.

Cao Quảng: Khó chồng khó

Thứ Sáu, 20/12/2013, 09:21 [GMT+7]

(QBĐT) - Là xã miền núi đặc biệt khó khăn của huyện Tuyên Hóa, Cao Quảng đang đối mặt với muôn vàn khó khăn thì vừa qua lại phải gánh chịu thêm sự tàn phá nặng nề của 2 trận bão số 10 và 11. Khó chồng khó, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo tăng lên đã làm dài thêm hành trình xóa đói giảm nghèo của Cao Quảng.

Sự tàn phá của thiên tai

Toàn xã Cao Quảng hiện có 810 hộ, 3.089 nhân khẩu sinh sống trên địa bàn 9 thôn, trong đó có 7 thôn nằm dọc 2 bên bờ sông Rào Nan. Tổng diện tích tự nhiên của xã là 11.907 ha; trong đó đất lâm nghiệp 9.950 ha (1.200 ha rừng trồng), đất trồng cây lâu năm 171 ha và đất sản xuất lúa, hoa màu gần 500 ha. Cơ cấu kinh tế của xã gồm: sản xuất nông-lâm-ngư nghiệp chiếm tỷ trọng 62,5%, tiểu thủ công nghiệp-thương mại dịch vụ chiếm 33,5% và ngành nghề khác 4%.

Mới đây tôi có dịp được trở lại Cao Quảng. So với những năm trước đây, đường đến Cao Quảng nay đã thuận lợi hơn rất nhiều, hệ thống cơ sở hạ tầng của xã cũng được từng bước đầu tư hoàn thiện nhằm đáp ứng nhu cầu đời sống vật chất lẫn tinh thần của nhân dân. Niềm vui quê hương được khởi sắc chưa lâu, nhân dân xã Cao Quảng lại phải gánh chịu sự tàn phá nặng nề do tác động trực tiếp của bão số 10 và hoàn lưu bão số 11.

Cơ sở vật chất Trường mầm non xã Cao Quảng chưa đáp ứng được nhu cầu dạy và học trên địa bàn.
Cơ sở vật chất Trường mầm non xã Cao Quảng chưa đáp ứng được nhu cầu dạy và học trên địa bàn.

Cùng với hệ thống cơ sở hạ tầng bị thiệt hại nặng: các tuyến đường giao thông, chợ, trạm y tế, trường học, công trình nước sinh hoạt, kênh mương thủy lợi... Cao Quảng còn có 4 nhà dân bị sập hoàn toàn, hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái và ngập lụt, trên 1.000 ha rừng trồng bị gãy đổ... làm ảnh hưởng lớn đến đời sống kinh tế và dân sinh trên địa bàn xã. Tổng giá trị thiệt hại do thiên tai gây ra tại xã Cao Quảng ước tính trên 150 tỷ đồng.

Nỗ lực hết mình để khắc phục khó khăn

Trò chuyện với chúng tôi, đồng chí Mai Xuân Tuyên, Chủ tịch UBND xã Cao Quảng cho biết thêm: Sau 2 tháng nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai, đến nay về cơ bản đời sống sinh hoạt của nhân dân đã dần ổn định trở lại. Kết quả đó là nhờ sự quan tâm hỗ trợ và sẻ chia về vật chất cũng như tinh thần của các cấp, các ngành, các nhà hảo tâm trong cả nước, sự nỗ lực vượt qua khó khăn trước mắt của chính quyền và nhân dân địa phương.

Thời gian qua, xã đã tiếp nhận 16 đợt cứu trợ từ các tổ chức, đơn vị và cá nhân trong cả nước với hàng nghìn suất quà bao gồm: tiền mặt, gạo, quần áo, thuốc chữa bệnh, giống cây trồng... Tổng giá trị mà các đoàn cứu trợ và nhà hảo tâm hỗ trợ cho xã Cao Quảng đến thời điểm này khoảng 1 tỷ đồng. Về công tác chỉ đạo khắc phục hậu quả bão lũ, lãnh đạo xã đã chủ động và trực tiếp đến từng hộ dân để thăm hỏi, động viên và trao số tiền 500.000 đồng cho những hộ bị thiệt hại nặng về nhà ở. Riêng 4 nhà dân bị sập hoàn toàn, chính quyền địa phương đã đề nghị UBND huyện Tuyên Hóa hỗ trợ 7.000.000 đồng/hộ và Ủy ban MTTQVN huyện hỗ trợ 20.000.000 đồng/hộ nhằm giúp các hộ có thêm nguồn kinh phí để xây dựng lại nhà.

