.

Xuân Thủy ngày ấy, bây giờ...

Thứ Bảy, 29/08/2015, 16:05 [GMT+7]

(QBĐT) - Lịch sử Đảng bộ xã Xuân Thủy (Lệ Thủy) ghi lại: “Giữa tháng 8-1945, đồng chí Võ Văn Quyết (lúc ấy là Chủ nhiệm Mặt trận Việt Minh huyện Lệ Thủy-PV) mang về Xuân Lai một xếp vải đỏ và vải vàng giao cho hai ông Dương Dung và Nguyễn Hữu Cầm tổ chức may Quốc kỳ để chuẩn bị tổng khởi nghĩa…”. Tiếp sau đó, chấp hành lệnh tổng khởi nghĩa, cán bộ và nhân dân xã Xuân Thủy đã nhất tề đứng dậy, hòa cùng các lực lượng của huyện giành chính quyền.

 

Trụ sở UBND xã Xuân Thủy được xây dựng khang trang.
Trụ sở UBND xã Xuân Thủy được xây dựng khang trang.

Trong những ngày cuối tháng 7, đầu tháng 8-1945, hầu hết các làng quê của tổng Xuân Lai sục sôi khí thế chuẩn bị cho cuộc tổng khởi nghĩa giành chính quyền.

Tại địa bàn Xuân Thủy, Chi bộ Mặt trận Việt Minh đã tổ chức nhiều cuộc mít tinh biểu dương thanh thế của tổ chức cách mạng, đồng thời kêu gọi nhân dân đứng lên đấu tranh lật đổ ách thống trị của thực dân phong kiến và xóa bỏ chính phủ bù nhìn Trần Trọng Kim.

Trong tình thế đó, một số hào lý địa phương nằm im nghe ngóng, số khác bắt đầu tìm cách liên lạc, bắt mối với cơ sở Việt Minh để bày tỏ ủng hộ đối với phong trào quần chúng. Nhờ vậy, vị thế của tổ chức Việt Minh dần được khẳng định, tinh thần cách mạng tiếp tục dâng cao.

Để thực hiện lệnh tổng khởi nghĩa, nhân dân xã Xuân Thủy được Mặt trận Việt Minh huyện giao nhiệm vụ may cờ đỏ sao vàng để biểu dương thanh thế và cổ vũ phong trào cách mạng. Các ông Dương Dung và Nguyễn Hữu Cầm đã trực tiếp giao cho đồng chí Võ Xuân Diếu cùng các thợ may giỏi nhất của làng Xuân Lai dưới sự che chở, bảo vệ của quần chúng nhân dân hoàn thành việc may cờ chỉ trong một đêm ngay trước ngày lệnh tổng khởi nghĩa được ban ra.

Rạng sáng ngày 23-8-1945, ngay sau khi có lệnh tổng khởi nghĩa, các tầng lớp nhân dân xã Xuân Thủy lập tức tiếp cận huyện đường bằng hệ thống cầu phao đã chuẩn bị sẵn bắc qua sông Kiến Giang. Nhân dân các làng vùng dưới của tổng Xuân Lai gồm Mai Hạ, Quảng Cư, Phan Xá, Hoàng Giang... với giáo mác, gậy gộc rầm rập tiến về huyện đường trong khí thế cách mạng sục sôi khiến bộ máy chính quyền thực dân-phong kiến run sợ phải co cụm đầu hàng, số khác bỏ chạy. Khi trời sáng tỏ, cả huyện đường Lệ Thủy đỏ rực màu cờ phấp phới bay trong tiếng reo hò mừng thắng lợi của cuộc tổng khởi nghĩa giành chính quyền.

Thắng lợi của cuộc Cách mạng Tháng Tám 1945 đã ghi dấu mốc quan trọng trong lịch sử đấu tranh của nhân dân xã Xuân Thủy. Tiếp nối truyền thống anh dũng, kiên cường ấy, nhân dân Xuân Thủy đã tích cực góp phần cùng với cả nước đoàn kết chống lại hai cuộc chiến tranh xâm lược của thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, làm nên chiến thắng vĩ đại ngày 30-4-1975.

