.

Gặp lại người chỉ huy bắn hạ chiếc máy bay thứ 3.000

Thứ Tư, 08/07/2015, 08:07 [GMT+7]

(QBĐT) - Người chỉ huy đó là cựu chiến binh, đại tá Đinh Văn Minh, nguyên Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự huyện Minh Hoá. Giờ đây tuy đã bước vào cái tuổi “Xưa nay hiếm”, bước chân tuy có chậm chạp nhưng ánh mắt của ông vẫn còn tinh anh, nhất là khi nhắc đến kỷ niệm của thời tuổi trẻ đã chỉ huy đơn vị lập công xuất sắc - bắn hạ chiếc máy bay thứ 3.000 trên toàn miền Bắc...

 

Những tháng ngày tuổi thơ chứng kiến cảnh bom đạn dày xéo quê hương, đã thôi thúc chàng trai trẻ Đinh Văn Minh xung phong vào bộ đội khi vừa tròn 19 tuổi. Đó cũng là lúc cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đang bước vào giai đoạn ác liệt nhất.

Sau thời gian ngắn tham gia khoá huấn luyện cấp tốc về kỹ thuật sử dụng súng máy phòng không tại Ba Rền (huyện Bố Trạch), Đinh Văn Minh được cấp trên phân công giữ chức Phân đội trưởng phân đội hoả lực 12ly7 thuộc Đại đội 367, bộ đội địa phương huyện Minh Hoá.

Buổi đầu chỉ huy đơn vị với biết bao bỡ ngỡ, kỹ thuật sử dụng các loại súng lại chưa thật thông thạo, nhưng lòng căm thù giặc cao độ đã giúp Đinh Văn Minh  vượt qua khó khăn, quyết tâm tự mày mò, nghiên cứu, học hỏi...

Nhờ vậy mà chỉ chưa đầy 3 tuổi quân, Đinh Văn Minh đã lập công đầu, dũng cảm chỉ huy đơn vị phối hợp với lực lượng dân quân xã Hoá Hợp bắn rơi 1 chiếc máy bay Mỹ tại thôn Tân Tiến vào tháng 3-1968. Nhưng với Đinh Văn Minh, kỷ niệm đáng nhớ nhất chính là lần chỉ huy đơn vị bắn rơi chiếc máy bay thứ 3.000 trên toàn miền Bắc tại xã Trung Hoá, huyện Minh Hoá.

Ông kể, ngày ấy, sau  khi nghiên cứu chu kỳ hoạt động và đường bay của máy bay Mỹ, ông cho toàn đơn vị rời trận địa ở  thôn Tân Tiến, xã Hoá Hợp về xây dựng trận địa mới ở đồi Đại Minh, xã Trung Hoá để chờ thời cơ đánh địch. Vào chập tối ngày 25-6-1968, máy bay Mỹ ầm ầm kéo đến ném bom bắn phá vào các mục tiêu xung quanh trận địa. Bằng ý chí, nghị lực và tinh thần tự tin đã được tôi luyện trong chiến đấu, ông đã bình tĩnh tính toán cự ly, tốc độ, độ nhào của máy bay và đón thời cơ thích hợp để hạ lệnh cho toàn đơn vị nổ súng.

Dưới sự chỉ huy của Phân đội trưởng Đinh Văn Minh, các khẩu đội 12ly7 của đơn vị liên tiếp nhằm vào máy bay Mỹ nổ súng... Đúng 19giờ 45 phút cùng ngày, phân đội 12ly7 của ông đã quật ngã tại chỗ chiếc “Thần sấm - con ma” F4H của kẻ địch.

Với chiến công đặc biệt xuất sắc này, lực lượng bộ đội địa phương huyện Minh Hoá đã được Bác Hồ tặng Cờ thưởng “Quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”, được Quốc hội và Chính phủ tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Nhất và Bộ Tư lệnh Quân khu 4 tặng cờ xuất sắc.  Nhân dịp này, để kịp thời động viên đơn vị nói riêng, quân dân Quảng Bình nói chung, Bác Hồ cũng đã gửi thư khen ngợi.

Bác viết: “...Tôi đặc biệt khen ngợi quân và dân Quảng Bình đã đánh giỏi, hạ chiếc máy bay thứ 3.000 và gửi tặng đơn vị X một lá cờ danh dự... Giặc Mỹ đã thua to. Nhưng chúng vẫn chưa từ bỏ tội ác chiến tranh xâm lược miền Nam, phá hoại miền Bắc. Toàn thể đồng bào, chiến sĩ và cán bộ cả nước chớ vì thắng lợi mà chủ quan. Phải luôn luôn cảnh giác, đoàn kết chặt chẽ, ra sức chiến đấu mạnh, sản xuất tốt, phát huy ưu điểm, sửa chữa khuyết điểm, quyết đánh cho giặc Mỹ thất bại đến cùng. Tiến lên! Toàn thắng ắt về ta”.

Nhớ lời Bác đã căn dặn, trong suốt những năm tháng chiến tranh, ông Minh luôn luôn nêu cao tinh thần dũng cảm, kiên cường, không quản ngại hy sinh gian khổ, quyết tâm cùng đơn vị bám trận địa để chiến đấu. Khi hoà bình thống nhất, dù ở cương vị công tác là Trợ lý quân lực Tỉnh đội hay Chỉ huy phó, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự huyện Minh Hoá, ông Minh cũng luôn tỏ rõ là người cán bộ mẫu mực.

Tuy trưởng thành trong điều kiện chiến tranh, ít được học hành, đào tạo bài bản, thời ông làm chỉ huy, nhận thức của nhân dân về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng hãy còn ít nhiều hạn chế...  nhưng bằng tinh thần cầu thị, ham học hỏi, ông đã khẳng định được vai trò, vị trí của mình, lãnh đạo, chỉ huy đơn vị thực hiện tốt chức năng tham mưu và tổ chức thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng ở địa phương, góp phần quan trọng trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân và xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc...

Đơn vị ông nhiều lần được Bộ Tư lệnh Quân khu, Ủy ban nhân dân tỉnh tặng bằng, giấy khen. Cá nhân ông Đinh Văn Minh cũng được tặng thưởng nhiều huân, huy chương và bằng khen, giấy khen.

Giờ đây, tuy đã nghỉ hưu nhưng ông Đinh Văn Minh vẫn luôn dõi theo mọi hoạt động của cán bộ, chiến sỹ LLVT Minh Hoá, vẫn sẵn sàng truyền thụ kinh nghiệm quý trong lãnh đạo, chỉ huy mà bản thân đã đúc kết cho anh em đơn vị và luôn sống xứng đáng với danh hiệu “Cựu chiến binh mẫu mực”.

Hà Mi