.

Xã Mỹ Thủy: Mạnh dạn thử nghiệm nhiều giống lúa mới

Thứ Sáu, 12/05/2017, 16:35 [GMT+7]

(QBĐT) - Cùng với việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, những năm gần đây, bà con xã Mỹ Thủy, Lệ Thủy đã đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đặc biệt là cây lúa. Vụ đông-xuân năm nay, nông dân xã Mỹ Thủy, được mùa nhờ đưa vào thử nghiệm nhiều giống lúa mới cho năng suất cao.

Gia đình ông Trần Văn Thắng ở thôn Thuận Trạch là một trong những hộ nông dân đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ cao, tăng cường sử dụng giống mới vào sản xuất. Sau mỗi vụ lúa, ông Thắng lại chuyển đổi giống mới. Đến nay, loại giống TBR 225 được ông lựa chọn cho năng suất, chất lượng cao.

Ban đầu, ông đăng ký trồng thử nghiệm, sau thấy hiệu quả, ông đã mở rộng ra toàn bộ diện tích của mình. Nhờ vậy năng suất lúa của gia đình ông cao hơn của bà con trong vùng từ 2 - 3 tạ/ha. Ông Thắng nói: “Giống lúa mới cho năng suất ổn định, cao hơn các giống làm đi làm lại nhiều lần, cái lợi của nó là sức đề kháng sâu bệnh cao hơn”.

Vụ đông-xuân năm 2016-2017, nông dân xã Mỹ Thủy (Lệ Thủy) chủ động đưa nhiều giống lúa mới vào sản xuất.
Vụ đông-xuân năm 2016-2017, nông dân xã Mỹ Thủy (Lệ Thủy) chủ động đưa nhiều giống lúa mới vào sản xuất.

Không chỉ riêng ông Thắng, nhiều hộ nông dân ở Mỹ Thủy cũng đã mạnh dạn đưa giống lúa mới vào gieo trồng. Đến nay, toàn xã Mỹ Thủy có khoảng 50ha lúa áp dụng giống mới. Bên cạnh việc sử dụng giống mới, bà con cũng tích cực áp dụng các quy trình kỹ thuật theo hướng dẫn của ngành chuyên môn, như: quy trình sản xuất lúa 3 giảm 3 tăng và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo nguyên tắc 4 đúng, nên lúa ít bị sâu bệnh, năng suất cao.

Nhờ đẩy mạnh thực hiện mối liên kết 4 nhà, phối hợp với các ngành chuyên môn, Trạm giống, Trạm Khuyến nông để tổ chức các buổi giới thiệu giống lúa mới, hầu hết bà con không còn trông chờ được hỗ trợ giống mới, mà đã mạnh dạn tự tìm nguồn giống có chất lượng để đầu tư sản xuất, mang lại hiệu quả cao trên đơn vị diện tích. Đây là tín hiệu vui đối với địa phương để hướng đến phát triển nông nghiệp bền vững.

Ông Nguyễn Công Viên, Chủ tịch UBND xã Mỹ Thủy cho biết: “Xã đã chủ động chỉ đạo và vận động nhân dân tiếp cận các giống mới, phối hợp với các ngành chuyên môn cũng như các đơn vị cung ứng giống triển khai hiệu quả. Đặc biệt là các giống lúa TBR 225 và TBR1 do Phòng NN&PTNT huyện triển khai”.

Niềm vui được mùa vụ đông - xuân năm 2016-2017 giúp bà con xã Mỹ Thủy tiếp tục mạnh dạn đưa các loại giống mới, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất các vụ lúa tiếp theo, qua đó, góp phần  đẩy mạnh sản xuất theo hướng hàng hóa, tăng năng suất, chất lượng nông sản trên địa bàn.

Vân Anh
(Đài TT-TH Lệ Thủy)