.

Tàu vỏ thép vươn khơi

Thứ Bảy, 21/10/2017, 15:08 [GMT+7]

(QBĐT) - “Vươn khơi xa, ra biển lớn là niềm khát khao cháy bỏng đối với mỗi ngư dân. Có tàu lớn sừng sững giữa biển khơi, chúng tôi rất vững lòng không phải thắc thỏm lo sợ tàu nước ngoài gây hấn cũng như khi gặp thời tiết bất thường…”, ông Nguyễn Chiến Trường, chủ tàu cá vỏ thép số hiệu QB 98963 TS ở thôn Cồn Sẻ, xã Quảng Lộc, thị xã Ba Đồn trải lòng...

Vốn sinh ra tại vùng quê gắn liền với sông nước, từ nhỏ, ông Trường cũng như nhiều bạn bè cùng trang lứa đã phải theo cha mẹ làm nghề chài lưới trên sông Gianh. Thời ấy, với nghề gõ mạn thuyền, mỗi ngày, ông chỉ kiếm được vài mớ cá, mớ tôm giúp gia đình trang trải cuộc sống qua ngày. Những năm tháng lăn lộn với nghề chài lưới, mỗi khi, nhìn những tàu cá vào bờ cập bến, trong ông lại cháy lên niềm ước ao một ngày nào đó sẽ có một con tàu của riêng mình.

Ông Nguyễn Chiến Trường kiểm tra ngư lưới cụ cho chuyến biển xa.
Ông Nguyễn Chiến Trường kiểm tra ngư lưới cụ cho chuyến biển xa.

Với mơ ước được đi ra biển lớn, ông quyết định từ bỏ nghề chài để lên bờ, xin đi làm thuê với các chủ tàu cá ở Bố Trạch. Năm 1999, sau khoảng gần 2 năm đi Bản ông Trường quyết định vay vốn đóng tàu bằng gỗ với công suất 45CV. Có tàu, ông vững tin ra khơi với nghề khai thác mới. Cũng từ đó, ông không ngừng học hỏi kinh nghiệm đi biển, chăm sóc cũng như đầu tư trang thiết bị, ngư lưới cụ cho con tàu.

Năm 2016 là một bước ngoặt khi ông Trường tiếp tục mạnh dạn đăng ký đóng mới tàu cá theo Nghị định 67/NĐ-CP của Chính phủ và đã được UBND tỉnh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển phê duyệt cho vay 18 tỷ đồng.

Tháng 12-2016, tàu vỏ thép có công suất 829 CV do ông làm chủ chính thức hạ thủy. Sau hơn 6 tháng đưa vào khai thác đánh bắt hải sản bằng nghề lưới rê, đến nay, tàu cá vỏ thép của gia đình ông Trường thu về trên 300 triệu đồng sau mỗi chuyến biển. Ngoài ra, ông còn tạo công ăn việc làm ổn định cho 10 lao động, với thu nhập bình quân 8 triệu đồng/tháng.

Đã hơn 20 năm gắn bó với biển, từ chiếc thuyền nhỏ chài lưới trên sông đến con tàu vỏ thép trị giá trên 18 tỷ đồng, ông Trường vẫn vẹn nguyên niềm háo hức của người đi chinh phục biển. Trước đây, tàu có công suất nhỏ, thiết bị lạc hậu nên chỉ đáp ứng được lưới rê có chiều dài khoảng 8 cây số. Tàu mới có trang bị hệ thống tời thủy lực hiện đại, công suất 829 CV, sức rướn lớn, nên vàng lưới được tăng thêm 18 cây số.

Tàu Chiến Trường 63 cập bến cùng tổ tàu đoàn kết vỏ thép thôn Cồn Sẻ.
Tàu Chiến Trường 63 cập bến cùng tổ tàu đoàn kết vỏ thép thôn Cồn Sẻ.

Ông Trường phấn khởi: “Nhờ Đảng, nhờ Chính phủ, tôi mà mình có tàu vỏ thép vươn khơi. Cùng với đội tàu đoàn kết, ra khơi ai cũng vững lòng. Nếu như trước kia khi đi tàu, công suất nhỏ, gió lên cấp 6-cấp 7 là tàu đã phải vào bờ, còn bây giờ gió cấp 8 - cấp 9, chúng tôi vẫn trụ vững. Và đặc biệt, khi tham gia đánh bắt, gặp các tàu cá nước bạn, chúng tôi vẫn đủ tự tin sánh ngang trên biển cùng với họ.”

Con tàu vỏ thép “Chiến Trường 63”, tựa như đánh dấu bước ngoặt lớn không chỉ cho riêng ông Trường mà còn là niềm vui chung cho cả ngư dân thị xã Ba Đồn. Mỗi một con tàu trên biển không chỉ mang lại nguồn lợi về kinh tế mà còn là một mốc chủ quyền và mỗi một ngư dân trên biển cũng là một chiến sỹ trên mặt trận bảo vệ biển cũng thiêng liêng của Tổ quốc.

Như Hương