.

Toàn tỉnh đưa 8 giống lúa mới vào sản xuất

Thứ Tư, 03/06/2015, 14:13 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW  ngày 4-3-2005 của Ban Bí thư về việc đẩy mạnh phát triển và ứng dụng Công nghệ sinh học phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Thời gian qua về lĩnh vực nông nghiệp, các địa phương trong tỉnh đều bổ sung giống mới có tính ưu việt vào cơ cấu sản xuất.

Các giống lúa chất lượng cao được người dân đưa vào sản suất để nâng cao thu nhập.
Các giống lúa chất lượng cao được người dân đưa vào sản suất để nâng cao thu nhập.

Đặc biệt, từ năm 2007-2014 có 8 giống lúa mới đưa vào sản xuất; trong đó, có những giống nhanh chóng được người dân đón nhận, mở rộng diện tích sản xuất như P6, PC6… (giống lúa P6 đột biến gen để rút ngắn thời gian sinh trưởng gieo cấy trên chân ruộng chạy lũ).

Nhìn chung, các giống mới đưa vào sản xuất trong những năm gần đây đều có khả năng thâm canh cho năng suất cao vừa có chất lượng, có thể thay thế các giống chủ lực hiện nay. Ngoài ra, việc sử dụng giống ngô lai cho năng suất cao được người dân tích cực hưởng ứng, đến nay hầu hết diện tích gieo trồng ngô sử dụng giống ngô lai, các giống ngô như LVN10, CP888, DK9901… Bên cạnh đó, việc sử dụng công nghệ cao trong nhân giống bắt đầu được ứng dụng như mô hình trồng chuối nhân giống bằng nuôi cấy mô ở xã Tiến Hoá (huyện Tuyên Hoá) nên đã chủ động thời gian thu hoạch đồng loạt trong dịp Tết Nguyên đán.

Tuy vậy, việc ứng dụng công nghệ sinh học trên địa bàn tỉnh vẫn chưa đáp ứng nhu cầu của sản xuất. Một số giống chủ lực hiện nay đang có biểu hiện thoái hoá, nhiễm sâu bệnh, đó là giống lúa X21, Xi23 (nhiễm bệnh đạo ôn, bị rầy nâu ép cháy), hương thơm giảm so với trước đối với giống lúa HT1.

T.M.Văn