.

Công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại: Cần sự chung tay của cộng đồng

Thứ Năm, 05/02/2015, 08:12 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, bám sát nhiệm vụ công tác của Ban chỉ đạo 389 Trung ương, Ban chỉ đạo 389 tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng chức năng trên địa bàn tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm trong hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, an sinh xã hội, bảo vệ lợi ích chính đáng của người tiêu dùng và hỗ trợ các tổ chức, cá nhân phát triển sản xuất kinh doanh.

Để nâng cao hiệu quả công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại, một trong những điểm mấu chốt mà các lực lượng chức năng luôn đặt lên hàng đầu là phải nắm bắt thông tin nhanh chóng từ nhiều nguồn và xác minh, xử lý triệt để ngay, không để bùng phát mới thực hiện. Ngoài ra, đội ngũ lãnh đạo đầu ngành cũng luôn ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình để vào cuộc quyết liệt, xử lý kịp thời nghiêm minh những hành vi bao che và tiếp tay cho hoạt động buôn lậu.

Trên thực tế, thời gian qua các hoạt động buôn bán, vận chuyển hàng nhập lậu trên tuyến biên giới của tỉnh ta xảy ra ngày một phức tạp. Tình trạng vận chuyển trái phép lâm sản, pháo, vũ khí, ma túy, vật liệu nổ qua cửa khẩu Cha Lo vẫn đang tiếp diễn với nhiều hình thức và thủ đoạn tinh vi.

Do đó, ngoài sự chủ động phối hợp của lực lượng chức năng, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan như bộ đội biên phòng chỉ đạo các đơn vị trực thuộc kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ khu vực biên giới và cửa khẩu; phối kết hợp với lực lượng hải quan chống việc buôn bán vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới, kiểm tra, xử lý hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu, miễn thuế, hàng tạm nhập tái xuất...

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Trung ương, của tỉnh về chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại đã được thực hiện ngày càng có hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết của các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng.

Các loại hàng hóa vi phạm được lực lượng quản lý thị trường thu giữ và tổ chức tiêu hủy.
Các loại hàng hóa vi phạm được lực lượng quản lý thị trường thu giữ và tổ chức tiêu hủy.

Thực hiện công tác quản lý nhà nước về đăng ký giá, Sở Tài chính đã ban hành các văn bản hướng dẫn các đơn vị thực hiện các quy định về giá đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Sở Công thương đã phối hợp với Sở Tài chính, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức hội nghị về công tác quản lý giá trên địa bàn với 170 doanh nghiệp, hộ kinh doanh tham gia; tổ chức triển khai ký cam kết thực hiện các quy định của pháp luật về giá giữa doanh nghiệp, hộ kinh doanh với các đội quản lý thị trường nhằm thực hiện tốt công tác quản lý giá trên địa bàn...

Nhờ sự chỉ đạo sâu sát của Ban chỉ đạo 389, sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng, trong năm 2014, số vụ vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả được phát hiện, xử lý là 3.261 vụ, tăng 698 vụ so với năm 2013. Tổng số tiền phạt hành chính, trị giá hàng tịch thu, hàng tiêu hủy và truy thu thuế gần 48 tỷ đồng, tăng gần 16 tỷ đồng so với năm 2013. Hàng hóa vi phạm được vận chuyển chủ yếu tập trung vào những nhóm hàng có giá trị, thuế suất nhập khẩu cao, lợi nhuận chênh lệch lớn như: gỗ, động vật hoang dã, vải, áo quần may sẵn, thuốc lá ngoại, đồ điện, điện tử, phụ tùng, hóa mỹ phẩm...

Riêng trong đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra 122 trường hợp, phát hiện 84 vụ vi phạm, đã xử lý 73 vụ, phạt cảnh cáo 26 vụ và phạt tiền 38 vụ. Tổng số tiền phạt vi phạm hành chính, tiền bán hàng tịch thu, trị giá hàng tịch thu chưa bán và hàng tiêu hủy trên 1 tỷ đồng. Để có được kết quả trên, ngoài việc thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ, giải pháp của Ban chỉ đạo 389 tỉnh, mỗi đơn vị liên quan tại địa phương đều chủ động xây dựng kế hoạch hành động cụ thể, bám sát cơ sở, tăng cường phối hợp kiểm tra, giám sát kịp thời và tổ chức ứng trực thường xuyên, liên tục tại các điểm xung yếu.

Với những nỗ lực trong thời gian qua, vào ngày 28-1-2015, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Hoài đã gửi thư khen đến cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức các đơn vị Công An tỉnh, Cục Hải quan, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Chi cục Quản lý thị trường vì đã có nhiều nỗ lực trong công tác đấu tranh, bắt giữ, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong sản xuất kinh doanh hàng cấm, hàng giả, hàng nhập lậu và hàng hóa không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn tỉnh.

Trong thời gian tới, đặc biệt trong giai đoạn trước Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, nhu cầu hàng hóa tăng mạnh, hoạt động thương mại, dịch vu diễn ra sôi động sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ về buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.

Các lực lượng chức năng cần thực hiện nghiêm túc, xử lý triệt để hơn nữa các hành vi vi phạm trong hoạt động thương mại. Riêng lực lượng quản lý thị trường tỉnh tiếp tục tăng cường công tác quản lý địa bàn, nắm chắc diễn biến tình hình cung-cầu, giá cả hàng hóa và tập trung vào các nhóm mặt hàng và các địa bàn thiết yếu. Công tác phối hợp giữa các ngành chức năng cũng luôn được chú trọng nhằm tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát và đấu tranh có hiệu quả đối với các hành vi gian lận thương mại.

L.M