Trở lại Xuân Thủy trong những ngày mùa thu Tháng Tám lịch sử này, chúng tôi thấy rõ những đổi thay vượt bậc trong đời sống của nhân dân địa phương. Trên hầu hết các đường làng, ngõ xóm, hệ thống băng rôn, khẩu hiệu rực rỡ, loa truyền thanh ngân nga những bài hát ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi quê hương đổi mới và tinh thần Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 bất diệt.

Đồng chí Lê Văn Du, Bí thư Đảng ủy xã chia sẻ với chúng tôi những kết quả đạt được của xã nhà hiện nay trên các lĩnh vực: Tổng giá trị thu nhập xã hội đạt 146,1 tỷ đồng, tăng 26,1 tỷ đồng so với năm 2010; thu ngân sách hàng năm tăng 13%; thu nhập bình quân đầu người đạt 27,6 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể. Đặc biệt, trên lĩnh vực xây dựng nông thôn mới, Xuân Thủy là địa phương thực hiện đạt kết quả rất khả quan so với mặt bằng chung của toàn huyện.

Trong đó địa phương đã huy động nhân dân đóng góp 1.318 ngày công với tổng giá trị gần 370 triệu đồng. Tổng kinh phí xây dựng nông thôn mới của địa phương đạt gần 22 tỷ đồng, phần nhân dân đóng góp là 3,5 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện tại, địa phương đã hoàn thành được 14/19 tiêu chí, tăng 9 tiêu chí so với khi triển khai thực hiện...

Để có được những kết quả đạt được hết sức khả quan ấy, theo đồng chí Bí thư Đảng ủy xã, công tác xây dựng tổ chức Đảng thực sự vững mạnh có ý nghĩa then chốt. Với 462 đảng viên tham gia sinh hoạt tại 5 đảng bộ bộ phận và 7 chi bộ trực thuộc, trong đó có 1 chi bộ nông thôn, 3 chi bộ trường học, 1 chi bộ cơ quan, 1 chi bộ y tế-dân số và 1 chi bộ quỹ tín dụng, bằng những nỗ lực cố gắng không mệt mỏi, năm 2014 vừa qua, Đảng bộ xã Xuân Thủy đã được công nhận trong sạch vững mạnh.

Bê tông hóa giao thông nông thôn ở thôn Mai Hạ.
Bê tông hóa giao thông nông thôn ở thôn Mai Hạ.

Trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng, Đảng bộ đã chủ động lồng ghép vào các hội nghị để tổ chức tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, từ đó nâng cao nhận thức chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân. Việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được triển khai nghiêm túc, nhất là đối với thế hệ trẻ nên đã tạo được khí thế thi đua sôi nổi trong toàn xã.

Bên cạnh đó, công tác tổ chức cán bộ được Đảng bộ quan tâm đúng mức, đáp ứng yêu cầu sắp xếp bộ máy cấp ủy, chính quyền xã. Trong nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng ủy xã Xuân Thủy đã cử 21 đồng chí tham gia các khóa học đại học và trung cấp, nhờ vậy, đến nay đội ngũ cán bộ của địa phương đã đạt chuẩn theo quy định. Công tác kết nạp đảng viên mới cũng đã được chú trọng và đạt được kết quả khả quan.

Đặc biệt, trong công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, Đảng bộ Xuân Thủy luôn kịp thời xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát hàng năm cũng như toàn khóa. Các nội dung kiểm tra tập trung vào việc thực hiện chỉ thị, nghị quyết, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Trong đó, chú trọng kiểm tra, giám sát những nơi có đơn thư khiếu nại và những vấn đề phức tạp nảy sinh nhằm xử lý nghiêm minh những tổ chức đảng, đảng viên vi phạm. Nhờ vậy đã giúp tổ chức đảng và đảng viên nâng cao nhận thức, trách nhiệm, kịp thời khắc phục, chấn chỉnh những thiếu sót, khuyết điểm, góp phần giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng.

Có thể nói, những kết quả đạt được của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Xuân Thủy đã góp phần không nhỏ cùng với huyện Lệ Thủy thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị được giao. Với bề dày truyền thống cách mạng đã có, tin tưởng rằng trong tương lai không xa, Xuân Thủy sẽ về đích trong chương trình xây dựng nông thôn mới.

Nguyễn Hoàng