.

Nợ đọng thuế rất đáng lo ngại

Thứ Tư, 17/06/2015, 07:59 [GMT+7]

(QBĐT) - Tính đến ngày 30-5-2015, trên địa bàn toàn tỉnh, tổng số nợ đọng thuế khoảng 278 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ; trong đó, nợ khó thu khoảng 65 tỷ đồng. Đặc biệt nhiều doanh nghiệp có số nợ đọng thuế lớn, kéo dài nhiều năm, hiện tại đang lâm vào khó khăn nên vẫn chưa có gì để trả nợ.

Ông Ngô Hữu Cần, Cục trưởng Cục Thuế cho biết, tình trạng nợ đọng thuế rất đáng lo ngại. Mặc dù các đơn vị trong ngành Thuế đã nỗ lực bám sát địa bàn thực hiện đồng bộ biện pháp thu nợ, cưỡng chế... nhưng số nợ đọng thuế không những không giảm mà còn tăng cao qua hàng năm. Chỉ tính riêng trong thời gian giữa năm 2014 đến giữa năm nay số nợ đọng thuế đã tăng thêm 12%.

Một số doanh nghiệp làm ăn khó khăn, sản phẩm khó tiêu thụ đã dẫn đến nợ đọng thuế lớn, kéo dài như: Công ty Cosevco1 và các đơn vị thành viên nợ 56 tỷ đồng, trong đó quá nợ trên 90 ngày chiếm 95% tổng số nợ; các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Vinashin nợ 20 tỷ đồng; Công ty CP Cosevco6 nợ 13 tỷ đồng...

Điều đáng lo ngại là qua gần nửa năm thực hiện chỉ tiêu kế hoạch nhưng có nhiều doanh nghiệp chỉ mới nộp thuế môn bài. Đáng nói là trong số 440 doanh nghiệp do Văn phòng Cục Thuế quản lý có khoảng 14% doanh nghiệp chưa đóng được đồng tiền thuế nào, kể cả thuế môn bài. Nhiều doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực XDCB được giao dự toán cao nhưng 5 tháng đầu năm nay thực hiện thấp đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thu thuế chung của toàn ngành. 

Nhà máy xi măng Áng Sơn, do Công ty CP Cosevco 6 làm chủ đầu tư đã ngừng hoạt động nhiều năm nay.
Nhà máy xi măng Áng Sơn, do Công ty CP Cosevco 6 làm chủ đầu tư đã ngừng hoạt động nhiều năm nay.

Đặc biệt, qua kiểm tra theo dõi có một số doanh nghiệp dây dưa, chây lỳ nợ thuế như: Công ty CP khoáng sản Hoàng Long, nợ 2 tỷ đồng; Công ty TNHH Kao Lin Quảng Bình Bohemia nợ 4,3 tỷ đồng; Công ty TNHH XD tổng hợp Trường Sơn 2,7 tỷ đồng...

Có nhiều đơn vị làm ăn thua lỗ tự bỏ kinh doanh không khai báo và không chịu nộp thuế, nộp nợ thuế như: Công ty TNHH Hà Thành-Chi nhánh Quảng Bình nợ 5,4 tỷ đồng; Công ty CP Giấy Quảng Bình 2,9 tỷ đồng..

Một số doanh nghiệp thuê đất, khai thác khoáng sản nhưng chưa và chậm triển khai hoạt động, không chấp hành nghĩa vụ thuế đã góp phần làm gia tăng số nợ đọng thuế trên địa bàn như: Công ty CP Linh Ga Việt Nam nợ 5,3 tỷ đồng; Công ty CP DELTA nợ 922 triệu đồng; Công ty TNHH SX và TM Cát Biển nợ 947 triệu đồng...

Thời gian qua, Cục Thuế đã chỉ đạo các đơn vị trong ngành tăng cường các biện pháp để thu hồi nợ đọng thuế. Tiến hành kiểm tra, rà soát, phân loại doanh nghiệp đồng thời tiến hành cưỡng chế nợ thuế đối với các đơn vị chây ì, chiếm dụng tiền thuế, tiền phạt; phối hợp chặt chẽ với Kho bạc Nhà nước, Ngân hàng thương mại để thu hồi nợ thuế của các đơn vị xây dựng cơ bản; phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm tra các doanh nghiệp không kê khai thuế, ngừng hoạt động, thay đổi địa điểm kinh doanh đối với 50 doanh nghiệp.

Ngay từ đầu năm 2015, các đơn vị trong ngành đã tập trung triển khai mạnh mẽ các biện pháp cưỡng chế nợ thuế đối với các đơn vị nợ quá 90 ngày. Trong 5 tháng đầu năm, các đơn vị trong ngành đã banh hành 65 quyết định cưỡng chế trích tài khoản tiền gửi, thực hiện biện pháp cưỡng chế bằng biện pháp thông báo hoá đơn không còn giá trị sử dụng đối với 4 doanh nghiệp. Kết quả, trong 5 tháng đầu năm các đơn vị đã thu nợ và cưỡng chế thu nợ thuế được 45 tỷ đồng, trong đó bằng biện pháp hành chính thu được 42 tỷ đồng và cưỡng chế thu 3 tỷ đồng.

Đồng thời, ngành Thuế đã đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra thuế, tập trung vào các doanh nghiệp có rủi ro cao, doanh nghiệp lỗ nhiều năm vẫn mở rộng sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp có số hoàn thuế lớn, doanh nghiệp được ưu đãi thuế... Qua đó, kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật về thuế của người nộp thuế; tiến hành xử lý truy thu thuế và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế.

Cùng với việc tăng cường thu nợ thuế, Cục Thuế cũng tích cực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp như gia hạn nộp thuế cho 33 đơn vị với tổng số tiền 27 tỷ đồng. Nhờ đó, kết quả thu hồi nợ đọng thuế đạt kết quả khá cao. Để tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Cục Thuế đã kịp thời xử lý 53 bộ hồ sơ hoàn thuế GTGT với số thuế được hoàn 483,7 tỷ đồng cho doanh nghiệp.

Đối với nhiệm vụ những tháng cuối năm 2015, ông Ngô Hữu Cần, Cục trưởng Cục Thuế cho biết, sẽ tập trung thực hiện các giải pháp chống thất thu, nợ đọng thuế. Trọng tâm là nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra để phát hiện kịp thời các hành vi vi phạm, ngăn chặn và xử lý đúng pháp luật. Phối hợp với các đơn vị liên quan để thu thuế XDCB các doanh nghiệp ngoại tỉnh thi công trên địa bàn. Tăng cường thanh tra các hoạt động giao dịch liên kết có dấu hiệu chuyển giá của các doanh nghiệp, giữa các công ty mẹ - con, các doanh nghiệp một ngành và liên ngành.

Mặt khác, đôn đốc công tác thu nợ bằng các biện pháp thu đúng quy định; xử lý nghiêm các đơn vị chiếm dụng tiền thuế, tiền phạt, áp dụng các biện pháp cưỡng chế theo quy định của pháp luật; hoàn thiện hồ sơ xóa nợ tiền thuế, tiền phạt theo quy định; rà soát lại các doanh nghiệp không còn hoạt động, doanh nghiệp “ảo”.

Tr.T