Đến nay, có 3 hộ đã làm lại nhà ở và 1 hộ đang triển khai xây dựng. Đối với 15 hộ có nhà bị tốc mái hoàn toàn, nhờ sự quan tâm của lãnh đạo huyện Tuyên Hóa, các lực lượng dân quân và đoàn viên thanh niên đã phối hợp với các gia đình bị thiệt hại lợp lại số nhà bị tốc mái nói trên. Các đồng chí lãnh đạo xã cũng đã trực tiếp liên hệ với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh buôn bán kịp thời cung ứng các loại vật tư và điều chỉnh giá hợp lý các mặt hàng như: xi măng, ngói lợp, prô xi măng để giúp nhân dân thuận tiện trong việc khắc phục nhà cửa bị hư hại và khôi phục sản xuất.

Hệ thống kênh mương thuỷ lợi bị xuống cấp sau bão lũ.
Hệ thống kênh mương thuỷ lợi bị xuống cấp sau bão lũ.

Về thiệt hại rừng trồng, chính quyền xã đã chỉ đạo nhân dân tập trung khai thác tận thu số diện tích 350 ha rừng trồng kinh tế trên 3 năm tuổi bị gãy (không thu phí khai thác rừng) và khắc phục 650 ha rừng trồng dưới 3 năm tuổi bị đổ. Đến nay, bà con nông dân đã khắc phục được khoảng 50% số diện tích rừng nói trên. Hiện tại, xã đã triển khai cho nhân dân đăng ký nhu cầu giống cây trồng và đang liên hệ mua giống để kịp thời trồng lại số diện tích rừng bị đổ, gãy.

Dài thêm hành trình xóa đói giảm nghèo

Đầu năm 2013, toàn xã Cao Quảng còn 259 hộ nghèo (chiếm 38%) và 175 hộ cận nghèo (chiếm trên 25,7%) thì vào cuối năm nay, theo kết quả rà soát của UBND xã có 324 hộ nghèo (chiếm trên 45%) và 207 hộ cận nghèo (chiếm 29%). Cao Quảng vốn là xã miền núi đặc biệt khó khăn, bình quân thu nhập đầu người của nhân dân trong xã chỉ đạt mức 8,7 triệu đồng/người/năm nay lại càng khó khăn bộn bề khi tỷ lệ hộ nghèo và hộ tái nghèo tăng lên.

Hiện tại, hệ thống giao thông và một số công trình dân sinh bị thiệt hại nặng nề trên địa bàn xã mới chỉ được khắc phục tạm thời để tiếp tục sử dụng chứ chưa có tính bền vững, bảo đảm phục vụ tốt nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của nhân dân. Nhằm rút ngắn hành trình xóa đói giảm nghèo,  chính quyền và nhân dân Cao Quảng đang rất mong muốn được Nhà nước hỗ trợ kinh phí để khắc phục công trình đập dâng Khe Vàng trên địa bàn xã. Đây là đập chính, phục vụ tưới tiêu cho 26 ha lúa của bà con nông dân do thiên tai tàn phá nay đã bị đổi dòng chảy chính.

Công trình cung cấp nước sinh hoạt Khe Táu, phục vụ nước cho người dân 8/9 thôn trong xã hiện tại cũng đang xói lở nghiêm trọng, đường ống dẫn nước bị đứt phải được đầu tư nâng cấp kịp thời. Để khôi phục lại 350 ha rừng trồng, trong điều kiện khó khăn như hiện nay, bà con nông dân Cao Quảng rất cần được hỗ trợ nguồn vốn để đầu tư mua giống.

Được biết, hiện tại UBND tỉnh đã có quyết định phê duyệt dự án di dân khẩn cấp ra khỏi vùng ngập lụt và sạt lở tại xã Cao Quảng. Để giúp chính quyền địa phương có điều kiện thuận lợi để di dời dân ra khỏi vùng nguy hiểm do ngập lụt và sạt lở 2 bên bờ Rào Nan, tỉnh cần sớm bố trí nguồn kinh phí để đầu tư san lấp mặt bằng và xây dựng cơ sở hạ tầng tại khu tái định cư; đồng thời hỗ trợ nguồn vốn để xây dựng các công trình thiết yếu như: đường cứu hộ, cứu nạn Cao Quảng-Châu Hóa, cầu Phú Nguyên bắc qua Rào Nan đi Tân Hóa, công trình nước sinh hoạt Khe Kim... 

Hiền Chi