.

Chuyện cụ bà đam mê làm kinh tế

Thứ Tư, 10/05/2017, 14:42 [GMT+7]

(QBĐT) - Ở phường Hải Thành, thành phố Đồng Hới có nhiều người cao tuổi làm kinh tế giỏi trong đó cụ bà Nguyễn Thị Đuốc ở tổ dân phố 2 là người nhiều tuổi nhất.

 

 Dù gần 80 tuổi, cụ Nguyễn Thị Đuốc (Hải Thành, TP. Đồng Hới) vẫn làm việc không nghỉ ngơi.
Dù gần 80 tuổi, cụ Nguyễn Thị Đuốc (Hải Thành, TP. Đồng Hới) vẫn miệt mài làm việc 

Cụ Đuốc được biểu dương là người cao tuổi làm kinh tế giỏi cấp phường từ năm 2012, được chính quyền, các tổ chức Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Người cao tuổi khen thưởng nhiều lần. Năm nay, cụ đã 78 tuổi nhưng vẫn đam mê với nghề chế biến, kinh doanh nước mắm và mắm thính các loại.

Nghề chế biến nước mắm của cụ Đuốc là truyền thống gia đình. Vào những năm còn là xã viên hợp tác xã, cụ thường xuyên hoạt động ở tổ chế biến, dù chiến tranh khốc liệt, trên bom dưới đạn, cụ vẫn làm việc không ngừng nghỉ để cung cấp thực phẩm cho nhân dân, bộ đội, góp phần đánh thắng giặc Mỹ xâm lược.

Cách đây hơn 20 năm, khi hợp tác xã Hải Thành giải thể, cụ cùng các con mua sắm chum, vại, dụng cụ tiếp tục phát huy nghề cổ truyền. Hiện tại, cụ có một khu đất rộng 100m2, dùng làm kho chứa muối và 100 thùng phuy nhựa dung tích mỗi chiếc 250ml dùng để chế biến nước mắm và mắm thính.

Ngoài ra, tại chợ Hoàn Lão (Bố Trạch), cụ còn thuê vị trí làm nhà kho cung cấp cho thị trường. Từ 5 năm trở lại đây, các con của cụ đã ra riêng, làm chủ các nhà hàng nổi trên sông Nhật Lệ, nên công việc kinh doanh chế biến mắm chỉ còn mình cụ với hai lao động làm việc thường xuyên.

Tất cả các loại mắm khi đã chế biến xong đều bảo đảm chín, thơm, ngon, màu sắc đẹp, cụ cho vận chuyển về nhà để thuận lợi cho việc kinh doanh, mua bán. Mỗi năm, cụ mua vào khoảng 20 tấn cá nguyên liệu để chế biến và cung cấp cho thị trường từ 10 nghìn đến 15 nghìn lít nước mắm loại 1 và gần 10 tấn mắm thính các loại, chưa kể hàng nghìn lít nước mắm loại 2.

Về mùa hè, cụ bán nước mắm tại nhà, sang mùa đông cụ thuê xe chở mắm thính ra chợ Hoàn Lão vừa bán sĩ, vừa bán lẻ. Năm 2016, do sự cố môi trường biển, cụ không nhập cá nguyên liệu mà chỉ kéo rút nước mắm dự trữ bán được trên 100 triệu đồng. Đầu năm nay, cụ đã mua vào 5 tấn cá cơm, cá nục, sắp tới sẽ tiếp tục mua thêm cho đủ nguyên liệu để sản xuất. Theo tính toán của cụ, mỗi năm sau khi trừ chi phí, trả lương cho người lao động, lãi ròng trên 50 triệu đồng.

Cụ Đuốc chia sẻ: "Nghề chế biến nước mắm luôn ứ đọng tiền vốn, sau 1 - 2 năm mới thu hồi lại được, vì vậy, muốn có lãi phải sử dụng vốn tự có, tuyệt đối không vay mượn. Còn muốn nước mắm ngon thì phải muối đúng tỷ lệ, bảo đảm quy trình náo, trộn, phơi nắng và keo rút đúng thời điểm. Theo kinh nghiệm của tôi, không nên dùng muối mới mua mà phải dùng muối dự trữ sau 1 năm, khi đó, muối đã khô, không còn vị chát nữa".

Cụ Nguyễn Thị Đuốc tuy đã gần 80 tuổi nhưng da dẻ vẫn hồng hào, tác phong nhanh nhẹn, hoạt bát. Cụ luôn vui vẻ, ăn ngon, ngủ yên và cần mẫn làm việc.

Trần Ngọc Phơn