.

Lệ Thủy: Tin vui từ vụ đông-xuân

Thứ Tư, 10/05/2017, 08:49 [GMT+7]

(QBĐT) - Ông Nguyễn Xuân Vương, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Lệ Thủy cho biết, hiện tại toàn huyện mới thu hoạch khoảng 30% diện tích, dự ước năng suất lúa đạt 66 tạ/ha, tăng 4 tạ/ha so với vụ đông-xuân năm ngoái. Đây được xem là vụ mùa thắng lợi nhất từ trước đến nay.

Toàn huyện Lệ Thủy gieo cấy 10.160ha, tăng 102% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, có 14 HTX thuộc 5 xã (Hồng Thủy, An Thủy, Hoa Thủy, Phong Thủy, Lộc Thủy) đạt năng suất 70 tạ/ha. Qua đánh giá sơ bộ của huyện, với diện tích 650ha xã Phong Thuỷ có năng suất cao nhất huyện, ước đạt 73tạ/ha, tăng 5 tạ/ha so với vụ đông-xuân năm trước.

Nét đặc biệt vụ đông-xuân năm nay ở Lệ Thủy là thời tiết diễn biến không thuận lợi, đầu vụ rét đậm và triều cường đã làm chết 700ha lúa, phải gieo cấy lại 2 lần. Tuy nhiên, sau các đợt rét đó, bà con đẩy mạnh việc chăm sóc lúa nên toàn bộ diện tích lúa đông-xuân sinh trưởng, phát triển rất tốt.

Theo ông Trưởng Phòng Nông nghiệp huyện, lúa đông-xuân năm nay chín đều trong tháng 5, riêng  số diện tích 700ha gieo cấy muộn sẽ chín vào giữa tháng 6,  nên việc thu hoạch không cấp bách như mọi năm.

Những ngày này, ở các làng quê ở Lệ Thuỷ đâu đâu cũng bắt gặp không khí hối hả, rộn ràng thu hoạch mùa. Mặc dù phải thu hoạch lúa trong điều kiện thời tiết nắng nóng, nhưng trên nhiều khuôn mặt nông dân vẫn tươi rói niềm vui. Bởi đây là một vụ lúa được mùa nhất trong vòng nhiều năm qua...

Xã Hoa Thủy dẫn đầu các xã vùng ven huyện Lệ Thủy về năng suất lúa đông-xuân.
Xã Hoa Thủy dẫn đầu các xã vùng ven huyện Lệ Thủy về năng suất lúa đông-xuân.

Ông Nguyễn Văn Thanh, HTX SXKD DVNN Mỹ Lộc Hạ, xã An Thuỷ có 2ha lúa đã chín vàng, năng suất dự tính trên 70tạ/ha.  Ông cho biết, làm ruộng bây giờ khỏe hơn trước rất nhiều, hầu hết các khâu sản xuất từ làm đất đến thu hoạch đều cơ giới hóa. Lúa thu hoạch xong được làm sạch ngay, tại ruộng và đóng vào bao tải, thuê xe chuyển vào nhà. Dự tính, sau khi trừ các khoản chi phí đầu tư vào 2 ha lúa, gia đình ông cũng lãi được 30 triệu đồng.

Cùng với các địa phương khác, thời điểm này, nông dân xã Phong Thủy đang bước vào kỳ thu hoạch rộ lúa đông-xuân. Đến nay, toàn xã đã có hơn 30% diện tích được nông dân thu hoạch xong. Gạt đi những giọt mồ hôi dưới cái nắng chói chang của ngày hè, anh Lê Văn Hoàn ở HTX DVNN Thượng Phong cho biết, vụ mùa năm nay, gia đình anh làm 7 sào ruộng. Tuy chỉ mới thu hoạch được hơn một nửa diện tích nhưng tất cả đều cho năng suất rất cao, bình quân đạt trên 70 tạ/ha...

