.

Công ty TNHH MTV Việt Trung: Vững bước đi qua khó khăn

Thứ Bảy, 15/08/2015, 08:48 [GMT+7]

(QBĐT) - Là một trong những doanh nghiệp lớn, “con chim đầu đàn” về cây cao su trên đất Quảng Bình với bề dày 56 năm, những năm qua, Công ty TNHH MTV Việt Trung đã có những đóng góp không nhỏ vào sự phát triển kinh tế-xã hội chung của tỉnh nhà. Nhiệm kỳ 2010-2015, vượt qua không ít thách thức, công ty vẫn vững bước đi lên dù trước mắt vẫn còn bộn bề những khó khăn.

Nhiệm kỳ qua, công tác xây dựng Đảng trong Đảng bộ công ty luôn được chú trọng, ưu tiên hàng đầu và có nhiều chuyển biến tích cực. Vai trò lãnh đạo của Đảng trong công ty được nâng lên; uy tín của đảng viên ngày càng được củng cố và nâng cao. Gắn nội dung các nghị quyết, chính sách của Đảng với tình hình thực tiễn của đảng bộ, Đảng ủy công ty thường xuyên chỉ đạo, lãnh đạo các chi bộ, phân công đảng ủy viên phụ trách bám sát nhiệm vụ được giao, nắm bắt những hạn chế để kịp thời chỉ đạo khắc phục, sửa chữa.

Nhờ đó, nhiệm kỳ qua, đảng bộ luôn được công nhận trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Hàng năm, 90% chi bộ được công nhận trong sạch vững mạnh; trên 15% chi bộ trong sạch vững mạnh xuất sắc. Bên cạnh đó, Đảng bộ công ty cũng tích cực đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, quan trọng hàng đầu.

Để việc thực hiện Chỉ thị 03 đạt hiệu quả cao nhất, bên cạnh việc thường xuyên kiện toàn bộ phận giúp việc, hàng năm, đảng bộ tích cực triển khai các chuyên đề cụ thể phù hợp với tình hình thực tiễn của công ty, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc nâng cao, bồi dưỡng phẩm chất cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. Để việc "làm theo" thiết thực và đạt hiệu quả cao, đảng bộ gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay"; nghiêm túc kiểm điểm, chỉ rõ những hạn chế, yếu kém; lựa chọn những vấn đề trọng tâm, bức xúc để tập trung giải quyết xử lý dứt điểm, khắc phục.

Dây chuyền chế biến mủ cao su của Công ty TNHH MTV Việt Trung.
Dây chuyền chế biến mủ cao su của Công ty TNHH MTV Việt Trung.

Nhờ đó, đã tạo được sự đồng thuận và chuyển biến tích cực trong việc học tập làm theo tư tưởng, phong cách, lối sống của Chủ tịch Hồ Chí Minh, góp phần ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên.

Trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, mặc dù đứng trước những khó khăn về vốn, cơ sở vật chất hạ tầng còn hạn chế, thời tiết diễn biến phức tạp, bão lũ thường xuyên xảy ra, giá cả thị trường biến động mạnh đã ảnh hưởng và tác động đến tình hình sản xuất kinh doanh của công ty, nhưng với sự quyết tâm, táo bạo của Ban giám đốc cùng với sự đoàn kết, thống nhất của tập thể cán bộ, nhân viên, lao động, Công ty đã tập trung tìm mọi biện pháp để tạo nguồn vốn, ổn định tổ chức bộ máy và phát triển, mở rộng sản xuất kinh doanh. Xác định trồng, chăm sóc, khai thác mủ cao su là ngành chính, công ty thường xuyên chú trọng việc đầu tư hợp lý, áp dụng tiến bộ KHKT để tăng năng suất, sản lượng, đồng thời thực hiện tốt cơ chế khoán sản phẩm đến người lao động.

Luôn lấy chất lượng sản phẩm là mục tiêu hàng đầu trong hoạt động sản xuất kinh doanh và xây dựng thương hiệu, công ty tập trung mọi nguồn lực, đầu tư máy móc, trang thiết bị và tìm mọi biện pháp tốt nhất để nâng cao chất lượng sản phẩm.

Đối với ngành chế biến gỗ và khách sạn, công ty luôn đổi mới cơ chế khoán, quản, vừa tạo điều kiện cho các đơn vị chủ động trong sản xuất, kinh doanh vừa chủ động trong hội nhập thị trường để từng bước nâng cao sản phẩm, phong cách phục vụ.

Nhờ đó, trong 5 năm qua, mặc dù gặp không ít khó khăn nhưng công ty vẫn nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu đã đề ra. Khai thác mủ cao su đạt 8.512 tấn, sản xuất được 11.500m3 gỗ nguyên liệu và 3.000m3 sản phẩm tinh chế. Trong kinh doanh khách sạn, số lượt khách năm sau cao hơn năm trước 15-20%. Doanh thu đạt 675 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 101,7 tỷ đồng (bình quân 20,34 tỷ đồng/năm).

Ông Phan Văn Thành, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Việt Trung tâm sự: “Sau thiệt hại do bão số 10 cuối năm 2013 gây ra, công ty gặp không ít khó khăn. Toàn bộ diện tích cao su kinh doanh bị thiệt hại nặng nề dẫn đến doanh thu năm 2014 đạt thấp, sản lượng mủ cao su giảm chỉ đạt 600 tấn, doanh thu từ mủ cao su ước khoảng 17 tỷ đồng, bằng 19% so với năm 2013 và bằng 14% so với năm 2012...

Khó khăn là thế nhưng công ty luôn quyết tâm vượt qua, vực dậy hoạt động sản xuất kinh doanh đạt mức trước bão số 10. Hiện tại, công ty đã trồng mới hơn 500 ha trong tổng số gần 1.000 ha cao su bị thiệt hại, đang triển khai sản xuất giống cây cao su và dự kiến đến khoảng năm 2020-2025 sẽ khôi phục hoàn toàn”.

Bên cạnh lãnh đạo hoạt động sản xuất kinh doanh, Đảng bộ Công ty TNHH MTV Việt Trung cũng luôn tích cực tham gia vào các hoạt động, phong trào thi đua chung của Đảng bộ Khối Doanh nghiệp; là một trong những đơn vị nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc việc đóng góp vào Quỹ "Vì người nghèo" tỉnh.

Đồng thời, luôn quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, công nhân viên, người lao động; coi trọng công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN đối với người lao động. Thấu hiểu những khó khăn mà người lao động gặp phải do những biến động của cơ chế thị trường và nhất là sau siêu bão số 10, từ năm 2013, bên cạnh cây cao su, công ty đã tạo điều kiện cho công nhân, lao động trồng xen canh cây mía, dưa, sắn với cao su để góp phần giúp họ tăng thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Chặng đường phía trước đối với Công ty TNHH MTV Việt Trung còn lắm khó khăn, nhưng tin rằng với sự quyết tâm, đoàn kết của Đảng ủy, Ban giám đốc và đội ngũ cán bộ, công nhân viên, lao động, công ty sẽ sớm khắc phục mọi trở ngại, vươn lên hoàn thành các chỉ tiêu đề ra. 

Đ.V