.

Việt Nam xuất khẩu hàng chục tấn vải quả đầu tiên sang Australia

Thứ Hai, 22/06/2015, 08:11 [GMT+7]
Quả vải Việt Nam tại Australia. ( Ảnh: Quang Minh/Vietnam+)
Quả vải Việt Nam tại Australia. ( Ảnh: Quang Minh/Vietnam+)

Việt Nam xuất khẩu gần 17 tấn vải quả sang Australia trong các lô hàng thử nghiệm đầu tiên.

Đây là kết quả sau 12 năm đàm phán để quả vải của Việt Nam được cấp phép nhập khẩu vào thị trường Australia, cho thấy tiềm năng thúc đẩy quả vải nói riêng và hàng nông sản nói chung của Việt Nam vào Australia là khá thuận lợi.

Theo số liệu Thương vụ Việt Nam tại Australia cung cấp, trong vòng một tuần từ 12 đến 19-6 vừa qua, khoảng 12 tấn vải thiều của Công ty Rồng đỏ đã có mặt tại Melbourne, 1 tấn vải quả thử nghiệm của Công ty Fosti và Thiên Anh Minh cùng các công ty khác đã đến Sydney. Một chuyến hàng thử nghiệm gần 3,5 tấn của Công ty Ánh Sao Dương cũng sẽ đến Melbourne vào đầu tuần tới.

Nếu các chuyến hàng thử nghiệm đầu tiên thành công, các doanh nghiệp nhập khẩu sẽ ký các hợp đồng lớn hơn và cơ hội sẽ mở ra cho quả vải Việt Nam tại thị trường Australia.

Trên thị trường, trái vải của Việt Nam được người tiêu dùng Australia thích thú đón nhận. Tại một số siêu thị cũng như khu chợ nơi có nhiều người Việt tập trung sinh sống, vải quả của Việt Nam nổi bật trên các sạp hàng. Do thời điểm này không phải là mùa vải ở Australia, người tiêu dùng Việt và cả người bản địa, người nước ngoài đều phấn khích khi thấy vải Việt Nam xuất hiện trái mùa tại Australia.

Tuy giá có hơi cao (khoảng 21-22 AUD/kg), xong người tiêu dùng chia sẻ mức giá đó có thể chấp nhận được do là vải trái mùa, lại đảm bảo chất lượng lẫn mẫu mã, vị rất thơm, ngon, ngọt, vỏ mỏng, không bị sâu và màu sắc rất tươi tắn.

Bà chủ siêu thị Đồng Khánh cho biết ngay khi vải quả Việt Nam được bày bán, rất đông người đã mua và thưởng thức trái vải của Việt Nam. Lượng tiêu thụ tương đối nhanh, do vậy triển vọng xuất khẩu trái vải Việt Nam ngày càng nhiều sang thị trường Australia là hoàn toàn có thể thực hiện.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Hoàng Thúy, Trưởng đại diện Thương vụ tại Australia cho biết để quả vải có chỗ đứng trên thị trường Australia, các địa phương cần nhanh chóng hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư cơ sở đóng gói, cơ sở chiếu xạ ngay tại vùng trồng để giảm bớt các chi phí và đảm bảo tối đa chất lượng quả vải.

Các doanh nghiệp cần lưu ý tuân thủ quy định kiểm dịch của Australia về vùng trồng, cơ sở đóng gói, chiếu xạ, bao bì, nhãn mác...; kiểm tra dư lượng thuốc trừ sâu ngay từ Việt Nam.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng nên tránh chuyển hàng sang Australia vào những ngày cuối tuần vì trong trường hợp hàng vi phạm quy định kiểm dịch của Australia, nhà nhập khẩu sẽ phải chờ tới đầu tuần sau để giải quyết và trái vải sẽ bị giữ lại cho tới khi mọi vấn đề được làm sáng tỏ, khiến chất lượng hàng sẽ bị ảnh hưởng.

Trong khi đó, ông Hoàng Vi Cao, Công ty TCT Export tại Sydney bày tỏ vui mừng khi nhập và phân phối thành công trái vải Việt Nam trên thị trường Australia.

Ông cho biết vẫn tồn tại khá nhiều khó khăn trong quá trình nhập khẩu trái vải Việt Nam vào Australia, tuy nhiên, ông tin tưởng với sự điều chỉnh hợp lý từ khâu cung cấp cho tới khâu phân phối, trái vải Việt Nam sẽ có chỗ đứng trên thị trường Australia.

Hiện Thương vụ Việt Nam tại Australia đang phối hợp với các cá nhân, tổ chức để thúc đẩy phong trào quảng bá vải quả Việt Nam tại thị trường Australia.

Theo Đỗ Vân/Sydney (Vietnam+)