.

Hải quan Quảng Bình: Thu ngân sách nhà nước giảm 18%

Thứ Tư, 04/02/2015, 08:10 [GMT+7]

(QBĐT) - Năm 2014, Cục Hải quan Quảng Bình thu ngân sách nhà nước (NSNN) 269 tỷ đồng, bằng 74,7% kế hoạch (269/360 tỷ đồng), giảm 18% so với năm 2013.

Cụ thể, thu NSNN qua Cửa khẩu Cảng Hòn La đạt 32,5 tỷ đồng, bằng 171% dự toán; Cửa khẩu quốc tế Cha Lo đạt 226,6 tỷ đồng, bằng 68,4% dự toán; Cửa khẩu Cà Roòng đạt 9,7 tỷ đồng, bằng 97% dự toán.

Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Cha Lo áp dụng quy trình thủ tục mới đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.
Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Cha Lo áp dụng quy trình thủ tục mới đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là do cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là các mặt hàng thô chưa qua chế biến nên giá trị không cao, số thuế thu được không nhiều. Hàng hóa nhập khẩu chủ yếu xuất xứ từ Thái Lan, Lào có thuế thấp hoặc không có thuế. Nhiều doanh nghiệp chuyển đổi sang loại hình quá cảnh, tạm nhập-tái xuất.

Bên cạnh đó, một số mặt hàng có nguồn thu chủ yếu như quặng titan, máy móc thiết bị từ đầu năm đến nay không phát sinh. Đa số doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn tỉnh ta có trụ sở đóng tại các tỉnh phía Bắc nên chuyển hướng xuất nhập khẩu vào các cửa khẩu thuộc địa bàn khác. Biến động của thị trường, nhất là phía đối tác Trung Quốc cũng là nguyên nhân khiến cho số thu NSNN giảm.

Lan Chi