tại khu vực ngã ba thôn Quảng Hóa, xã Hồng Hóa, anh Lê Đình Hà (SN 1993, ở thôn Quảng Hóa, xã Hồng Hóa) đã bị 1 nhóm thanh niên dùng dao chém đứt động mạch làm Hà chết ngay tại chỗ. Còn hai anh Đinh Xuân Đức (SN 1993, thôn Quảng Hóa) bị đâm thấu ngực và Cao Xuân Hoàng (SN 1996, thôn Quảng Hóa) bị chém vào vùng mặt, phải đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới.

Ngay sau khi nhận được tin báo xảy ra vụ trọng án, Công an huyện Minh Hóa đã có mặt tại hiện trường đồng thời phối hợp với Phòng PC 45 Công an tỉnh truy xét làm rõ các đối tượng, gồm: Đinh Viết Văn (SN 1990), Đinh Minh Hùng (SN 1991), Đinh Minh Chướng (SN 1991), Đinh Minh Thanh (SN 1996), Đinh Minh Tiệp (SN 1991) và Cao Sói (SN 1990), các đối tượng này đều ở thôn 1 Tiến Hóa, xã Hồng Hóa. Chỉ vì một nguyên nhân rất nhỏ nhặt nhưng với thói côn đồ hung hãn, nhóm đối tượng này đã manh động sử dụng hung khí lạnh lùng ra tay tước đi tính mạng người khác và gây thương tật suốt đời cho những người may mắn sống sót.

Mới đây, Công an huyện Minh Hóa lại tiếp tục phá án thành công vụ cố ý làm hư hỏng tài sản và gây rối trật tự công cộng có tính chất “xã hội đen” xảy ra tại CKQT Cha Lo. Theo các điều tra viên kể lại thì vào khoảng 4 giờ sáng 14-5-2014, Cao Văn Hương (SN 1969) và Cao Thế Cường (SN 1994), tại trú tại bản Bãi Dinh, xã Dân Hóa đã thuê một số đối tượng dùng gậy, dao, kiếm chém và đập phá nhà quán của anh Đinh Thuật ở bản Bãi Dinh làm thiệt hại gần 100 triệu đồng.

Sau khi vụ việc xảy ra, Công an huyện Minh Hóa đã vào cuộc điều tra và tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố các bị can, gồm: Cao Văn Hương (SN 1969) và Cao Văn Hoan (SN 1994), đều tạm trú tại bản Bãi Dinh, xã Dân Hóa; Phạm Văn Tuân (SN 1992, ở xã An Thủy, Lệ Thủy), Nguyễn Đình Hùng (SN 1989, ở Nghi Lộc, Nghệ An), Nguyễn Viết Cường (SN 1988, ở phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới), Hoàng Liên Sơn (SN 1991, ở xã Thạch Hóa, Tuyên Hóa); Cao Thanh Văn (SN 1976), Đinh Quang Hữu (SN 1988), Cao Ngọc Hoàng (SN 1991), Đinh Văn Thắng (SN 1993) và Cao Ngọc Hùng (SN 1987), đều ở xã Yên Hóa, Minh Hóa); Đinh Hữu Phước (SN 1994, ở thôn Tân Lợi, xã Hóa Hợp), Cao Tiến Chín (SN 1994, ở thôn Hóa Lương, xã Hóa Sơn) và Đinh Đức Anh (SN 1995, ở thôn Bình Minh 2, xã Trung Hóa).

Hiện Công an huyện Minh Hóa tiếp tục điều tra làm rõ các đối tượng liên quan đến vụ án này. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, chỉ vì những xích mích vặt vãnh khi hát karaoke vào tối 13-5 mà ngay trong đêm Cao Văn Hương đã điều động hàng chục đối tượng tập kích quán của anh Thuật gây náo loạn cả một vùng quê yên tĩnh, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự ở khu vực cửa khẩu.

Hàng năm, Công an huyện Minh Hóa đều mở các đợt ra quân tấn công, trấn áp tội phạm cùng với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị nên số vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn giảm dần qua hàng năm. Tỷ lệ phá án đạt từ 85-92%, đặc biệt các vụ trọng án luôn đạt 100%, thượng tá Đinh Minh Hiến cho biết.

Minh Văn-Ngọc Hải