.

Bộ đội Biên phòng Quảng Bình - Chung sức xây dựng nông thôn mới

Thứ Ba, 26/08/2014, 07:51 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện kế hoạch số 126/KH- CT ngày 10-2-2012 của Bộ Tư lệnh BĐBP, Hướng dẫn số 157/HD- CCT ngày 20-2-2012 của Cục Chính trị BĐBP về hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới” và căn cứ Nghị quyết số 810/NQ - ĐU của Đảng ủy BĐBP tỉnh về tham gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011- 2015 và định hướng đến năm 2020, trong những năm qua, lực lượng BĐBP tỉnh Quảng Bình đã được Bộ Tư lệnh BĐBP chọn đơn vị điểm trong phong trào “BĐBP chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Trong thành quả đáng ghi nhận của bước đầu thực hiện chương trình hành động mang ý nghĩa chính trị sâu rộng này, ngành tài chính BĐBP tỉnh đã có nhiều nỗ lực về công tác tham mưu, đề xuất với Đảng ủy, Bộ chỉ huy trong việc tạo lập, huy động, quản lý, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực tài chính, đáp ứng với yêu cầu của chương trình mục tiêu quan trọng phù hợp với từng giai đoạn, từng thời điểm cụ thể. Với những giải pháp đồng bộ, chủ động linh hoạt, khắc phục sự tác động do biến động kinh tế, tài chính, tiền tệ, giá cả, ngành tài chính BĐBP tỉnh đã bảo đảm tốt quá trình điều tiết nguồn vốn đầu tư cho các mô hình dự án, các hạng mục công trình.

Trong quá trình triển khai thực hiện theo cơ chế Đảng ủy các cấp lãnh đạo công tác quản lý, tài chính, tài sản, đẩy nhanh tiến độ chi tiêu, giải ngân vốn đầu tư. Trên cơ sở các đơn vị cùng chính quyền địa phương tiến hành khảo sát, lựa chọn địa bàn, xác định công việc từng giai đoạn, từng năm, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đăng ký nội dung tham gia, lập kế hoạch triển khai thực hiện, lựa chọn những công trình có ý nghĩa thiết thực nhằm giúp đồng bào các dân tộc trên biên giới, xóa đói, giảm nghèo, đáp ứng với niềm mong ước của nhân dân.

Trong quá trình triển khai thực hiện, ngành tài chính BĐBP tỉnh đã phát huy vai trò trách nhiệm trong chủ động phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành khảo sát, lựa chọn, xác định danh mục đầu tư cho từng địa bàn, từng giai đoạn cụ thể. Trên cơ sở lựa chọn những công trình có ý nghĩa thiết thực nhằm giúp đồng bào các dân tộc  trên biên giới xóa đói giảm nghèo, cải thiện đời sống, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh lập dự án trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Quá trình triển khai thực hiện, ngành tài chính tổ chức giám sát chặt chẽ từng hạng mục đầu tư, nghiệm thu sát đúng khối lượng thi công bảo đảm chất lượng, thẩm mỹ và thời gian.

Các công trình dân sinh, công trình nhà ở của nhân dân trên 2 tuyến biên giới do BĐBP tỉnh Quảng Bình làm chủ đầu tư và thực hiện đã khẳng định tính hiệu quả và độ bền vững lâu dài trong quá trình sử dụng. Nhiều công trình dân sinh thực sự tiếp thêm nội lực cho người dân nghèo nơi vùng sâu, vùng xa biên giới vượt qua gian khó. Điển hình như công trình thủy lợi lúa nước Rục Làn ở xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa; Dự án lúa nước bản Tân Ly, xã Lâm Thủy; Dự án cụm bản văn hóa Làng Ho, xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy và gần đây nhất là dự án công trình thủy lợi lúa nước bản Ka Ai- Ka Vàng, xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa.

Cán bộ, nhân viên ngành tài chính BĐBP Quảng Bình thường xuyên duy trì  việc kiểm tra, đối chiếu số liệu.
Cán bộ, nhân viên ngành tài chính BĐBP Quảng Bình thường xuyên duy trì việc kiểm tra, đối chiếu số liệu.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, thấy được hiệu quả thiết thực của những công trình do BĐBP tỉnh thực hiện và đặc biệt là sự năng động, linh hoạt trong việc phối hợp kêu gọi đầu tư của lực lượng BĐBP tỉnh, nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã tự nguyện tài trợ nguồn kinh phí xây dựng các công trình dân sinh trên địa bàn biên giới nhằm sớm giúp cho người dân nghèo nơi đây có cuộc sống ổn định.

