.
Kỷ niệm 131 năm ngày Quốc tế Lao động (1-5-1886 - 1-5-2017):

Sáng tạo để học sinh yêu âm nhạc hơn

Thứ Hai, 01/05/2017, 16:05 [GMT+7]

(QBĐT) - Luôn trăn trở, tìm tòi và sáng tạo nhằm đem lại hiệu quả cao nhất trong công tác giảng dạy là phẩm chất quý mà các đồng nghiệp và học sinh nói về cô giáo Hoàng Thị Hải Hiền, giáo viên dạy môn Âm nhạc Trường THCS Phú Hải (Đồng Hới).

Chúng tôi đến Trường THCS Phú Hải khi cô giáo Hoàng Thị Hải Hiền vẫn đang trong giờ lên lớp. Cô Nguyễn Thị Tý, Hiệu trưởng Trường THCS Phú Hải cho biết, trong những năm học gần đây, thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, cô Hải Hiền đã không ngại gian khó, luôn có ý thức trau dồi về phong cách đạo đức, lối sống, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

Năm 2001, tốt nghiệp Đại học sư phạm Âm nhạc- Cao đẳng sư phạm Sử và được kết nạp Đảng tại trường, cô Hải Hiền được phân công về dạy học tại Trường tiểu học xã Xuân Trạch (Bố Trạch). Từ năm 2002 đến 2007, là một giáo viên trẻ đầy nhiệt huyết, cô Hiền đã được luân chuyển dạy học nhiều nơi, nhất là địa bàn vùng sâu, vùng xa. Cuối năm 2007, cô Hải Hiền về nhận công tác tại Trường THCS Phú Hải cho đến nay.

Cô giáo Hoàng Thị Hải Hiền đã thực sự “chinh phục” học sinh trong giờ lên lớp môn Âm nhạc.
Cô giáo Hoàng Thị Hải Hiền đã thực sự “chinh phục” học sinh trong giờ lên lớp môn Âm nhạc.

Qua những năm giảng dạy tại nhiều trường, cô Hải Hiền nhận thấy chất lượng dạy và học môn Âm nhạc chưa cao. Nguyên nhân là học sinh đa phần không có hứng thú trong giờ học do tâm lý coi đây chỉ là môn phụ. Trong khi đó, giáo viên lựa chọn và phối hợp các phương pháp giảng dạy chưa hợp lý, tài liệu tham khảo ít. Xác định trách nhiệm với nghề và tình yêu môn Âm nhạc, cô Hải Hiền đã khắc phục mọi khó khăn, trau dồi chuyên môn và đổi mới phương pháp dạy học.

Trước tiên, với cương vị là giáo viên âm nhạc, cô Hải Hiền đã thể hiện lòng say mê và năng lực sư phạm của mình. Cô luôn tự đòi hỏi phương pháp dạy học để học sinh tiếp thu bài hát nhanh và hiệu quả nhất. Để làm được điều đó, cô luôn tìm tòi, suy nghĩ và chuẩn bị kỹ lưỡng cho 1 giờ học âm nhạc vừa khoa học, nhưng phải thổi vào tâm hồn các em niềm say mê ca hát qua cách dạy.

Do đó, với cô Hải Hiền, chất lượng tiết dạy được phản ánh qua học sinh, tiết dạy thành công là tiết dạy học sinh tự tin thể hiện được đầy đủ yêu cầu bài hát. Ngoài ra, cô Hải Hiền thường xuyên vận dụng đổi mới phương pháp dạy học trong giảng dạy. Để hỗ trợ cho tiết học thành công, cô cũng tích cực sử dụng các phương tiện dạy học hiện đại có chất lượng và hiệu quả cao, như: sử dụng thành thạo các phần mềm hỗ trợ nâng cao chất lượng bộ môn.

Những biện pháp cải tiến đó khi vận dụng vào bài giảng đã thực sự mang lại hiệu quả rõ rệt. Đó là, các giờ học âm nhạc nhẹ nhàng, sinh động hơn, tạo lòng yêu thích, say mê âm nhạc, đồng thời phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập của học sinh.

Chính nhờ tinh thần say mê, ý thức trách nhiệm cao, lại được sự giúp đỡ tận tâm của Ban giám hiệu và các đồng nghiệp trong trường, cô giáo Hải Hiền đã gặt hái được nhiều kết quả tốt đẹp. Hiện, cô là tổ trưởng tổ khoa học - xã hội của Trường THSC Phú Hải. Nổi bật, năm học 2014-2015, cô đạt giải Nhì môn âm nhạc tại Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp thành phố.

Đến năm học 2016-2017, cô lại được Trường và Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Đồng Hới chọn dự thi Giáo viên giỏi cấp tỉnh. Trải qua các vòng thi một cách thuyết phục, cô Hải Hiền đã xuất sắc đạt giải Nhất môn Âm nhạc tại hội thi.

Ngoài ra, cô tham gia nhiều hoạt động của ngành giáo dục TP. Đồng Hới và đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Trong đó, năm 2014, cô Hải Hiền đã đạt giải Nhì hội thi “Cô giáo tài năng duyên dáng” do Công đoàn ngành Giáo dục Đồng Hới tổ chức; đạt giải Ba hội thi “Nữ cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, lao động thành phố tài năng duyên dáng” của Liên đoàn Lao động TP. Đồng Hới.

Thùy Lâm