.

Công ty Xăng dầu Quảng Bình: 50 năm xây dựng và phát triển

Thứ Sáu, 10/07/2015, 21:37 [GMT+7]

(QBĐT) - "...Trung du đồng bằng hay trên núi cao, xăng dầu từ đây như dòng máu đỏ theo những đoàn quân ra nơi tiền tuyến. Trên những nẻo đường xây dựng quê hương...". Giai điệu của bài ca Petrolimex của nhạc sỹ Văn Dung như một lời khẳng định vai trò, giá trị và những đóng góp không nhỏ của ngành Xăng dầu trên những chặng đường phát triển đất nước. Đặc biệt, trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Quảng Bình trở thành đầu mối tiếp nhận hàng hóa vật tư phục vụ chiến trường miền Nam và đáp ứng các yêu cầu của sản xuất, chiến đấu trong thời chiến... đã tạo nên những dấu ấn lịch sử không thể nào quên.

Công ty đón nhận cờ “Đơn vị thi đua xuất sắc” năm 2014 của UBND tỉnh.
Công ty đón nhận cờ “Đơn vị thi đua xuất sắc” năm 2014 của UBND tỉnh.

Chi cục Vật tư Quảng Bình được thành lập năm 1965 theo quyết định của Tổng cục Vật tư, trong giai đoạn cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc của đế quốc Mỹ ồ ạt và ác liệt. Chi cục là tiền thân của Công ty xăng dầu Quảng Bình hiện nay.

Sau khi được thành lập chi cục đã nhanh chóng triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao: Tổ chức tiếp nhận vật tư, sắt thép, xi măng, xăng dầu, thiết bị phụ tùng, xe, máy và các mặt hàng thiết yếu được Trung ương chi viện cho Quảng Bình; đồng thời, phối hợp với các đơn vị quân đội cung ứng hàng hóa, vật tư vào chiến trường miền Nam thông qua các trục đường chiến lược: Đường 10, đường 20, đường 12, đường 15A...

Để đối phó với âm mưu phá hoại của không quân Mỹ, chi cục đã kịp thời triển khai mạng lưới kho xăng dầu, vật tư bảo đảm an toàn hàng hóa, tài sản của Nhà nước; đồng thời, nhanh chóng triển khai lực lượng dân quân tự vệ để đáp ứng nhu cầu và nhiệm vụ trong từng giai đoạn.

Do mạng lưới các kho xăng dầu, vật tư được bố trí phân tán nên lực lượng lao động ở các kho trực thuộc như: Kho Nam Gianh, đồi Cầu Cúp, đồi 78, kho Vạn Ninh... đều trở thành các trọng điểm kinh tế độc lập. Khi chiến sự xảy ra, mỗi cán bộ CNV-LĐ là một chiến sỹ tự vệ vừa bảo vệ, cung ứng hàng hóa vừa trực tiếp chiến đấu bảo vệ kho hàng.

Trong suốt thời kỳ chiến tranh chống Mỹ và bảo vệ Tổ quốc Xã hội chủ nghĩa, lực lượng lao động Chi cục vật tư Quảng Bình đã gắn chặt trách nhiệm trước dân, trước Đảng; đã tiếp nhận, dự trữ và vận chuyển phục vụ sản xuất, chiến đấu hàng vạn tấn xăng dầu, vật tư trong những thời điểm gay go, ác liệt nhất. Cán bộ CNV-LĐ Chi cục Vật tư Quảng Bình đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh cao cả của mình và tiếp tục vững bước đi lên trong giai đoạn cách mạng mới.

Công ty thường xuyên tổ chức nhiều cuộc thi nhằm trau dồi, nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên.
Công ty thường xuyên tổ chức nhiều cuộc thi nhằm trau dồi, nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên.

Theo ông Trương Văn Thoan, nguyên Giám đốc Công ty vật tư tổng hợp Quảng Bình thì, khi Quảng Bình trở về địa giới cũ; ngày 15-7-1989, Công ty vật tư tổng hợp Quảng Bình đã được thành lập. Thời gian nay, công ty được xây dựng gần như với hai bàn tay trắng. Nhờ sự nỗ lực của tập thể cán bộ CNV-LĐ, các cửa hàng vật tư lần lượt được mở rộng ra các huyện. Thời gian này, do điều kiện khó khăn, công ty hoạt động với số vốn ban đầu chỉ có 284 triệu đồng. Mặt hàng kinh doanh chủ yếu: xăng, dầu các loại; sắt thép, xi măng, gas, dầu, mỡ, nhờn... Từ 13 cán bộ CNV-LĐ ngày đầu thành lập, đến nay công ty có trên 280 cán bộ CNV-LĐ.

Từ tháng 6/1995, Công ty vật tư tổng hợp Quảng Bình được sát nhập và trở thành thành viên của Tổng công ty xăng dầu Việt Nam (nay là Tập đoàn xăng dầu Việt Nam - Petrolimex). Công ty đã nỗ lực thực hiện định hướng phát triển của Tập đoàn xăng dầu Việt Nam, tích cực góp phần xây dựng Petrolimex thành Tập đoàn xăng dầu quốc gia mạnh và năng động, giữ vai trò chủ đạo trong hoạt động kinh doanh xăng dầu và các sản phẩm hóa dầu trong cả nước, phục vụ tốt sự nghiệp CNH, HĐH đất nước.

