.

Chua Me Đất và du lịch mạo hiểm

Thứ Bảy, 01/08/2015, 07:22 [GMT+7]

(QBĐT) - Được thành lập từ ngày 8-6-2011, Công ty TNHH MTV Chua Me Đất (Oxalis) đã có một hành trình phát triển vượt bậc trong việc triển khai loại hình du lịch mạo hiểm, khám phá hang động và giới thiệu quảng bá du lịch Quảng Bình ra thế giới. Giờ đây, qua 4 năm hoạt động, công ty đã được du khách trong nước và thế giới biết đến.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, chụp ảnh lưu niệm với tập thể CBCNV Công ty Chua Me Đất và đoàn làm phim quốc tế tại hang Én năm 2015.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, chụp ảnh lưu niệm với tập thể CBCNV Công ty Chua Me Đất và đoàn làm phim quốc tế tại hang Én năm 2015.

Từ chỗ chỉ có 4 cán bộ, nhân viên thuở mới ra đời, đến nay Công ty TNHH MTV Chua Me Đất đã có 70 cán bộ, nhân viên chuyên trách, 10 chuyên gia nước ngoài, hơn 200 người dân địa phương tham gia phục vụ tour gồm nấu ăn, dẫn đường, trợ lý hướng dẫn viên, khuân vác. Thời gian đầu, công ty chỉ hoạt động tour hang Én nay đã mở rộng phát triển khu vực Tú Làn, Sơn Đoòng và tiến tới là tuyến hang Va. Công ty đã tạo ra loại hình sản phẩm du lịch mới được du khách nhiều nước trên thế giới ưa thích, góp phần đa dạng hóa các loại hình du lịch Quảng Bình.

Đúng như người xưa vẫn thường nói: “Vạn sự khởi đầu nan”, Công ty Chua Me Đất không phải là trường hợp ngoại lệ. Do loại hình du lịch mạo hiểm, khám phá hang động là loại hình du lịch còn rất mới mẻ tại đất nước Việt Nam nói chung, Quảng Bình nói riêng, nên phải mất khá nhiều thời gian công ty mới làm cho các cơ quan quản lý nhà nước liên quan hiểu hơn hoạt động của mình. Khó khăn hơn là làm sao để giáo dục nhận thức cho người dân tham gia cộng tác. Để cuối cùng mỗi một người dân tham gia hoạt động với công ty là một người bảo vệ rừng, họ phải xem những cánh rừng, hệ thống hang động là ngôi nhà của họ. Đó là nơi cho họ làm du lịch bền vững lâu dài nhất.

Hành trình hoạt động của Công ty Chua Me Đất là hành trình vượt lên mọi khó khăn để bảo vệ môi trường sinh thái toàn vẹn cho hang động, là hành trình bảo đảm an toàn cho du khách tham gia tour du lịch. Để bảo vệ môi trường sinh thái tự nhiên hang động, trong quá trình thực hiện tour du lịch, công ty nêu tôn chỉ là an toàn, bảo vệ môi trường, sử dụng người dân địa phương. Nếu không có một trong 3 yếu tố trên, công ty sẽ không thực hiện.

Để bảo đảm công tác môi trường, công ty đã tranh thủ sự giúp đỡ của nhiều chuyên gia giàu kinh nghiệm trong nước và trên thế giới để họ tư vấn các giải pháp bảo vệ nguồn nước, hệ sinh thái, hang động; những công việc như làm nhà vệ sinh, ủ phân vi sinh (không đào hố) để bảo vệ nguồn nước ngầm. Khi du lịch khám phá hang động, khách được trang bị găng tay để tránh mồ hôi chạm vào thạch nhũ, được trang bị đèn pin xạc để đi trong hang mà không thay đổi môi trường ánh sáng. 

Với sự cố vấn của ông Howard Limbert, công ty đã nhập các thiết bị an toàn từ các nhà sản xuất hàng đầu thế giới như PeZtl, Hope Tech...; đồng thời đào tạo cho lực lượng phục vụ bảo đảm an toàn cho du khách, công ty cũng đã xây dựng nội quy an toàn và hướng dẫn cho du khách tuân thủ.