Ngược lên xã Hoa Thủy, theo quan sát của chúng tôi, đây là thời kỳ cao điểm của thu hoạch lúa. Trên các cánh đồng đâu đâu cũng bắt gặp không khí lao động khẩn trương, hai bên tuyến đường nội đồng, lúa chất đống dày đặc đang chờ máy tuốt.

Chị Châu Thị Ba, ở thôn Xuân Bắc, xã Hoa Thủy cho biết, nhà chị làm được 5 mẫu, vừa gặt xong 3 mẫu cách đây mấy ngày. Giờ chị đang chuẩn bị cho vụ lúa tái sinh. Vụ này được mùa, hi vọng vụ lúa tái sinh sẽ đạt khá hơn vụ trước. Hỏi về chuyện giá lúa, chị Ba cho biết: “Cơ bản giá lúa năm nay tương đương với năm ngoái, khoảng 6-6,5 triệu đồng/tấn. Tuy vậy, giá công thuê gặt lúa cao hơn nhiều so với năm trước. Trung bình thuê gặt mỗi sào có giá từ 250 đến 300 nghìn đồng...”.

Sở dĩ vụ này Lệ Thuỷ được mùa lớn ngoài yếu tố thời tiết thuận lợi, sâu bệnh ít thì vai trò giống lúa hết sức quan trọng. Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Lệ Thủy, trong 10 năm lại đây, vụ này là ít sâu bệnh nhất. Toàn huyện chỉ có 2ha lúa đông-xuân bị nhiễm sâu bệnh mất trắng.

Cơ cấu những bộ giống lúa chủ lực Lệ Thuỷ đưa vào sử dụng ở vụ mùa này gồm: giống lúa thuần (Xi23, X21, NX30, 94-11, X33...) với diện tích từ 5.800 đến 6.000 ha; lúa lai (Nhị ưu 838, Nhị ưu 986, D.ưu 527...) khoảng 500 đến 700 ha; giống lúa chất lượng cao (P290, IR353-66, P6, nếp IJ352, XT28, HT1...) từ 2.500 đến 2.800 ha; giống lúa tiến bộ kỹ thuật: khoảng 600 ha...

Vụ này, Lệ Thuỷ có nhiều mô hình sản xuất giống lúa đưa vào thử nghiệm đạt năng suất, chất lượng rất cao, như: mô hình giống lúa CXT30 được thí điểm trên diện tích 10ha tại thôn Quy Hậu, xã Liên Thủy và giống lúa P6 thí điểm trên diện tích 70ha tại HTX SXKD DVNN Mỹ Lộc Thượng, giống lúa VH1 được thực nghiệm ở xã An Thủy, diện tích 60ha và giống lúa AC5 thực nghiệm trên 65ha tại HTX SXKD DVNN Mỹ Lộc Hạ, xã An Thủy... đều cho năng suất trên 70 tạ/ha.

Vụ đông-xuân năm nay, UBND huyện Lệ Thuỷ tiếp tục chỉ đạo không có nơi nào nông dân bỏ ruộng hoang. Những vùng đất thiếu nước hoặc đất bạc màu đều được chuyển đổi sang trồng đậu xanh và hoa màu. Đồng thời, huyện khuyến khích mở rộng cánh đồng mẫu lớn lên 600ha. Trong đó, dẫn đầu là xã An Thuỷ 285ha, Phong Thuỷ 110ha; Liên Thuỷ 85ha; Sơn Thuỷ 80ha...

Ngoài ra, mô hình SRI (canh tác lúa cải tiến) với diện tích 120ha tại xã An Thuỷ và Lộc Thuỷ... qua thực tiễn 2 vụ thực hiện cánh đồng mẫu lớn ở Lệ Thuỷ cho thấy, cánh đồng mẫu lớn đã đem lại hiệu quả kinh tế hơn so với canh tác phân tán, rõ nét nhất là nâng cao năng suất, chất lượng và thu nhập cho người nông dân.

Tr.T