.

Tín hiệu vui cho ngành chế biến gỗ công nghiệp xuất khẩu

Thứ Ba, 22/09/2015, 08:13 [GMT+7]

(QBĐT) - Công ty TNHH xuất nhập khẩu công nghiệp Trường Thành là doanh nghiệp chuyên gia công và chế biến gỗ xuất khẩu, đóng chân tại Khu công nghiệp Tây Bắc Đồng Hới, phường Bắc Lý, thành phố Đồng Hới. Năm 2014, nhằm thực hiện chiến lược tập trung đầu tư phát triển sản xuất vào ngành nghề chính, đơn vị đã tiến hành khảo sát, nghiên cứu thị trường và triển khai xây dựng dự án đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất gỗ ván ghép thanh. Sau hơn 1 năm triển khai xây dựng các hạng mục công trình, đến nay, dự án đã đi vào sản xuất và cho ra đời những sản phẩm đạt chất lượng, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu.

Trao đổi với chúng tôi về ý tưởng đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất chế biến gỗ ván ghép thanh, ông Lê Vũ Thành, Giám đốc Công ty TNHH xuất nhập khẩu công nghiệp Trường Thành cho biết: Chế biến gỗ công nghiệp (trong đó có sản phẩm gỗ ghép thanh) là một trong những lĩnh vực được Nhà nước khuyến khích phát triển sản xuất, nhằm giảm dần việc sử dụng gỗ tự nhiên đang có nguy cơ cạn kiệt trong thời gian tới.

Qua khảo sát thực tế cho thấy, sản phẩm gỗ công nghiệp hiện đang được nhiều người tiêu dùng lựa chọn nhờ vào tính năng dễ sử dụng, có tính thẩm mỹ cao và giá thành lại thấp hơn so với sản phẩm gỗ tự nhiên.

Theo đó, ngành chế biến gỗ công nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội phát triển, nhóm hàng đồ gỗ xuất khẩu trong nước luôn đứng trong nhóm hàng xuất khẩu có tốc độ tăng trưởng cao nhất với mức bình quân trên 30%.

Xuất phát từ những yếu tố thuận lợi trên, chúng tôi quyết định đầu tư Nhà máy sản xuất chế biến gỗ ván ghép thanh nhằm đáp ứng mục tiêu phát triển mạnh mẽ lĩnh vực chế biến gỗ công nghiệp xuất khẩu và trở thành doanh nghiệp đầu tiên trên địa bàn tỉnh sản xuất sản phẩm gỗ công nghiệp đạt tiêu chuẩn, với chất lượng vượt trội.

Dây chuyền sản xuất sản phẩm gỗ ván ghép thanh tại Công ty TNHH xuất nhập khẩu công nghiệp Trường Thành.
Dây chuyền sản xuất sản phẩm gỗ ván ghép thanh tại Công ty TNHH xuất nhập khẩu công nghiệp Trường Thành.

Triển khai thực hiện chiến lược đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, Công ty TNHH xuất nhập khẩu công nghiệp Trường Thành đã gặp một số khó khăn về thủ tục hành chính, công tác nghiên cứu thị trường, nguồn cung cấp nguyên vật liệu, lựa chọn công nghệ và máy móc thiết bị...

Ngay thời điểm khó khăn đó, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh đã đến làm việc với công ty, giới thiệu, hướng dẫn, tư vấn cho đơn vị biết được chính sách khuyến công của Nhà nước sẽ hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa một phần nguồn vốn để mua sắm máy móc thiết bị khi tiến hành đầu tư phát triển sản xuất.

Theo đó, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh đã hướng dẫn doanh nghiệp tiến hành các thủ tục triển khai xây dựng đề án mô hình trình diễn kỹ thuật dây chuyền sản xuất gỗ ván ghép thanh và trình Cục Công nghiệp địa phương, Bộ Công thương phê duyệt với số tiền hỗ trợ 350 triệu đồng từ nguồn kinh phí khuyến công Quốc gia năm 2015. Với điều kiện thuận lợi này, doanh nghiệp đã nỗ lực huy động mọi nguồn vốn để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, mua sắm máy móc thiết bị, triển khai đào tạo nghề cho lao động ở địa phương.

Sau một thời gian triển khai đầu tư xây dựng đề án, đến tháng 5-2015, công ty đã hoàn thành 13/13 hạng mục công trình như: xưởng ghép gỗ, lò sấy, nhà xử lý bụi, xưởng cơ khí, bãi chứa gỗ tròn, văn phòng làm việc... và mua sắm, lắp đặt 22 máy móc thiết bị gồm: các loại máy cưa, dây chuyền máy ghép dọc, máy bào 2 mặt, máy chà, máy mài, máy nén khí, máy sấy khí, máy cắt ngang, máy cắt phay 2 đầu, hệ thống thiết bị lò hơi, hệ thống công nghệ lò sấy...

Công ty đã chính thức đưa dây chuyền sản xuất vào vận hành chạy thử với chất lượng sản phẩm ổn định và bảo đảm công suất thiết kế theo dự kiến 2.480 m3/năm, sản phẩm chủ yếu là ván sàn, ván tấm, vạc giường...

Tổng nguồn vốn mà công ty đầu tư cho tất cả các hạng mục phục vụ sản xuất trên 31 tỷ đồng, trong đó phần xây dựng cơ bản trên 18 tỷ đồng và đầu tư lắp đặt máy móc thiết bị, chi phí khác 13 tỷ đồng. Công ty đã tổ chức đào tạo nghề cho trên 100 lao động và hiện số lao động này đang có việc làm ổn định với mức thu nhập bình quân 4,5 triệu đồng/người/tháng.

Theo tính toán chi phí sản xuất và giá thành của sản phẩm, sau 1 năm đi vào sản xuất, với doanh thu dự kiến khoảng 26,7 tỷ đồng/năm, công ty sẽ thu về khoản lợi nhuận trên 740 triệu đồng và dự kiến sẽ thu hồi vốn đầu tư sau 7 năm 11 tháng.

Hiện tại, công ty tiến hành thu mua nguyên vật liệu gỗ (keo, tràm, xoan, thông) từ các công ty, cơ sở cưa xẻ gỗ trên cả nước và nguồn gỗ rừng trồng, gỗ vườn nhà, gỗ tận thu từ các hộ dân trên địa bàn tỉnh. Sản phẩm gỗ ghép thanh do công ty sản xuất được xuất bán cho các bạn hàng ở trong nước và xuất khẩu ra thị trường Nhật Bản, Đài Loan...

Nói về hiệu quả dự án đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất chế biến gỗ ván ghép thanh của Công ty TNHH xuất nhập khẩu công nghiệp Trường Thành, ông Đào Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh cho biết: Mô hình sản xuất gỗ ván thanh được triển khai và đi vào hoạt động đã góp phần giải quyết đầu ra cho nguồn nguyên liệu gỗ rừng trồng đồi dào ở địa phương, tạo việc làm ổn định cho một lực lượng lao động không nhỏ trên địa bàn, tạo nguồn thu cho ngân sách địa phương và tăng nguồn thu ngoại tệ thông qua hoạt động xuất khẩu sản phẩm.

Với những tiềm năng và lợi thế của lĩnh vực chế biến gỗ công nghiệp xuất khẩu hiện nay, mô hình sản xuất gỗ ván thanh của Công ty TNHH xuất nhập khẩu công nghiệp Trường Thành đã phát huy được hiệu quả kinh tế, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và là mô hình sản xuất cần được nhân rộng trên địa bàn tỉnh.

Hiền Chi