Để nâng cao chất lượng hoạt động, công ty đã có chính sách thu hút chuyên gia giỏi. Hiện công ty đang hợp tác với 8 chuyên gia hang động đến từ Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh (BCRA), đặc biệt là vợ chồng ông Howard Limbert, hiện đang là cố vấn trưởng về kỹ thuật an toàn cho công ty. Những chuyên gia hang động này mỗi người mỗi công việc riêng tại quê nhà, có người làm lính cứu hỏa, người làm lính cứu hộ, có người là bác sĩ. Họ đến với công ty vì tình yêu thiên nhiên và hang động. 

Khi nhóm BCRA nhận thấy mô hình của Oxalis là tốt để phát triển du lịch bền vững đồng thời tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương, BCRA đã góp một phần cho sự phát triển này. Công việc của các chuyên gia hang động gồm: đánh giá các yếu tố an toàn trước khi mở tuyến du lịch, thẩm định các phương pháp bảo vệ môi trường, đào tạo kỹ năng thám hiểm, sơ cứu cho hướng dẫn viên và người dân địa phương.

Du khách nước ngoài khám phá hang Sơn Đoòng. Ảnh: P.V
Du khách nước ngoài khám phá hang Sơn Đoòng. Ảnh: P.V

Công ty Chua Me Đất là đơn vị trẻ, mới hoạt động 4 năm, tuy nhiên, để có định hướng lâu dài, ban lãnh đạo công ty đã có chiến lược cho hoạt động kinh doanh ở địa phương; 4 năm liên tục công ty đều hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế. Chiến lược của công ty là luôn tìm nguồn nhân lực lao động của địa phương để tiến hành đào tạo, tiến tới trở thành trụ cột của công ty.

Trên bước đường xây dựng và trưởng thành, Công ty Chua Me Đất đã có bước đột phá trên lĩnh vực giới thiệu hình ảnh du lịch Quảng Bình đến với thế giới. Công ty nhận thấy rằng: Quảng Bình có nhiều hệ thống hang động đẹp, những cánh rừng nguyên sinh bất tận, bãi biển trải dài, đây là tiềm năng rất lớn.

Tuy nhiên việc phát triển loại hình du lịch mới cũng như công tác quảng bá làm sao để thu hút được không chỉ du khách trong nước mà cả du khách quốc tế đòi hỏi sự năng động sáng tạo, nỗ lực rất lớn từ phía những người quản lý công tác tuyên truyền của công ty. Chiến lược quảng bá Phong Nha-Kẻ Bàng được ban lãnh đạo công ty xây dựng từ năm 2011 với mục tiêu đưa Quảng Bình vào bản đồ du lịch thế giới.

Với mục tiêu đó, công ty đã kết nối, liên kết với các nhà báo nổi tiếng cũng như nhiếp ảnh gia Ryan Deboodt để thực hiện các bộ ảnh, clip quảng cáo nhằm thu hút các tờ báo lớn trong chiến dịch quảng bá. Và kết quả là tờ New York Times bình chọn Quảng Bình đứng thứ 8/52 điểm đến hấp dẫn trên thế giới năm 2014. Năm 2015, lần đầu tiên trong lịch sử du lịch Việt Nam, hãng truyền hình ABC News của Mỹ tiến hành làm phóng sự trực tiếp phát từ hang Én và Sơn Đoòng đến hàng triệu người xem với thời lượng 90 phút.

Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Châu Á, Giám đốc Công ty Chua Me Đất cho biết: “Chúng tôi nhận thức rằng, mặc dù đã được các tờ báo lớn viết bài, các hãng truyền hình đưa tin, tuy nhiên nếu không tiếp tục quảng bá, du lịch Quảng Bình sẽ đi vào quên lãng. Do đó sắp tới công ty sẽ tiếp tục hợp tác với một số hãng truyền hình Singapo, Úc, Mỹ... để tiếp tục quảng bá du lịch Quảng Bình và Việt Nam ra thế giới.”

Phan Hòa