Qua 50 năm xây dựng và đổi mới, Petrolimex Quảng Bình không những đứng vững trong cơ chế thị trường, mà còn tăng trưởng không ngừng. Công ty luôn hoàn thành vượt mức kế hoạch hàng năm, nộp ngân sách năm sau cao hơn năm trước.

Công ty đã đầu tư xây dựng và hiện đại hóa cơ sở vật chất, đến nay mạng lưới kinh doanh được thiết lập gồm 1 Chi nhánh kinh doanh vật tư tổng hợp-xuất nhập khẩu, 1 Trung tâm kinh doanh gas-dầu mỡ nhờn và 1 Kho cảng Sông Gianh với sức chứa 5.000 m3. Hệ thống cửa hàng xăng dầu có 42 cửa hàng khang trang, quy chuẩn “Đẹp-Văn minh-An toàn-Hiệu quả” và 5 cửa hàng chuyên doanh gas, dầu mỡ nhờn đóng tại các vị trí có lợi thế thương mại cao trên Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh và trung tâm thành phố, các thị trấn và thị tứ trên toàn tỉnh đã tạo thế cạnh tranh mạnh của Petrolimex Quảng Bình tại địa bàn tỉnh nhà.

Tăng cường công tác PCCC bảo vệ kho hàng, đáp ứng tốt chất lượng hàng hóa.
Tăng cường công tác PCCC bảo vệ kho hàng, đáp ứng tốt chất lượng hàng hóa.

Doanh thu bán hàng năm 2010 của công ty là 938 tỷ đồng, đến năm 2014 tăng lên 1.608 tỷ đồng, mức tăng trưởng bình quân 14,3%/năm; lợi nhuận năm 2010 đạt 1,210 tỷ đồng, đến năm 2014 là 2,205 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân 16,4%/năm. Nộp ngân sách năm 2010 đạt 50,023 tỷ đồng, đến năm 2014 đạt 63,254 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân 5,3% /năm; Thu nhập người lao động năm 2010 đạt hơn 4,7 triệu đồng/người/tháng, đến năm 2014 đạt hơn 6,8 triệu đồng/người/tháng, tăng trưởng bình quân 8,9%/năm. Tổng giá trị đầu tư XDCB và mua sắm tài sản cố định đạt 106,069 tỷ đồng.

Bên cạnh hoạt động kinh doanh, công tác xã hội, từ thiện luôn được lãnh đạo công ty quan tâm, người lao động tích cực hưởng ứng; qua đó đã thể hiện nét đẹp của cán bộ CNV-NLĐ công ty về xây dựng ý thức cộng đồng, tinh thần tương thân tương ái, phát huy truyền thống tốt đẹp của con người Việt Nam, truyền thống văn hóa Petrolimex trên quê hương Quảng Bình.

Từ năm 2010 đến nay, công ty đã xây dựng 15 nhà "Đại đoàn kết" với số tiền 385 triệu đồng; tổ chức phát động và quyên góp để ủng hộ Quỹ đền ơn đáp nghĩa, Quỹ vì người nghèo, Quỹ nạn nhân chất độc da cam/đioxin, hỗ trợ đồng bào bị thiên tai bão lũ, ủng hộ biển đảo Việt Nam... với tổng số tiền 1.467.000.000 đồng.

Để có được thành đó, trong suốt thời gian dài, Công ty xăng dầu Quảng Bình dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Tập đoàn xăng dầu Việt Nam và sự quan tâm hỗ trợ tích cực, tạo điều kiện thuận lợi trong lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh Quảng Bình đã không ngừng phấn đấu phát triển kinh doanh cả chiều rộng và chiều sâu theo hướng đa dạng ngành nghề, đa dạng hóa các loại hình kinh doanh.

Bên cạnh kinh doanh xăng dầu, công ty đẩy mạnh kinh doanh vật tư tổng hợp-xuất nhập khẩu bảo đảm an toàn hiệu quả, phục vụ tích cực và đầy đủ các nhu cầu vật tư hàng hóa xăng dầu và vật liệu xây dựng cho sản xuất, đời sống và an ninh quốc phòng trên địa bàn tỉnh; luôn hoàn thành vượt mức kế hoạch nhiệm vụ và nâng cao đời sống cán bộ CNV-LĐ. Công ty vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT và tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba; Huân chương Độc lập hạng Ba.

Ông Lê Anh Hùng, Giám đốc Công ty xăng dầu Quảng Bình cho biết: Qua 50 năm xây dựng và trưởng thành, lãnh đạo công ty đã rút ra được bài học cơ bản, đó là, luôn đặt con người vào vị trí trung tâm, nâng cao nhận thức, năng lực thực tiễn cho cán bộ, CNV-LĐ. Mặt khác, luôn tăng cường đoàn kết nhất trí, phát huy nội lực, tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ của cấp trên, của địa phương và của các ban ngành. Từ đó quyết tâm phấn đấu vượt qua khó khăn, thử thách thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao và đưa công ty ngày càng phát triển...

Hiền Phương