.

Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi lợn cho các hộ, trang trại có quy mô công nghiệp

Thứ Bảy, 15/08/2015, 08:50 [GMT+7]
(QBĐT) - Sáng 14-8, Sở Nông nghiệp-PTNT, Công ty CP thức ăn chăn nuôi Thái Dương đã phối hợp tổ chức hội thảo chuyên đề "Chăn nuôi lợn, cơ hội và thách thức" nhằm chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi lợn cho các hộ, trang trại có quy mô công nghiệp. Tham dự có đại diện Phòng Nông nghiệp-PTNT các huyện, thành phố, thị xã và các chủ trang trại chăn nuôi trên địa bàn.
Toàn cảnh hội thảo.
Toàn cảnh hội thảo.
Hiện nay, chăn nuôi lợn tại tỉnh ta đang phát triển khá tốt cả về số lượng và chất lượng, tổng đàn hiện có 351.126 con. Chăn nuôi lợn đang chuyển dần từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang hình thức gia trại và trang trại tập trung với quy mô lớn. Ngày càng xuất hiện nhiều mô hình liên kết trong sản xuất như: liên kết ngang trong chăn nuôi lợn thịt giữa các hộ chăn nuôi từ khâu sử dụng chung một loại thức ăn, cùng một quy trình kỹ thuật và cùng tiêu thụ chung một phần sản phẩm với quy mô từ 10-20 lợn nái và 100-200 lợn thịt/năm; liên kết dọc trong chăn nuôi lợn giữa người chăn nuôi với doanh nghiệp.
 
Để ngành chăn nuôi phát triển, những năm qua, tỉnh ta đã ban hành nhiều cơ chế chính sách khuyến khích phát triển chăn nuôi như: hỗ trợ phát triển trang trại tập trung; chính sách khuyến khích phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm; thực hiện thí điểm bảo hiểm nông nghiệp... Kết quả đạt được cùng với những chính sách khuyến khích hỗ trợ đã tạo ra cho ngành chăn nuôi tỉnh nhà nói chung và chăn nuôi lợn nói riêng có cơ hội phát triển theo hướng tập trung, an toàn, bảo đảm hiệu quả kinh tế cho người chăn nuôi.
 
Tuy nhiên, trước tình trạng khó khăn chung của nền kinh tế, giá cả đầu vào tăng cao, trong khi giá xuất chuồng thấp, người chăn nuôi vẫn còn thiếu kiến thức, khí hậu diễn biến phức tạp, dịch bệnh thường xuyên xảy ra... là những yếu tố khiến ngành chăn nuôi, đặc biệt là chăn nuôi lợn đứng trước những thách thức lớn trong quá trình phát triển.
 
Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe đại diện Công ty CP thức ăn chăn nuôi Thái Dương giới thiệu về hoạt động sản xuất giống, thức ăn chăn nuôi, cơ hội và thách thức cho người chăn nuôi lợn tại Việt Nam nói chung, tỉnh Quảng Bình nói riêng.
 
Thông qua hội thảo lần này sẽ giúp cho các hộ gia đình tìm ra hướng đầu tư, phát triển mới, có giải pháp phù hợp để sản xuất có hiệu quả, giảm giá thành sản phẩm và nâng cao hiệu quả kinh tế, đồng thời mở ra hướng đi mới trong phát triển chăn nuôi lợn theo hướng bền vững, thân thiện với môi trường, bảo đảm sức khỏe cho người chăn nuôi và cộng đồng.
 
Lê Mai