.

Tích cực cải cách thủ tục hành chính lĩnh vực thuế

Thứ Tư, 13/05/2015, 08:15 [GMT+7]

(QBĐT) - Một trong những lĩnh vực cải cách hành chính đột phá mang lại thuận lợi lớn cho người nộp thuế và doanh nghiệp trong thời gian qua là, Cục Thuế tỉnh đã triển khai rộng rãi kê khai thuế qua mạng, thực hiện nộp thuế điện tử nhằm đơn giản hóa thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước.

Cục Thuế tỉnh tặng thưởng cho các đơn vị đạt thành tích xuất sắc về công tác thu thuế.
Cục Thuế tỉnh tặng thưởng cho các đơn vị đạt thành tích xuất sắc về công tác thu thuế.

Cục Thuế tỉnh đã triển khai và ký kết thỏa thuận với 5 ngân hàng thương mại trên địa bàn để thực hiện dịch vụ nộp thuế điện tử. Tính đến ngày 30-4-2015, toàn tỉnh đã có 2.885 doanh nghiệp kê khai thuế qua mạng và đã có 350 doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử qua mạng. Từ khi Cục Thuế tỉnh thực hiện hiện đại hóa quản lý thuế, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác nộp thuế đã giúp các doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí, nhân lực, đẩy mạnh công tác thanh toán không dùng tiền mặt...

Bên cạnh đó, ngành Thuế cũng đã triển khai đồng bộ, tích cực các giải pháp cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người nộp thuế, giảm số giờ làm thủ tục về thuế từ 537 giờ xuống còn 167 giờ/năm và tiếp tục giảm thêm nữa trong thời gian tới.

Để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong cải cách thủ tục hành chính thuế, giảm thiểu thời gian và chi phí của người nộp thuế, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh, Cục Thuế tỉnh đã cải cách thủ tục hành chính thuế theo hướng đơn giản, thuận tiện, giảm chi phí, phiền hà cho các tổ chức và cá nhân nộp thuế; thiết kế, ban hành đồng bộ các mẫu biểu hồ sơ khai thuế với quy định của Luật Quản lý thuế sửa đổi, bổ sung; đơn giản hóa thủ tục thu nộp thuế, hoàn thuế...

Đặc biệt, các văn bản pháp luật, mẫu biểu và quy trình thủ tục thực hiện đều được công khai và cung cấp cho người nộp thuế qua bộ phận tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế tại Văn phòng Cục Thuế tỉnh và Chi cục Thuế các huyện, thành phố, thị xã, đồng thời công khai niêm yết trên Trang Thông tin điện tử Cục Thuế tỉnh (http://quangbinh.gdt.gov.vn).

Tính đến ngày 30-4-2015, Văn phòng Cục Thuế tỉnh đã công khai 190 thủ tục, các Chi cục Thuế công khai 185 thủ tục hành chính về thuế. Trong quý I-2015, ngành Thuế đã trả lời và tư vấn qua điện thoại cho 386 lượt người nộp thuế (trong đó trả lời trực tiếp tại cơ quan thuế 377 lượt và trả lời bằng văn bản cho 9 đơn vị). Đồng thời ngành Thuế đã thực hiện cấp mới mã số thuế cho 152 doanh nghiệp và 317 hộ cá thể. Việc cấp mã số thuế được thực hiện đúng quy định, đưa đối tượng nộp thuế vào quản lý kịp thời, tránh thất thu thuế.

Mặt khác, Cục Thuế tỉnh cũng đã triển khai việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO TCVN 9001:2008 vào quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Ngành đã tiến hành rà soát lại để điều chỉnh ngay những thủ tục hành chính do Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế quy định gây phiền hà, phức tạp, không cần thiết đối với người nộp thuế; hoàn thiện và công khai các quy trình quản lý thuế, tập trung vào thuế GTGT, thuế thu nhập doanh nghiệp, thu thuế đối với hộ khoán, góp phần cải cách mạnh mẽ trong quản lý thuế.

Cục Thuế tỉnh cũng đã thực hiện tốt công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính theo cơ chế "một cửa" nhằm nâng cao hiệu quả của công tác cải cách thủ tục hành chính và ý thức tuân thủ về pháp luật thuế của các doanh nghiệp trên địa bàn. Việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính thuế của cá nhân, tổ chức đến giao dịch tại bộ phận “một cửa” của Văn phòng Cục Thuế và Chi cục Thuế các huyện, thị xã, thành phố được thực hiện theo đúng thẩm quyền, quy định, không phát sinh chậm trễ, gây phiền hà cho người nộp thuế.

Công tác giám sát đôn đốc việc kê khai thuế đã được chú trọng, tỷ lệ nộp hồ sơ kê khai thuế trong toàn ngành bình quân đạt 96,9%, tăng 1,9% so với cùng kỳ năm 2014. Trong năm 2014, Cục Thuế tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết 20.204 lượt hồ sơ các loại. Cụ thể, hồ sơ đăng ký thuế là 1.729 lượt, hồ sơ hoàn thuế 302 lượt, hồ sơ miễn giảm thuế 2.903 lượt. Quý I-2015 toàn ngành tiếp nhận gần 5.200 lượt hồ sơ và đã xử lý kịp thời. Ngành Thuế đã xử lý 49 bộ hồ sơ hoàn thuế GTGT, với số tiền 207 tỷ đồng, hoàn thuế thu nhập cá nhân 35 trường hợp số tiền 272 triệu đồng...

Để góp phần tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho người nộp thuế, định kỳ Cục Thuế và các Chi cục Thuế đã tổ chức hội nghị đối thoại với doanh nghiệp. Thông qua các cuộc đối thoại cán bộ thuế đã phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về thuế mới được ban hành và có hiệu lực, đồng thời trực tiếp giải đáp kịp thời các vướng mắc và hướng dẫn thủ tục cho người nộp thuế; tiếp thu, khắc phục phản ánh của người dân về thái độ phục vụ của cán bộ thuế.

Có thể nói, việc đẩy mạnh công tác cải cách hành chính thuế trong thời gian vừa qua đã tạo thuận lợi cho người nộp thuế trong việc thực hiện nghĩa vụ đối với ngân sách nhà nước và giảm chi phí cho người nộp thuế, góp phần tạo môi trường thuận lợi để khuyến khích các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội, tạo ra nguồn thu chủ yếu và ngày càng ổn định cho ngân sách địa phương.

Ông Ngô Hữu Cần, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, phương châm của ngành Thuế là "Thu thuế, thu được cả lòng dân", bởi vậy, trong thời gian tới, Cục Thuế tỉnh tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế, hiện đại hóa công tác thu nộp thuế nhằm giảm thiểu thời gian thực hiện các thủ tục hành chính thuế, tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế; đồng thời đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, hỗ trợ, giải đáp kịp thời những vướng mắc của người nộp thuế, đặc biệt là các giải pháp về thuế nhằm tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sự phát triển của doanh nghiệp, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch thu ngân sách năm 2015.

H.Quân