.

Hào khí khởi nghĩa giành chính quyền vang vọng mãi trong tôi

Thứ Ba, 01/09/2015, 08:26 [GMT+7]

(QBĐT) - Hồi ức của cụ Đinh Tiến Thế, cán bộ lão thành cách mạng ở thôn Tân Thịnh, xã Tân Thủy, huyện Lệ Thủy.

Đã 70 năm trôi qua nhưng hình ảnh tuần hành trong khí thế sục sôi của nhân dân Lệ Thủy từ khắp các ngã đường đổ về huyện lỵ giành chính quyền ngày 23-8-1945 vẫn còn in đậm trong tâm trí tôi.

Có một chi tiết mà tôi nhớ mãi, đó là ngay từ rạng sáng ngày 23-8 năm ấy, tôi trực tiếp cầm cờ dẫn đầu đoàn người với đầy đủ giáo mác, gậy gộc, cờ, đuốc; trong tiếng trống thúc dồn, tiếng tù và, phèng la... rầm rập tiến về huyện đường để cướp chính quyền về tay nhân dân.

Cụ Đinh Tiến Thế, cán bộ lão thành cách mạng 73 năm tuổi Đảng.
Cụ Đinh Tiến Thế, cán bộ lão thành cách mạng 73 năm tuổi Đảng.

Nhiệm vụ này tôi được đích danh đồng chí Lê Thuận Sản, một trong những đảng viên đầu tiên của Chi bộ đảng Mỹ Thổ-Trung Lực giao từ trước đó. Ngay khi tiếp cận với huyện đường, tôi nhận thấy hầu hết các viên mật thám Pháp, các tổ chức lính lệ bảo vệ chính quyền Trần Trọng Kim đều đã bỏ trốn hết nên chỉ đạo nhân dân xông vào chiếm lĩnh các vị trí quan trọng như kho vũ khí, nơi làm việc của viên tri huyện, cổng huyện đường...

Đồng thời, tập hợp nhân dân xếp hàng chỉnh tề để tổ chức cuộc mít tinh lớn nhất trong lịch sử đấu tranh cách mạng của huyện Lệ Thủy, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đại diện Ủy ban nhân dân cách mạng lâm thời.

Cho đến thời điểm trước khi lệnh tổng khởi nghĩa trên toàn huyện được ban ra, tất cả các hoạt động, công tác chuẩn bị được thực hiện hết sức bí mật. Bản thân tôi được kết nạp vào Đảng từ trước đó 3 năm (năm 1942) nhưng hầu hết các thành viên trong gia đình đều không một ai hay biết. Mãi sau này tôi mới nhận thức được đây là yếu tố vô cùng quan trọng để bảo đảm cho cách mạng đi đến thành công.

Trong quá trình này, tôi từng bị bọn mật thám Pháp bắt giam tại Đồng Hới. Chúng dùng tất cả các chiêu thức từ dụ dỗ đến tra tấn, nhằm lấy thông tin về hoạt động của tổ chức cách mạng nhưng tôi nhất quyết không khai. Ngay khi còn ở trong tù, tôi tập hợp những người xung quanh đấu tranh đòi ăn, đòi mặc, thậm chí cả đòi đi vệ sinh. Sau khi ra tù, tôi tiếp tục bí mật đấu tranh dưới sự lãnh đạo của Đảng mà trực tiếp là các đồng chí Lê Thuận Sản, Lê Thuận Chất, Nguyễn Đông.

Kể ra quãng thời gian này để thấy một đảng viên khi đã tham gia đứng vào hàng ngũ của Đảng phải không ngừng đấu tranh, dù công khai hay bí mật nhưng đều chỉ với mục đích duy nhất là giành độc lập tự do cho Tổ quốc, cho nhân dân.

Năm nay tôi đã 98 tuổi (cán bộ lão thành cách mạng Đinh Tiến Thế sinh năm 1917, có 73 năm tuổi Đảng - PV). Cả cuộc đời tôi đã cống hiến trọng vẹn cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, cùng với các thế hệ đồng chí, đồng đội đưa cách mạng Việt Nam đến ngày thắng lợi hoàn toàn. Bây giờ, đất nước đã độc lập, nhân dân đã được tự do, đời sống thay đổi từng ngày theo chiều hướng tốt nhưng bản thân tôi luôn nhớ mãi hào khí của cuộc khởi nghĩa giành chính quyền Tháng Tám 1945.

N.Hoàng (thực hiện)