Từ năm 2011 đến nay, bằng nguồn kinh phí tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong, ngoài tỉnh cùng kinh phí của lực lượng và công sức đóng góp hàng nghìn ngày công lao động của cán bộ, chiến sĩ các đơn vị, BĐBP tỉnh đã triển khai xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng 258 ngôi nhà “Đại đoàn kết” cho các hộ nghèo với trị giá hơn 10 tỷ đồng. Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đầu tư 329 triệu đồng xây dựng 3 ngôi nhà Tình nghĩa cho các gia đình chính sách và 4 nhà Đồng đội; trực tiếp giúp đỡ, đảm nhiệm xây dựng 49 ngôi nhà  có trị giá gần 590 triệu đồng; hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra thực hiện 156 ngôi nhà với trị giá 6,85 tỷ đồng. Cán bộ, chiến sĩ các đồn biên phòng: Cửa khẩu quốc tế Cha Lo, Ra Mai và Cà Xèng là những đơn vị đóng quân trên địa bàn huyện Minh Hóa đã giúp dân gần 1.000 ngày công để dựng lên những ngôi nhà mới theo Nghị quyết 30a của Chính phủ...

Đến bây giờ, trên địa bàn của các thôn Trung Thành (xã Ngư Thủy Bắc), thôn Thượng Bắc (xã Ngư Thủy Trung) và bản Làng Ho (xã Kim Thủy) thuộc huyện Lệ Thủy đã có nhà văn hóa sinh hoạt cộng đồng. Đồng bào Mày, Khùa, Vân Kiều và Ma Coong ở các bản Ra Mai, Bãi Dinh, Làng Ho, bản 61... thuộc các xã biên giới đã có trạm xá Quân dân y kết hợp để khám và điều trị chăm sóc sức khỏe với đội ngũ cán bộ quân y BĐBP nhiệt tình và năng động. Các công trình nước sạch phục vụ đồng bào và chiến sĩ ở các bản Đá Chát (xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh) và bản Mò O Ồ Ồ (xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa) đã đưa vào sử dụng có hiệu quả.

Sự thành công của các dự án đã mở ra trang mới trong đời sống của quần chúng nhân dân trên tuyến biên giới. Đặc biệt là góp phần quan trọng trong hành trình hòa nhập cộng đồng, của đồng bào các dân tộc thiểu số.

Phát huy tinh thần tự lực, tự cường của lực lượng, Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Bình đã đầu tư hàng trăm triệu đồng, chỉ đạo các đồn Biên phòng triển khai một số mô hình mẫu trên khuôn viên doanh trại để quần chúng nhân dân tham quan, từ đó nhân rộng trên địa bàn. Nổi bật như mô hình chăn nuôi lợn tại  các đồn biên phòng: Cửa khẩu quốc tế Cha Lo, Ra Mai, Cà Xèng, mô hình nuôi dúi ở bản La Trọng (xã Trọng Hóa, huyện Minh Hóa); mô hình ươm cây trồng rừng, nuôi cá, trồng 15 ha cây cao su của 2 đồn biên phòng Ra Mai và Cà Xèng...

Một số lượng kinh phí không hề nhỏ để làm nên những công trình, những dự án lớn mang ý nghĩa chính trị và tính nhân văn sâu sắc, khẳng định niềm tin vững chắc trong quần chúng nhân dân. Cùng với sự quan tâm đầu tư đúng hướng của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, các nhà hảo tâm và ý chí quyết tâm, đầu tư công sức của cán bộ, chiến sĩ các đơn vị biên phòng trong tỉnh, ngành tài chính BĐBP đã vận dụng linh hoạt trong quá trình sử dụng nguồn vốn, tiết kiệm hợp lý để những đồng vốn của các công trình được sử dụng có hiệu quả cao nhất và mang lợi ích thiết thực nhất trong đời sống của quần chúng nhân dân.

Chính những việc làm thầm lặng bằng tâm huyết của nghề nghiệp  cùng sự năng động trong thực hiện các qui trình, biện pháp quản lý, công khai minh bạch trong sử dụng ngân sách, hạn chế tác động tiêu cực của yếu tố giá cả, thị trường, đẩy mạnh thực hành, tiết kiệm, chống thất thoát, tham nhũng, lãng phí, nâng cao hiệu quả ngân sách mà tập thể cán bộ, nhân viên ngành tài chính BĐBP tỉnh đã làm được trong thời gian qua thực sự góp thêm sức mạnh để lực lượng BĐBP Quảng Bình cùng chính quyền và nhân dân địa phương trong tỉnh sớm thực hiện thành công  Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Minh Lợi