.

Chuyện về người nữ chiến sỹ Trường Sơn năm xưa

Thứ Sáu, 03/06/2016, 15:26 [GMT+7]

(QBĐT) - Bà Trương Thị Vị, 75 tuổi, hiện sống trong căn nhà tình nghĩa mới được trao tặng ở thôn Trung Lộc, xã Sơn Thủy, huyện Lệ Thủy.

Những năm tháng chiến tranh, người thanh niên Trương Thị Vị viết đơn tình nguyện đi TNXP thuộc đơn vị C3-N16-P31, huyện Lệ Thủy, sau được biên chế vào Binh trạm 12 làm nhiệm vụ mở đường 14 dọc tuyến biên giới Việt Lào.

Đầu năm 1966, bà vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng và được đơn vị cử đi học lớp y sĩ ngắn hạn, ra trường phục vụ tuyến giao liên. Mảnh đất Ba Lòng, chân đèo 1001 Khe Sanh, đường 9 tỉnh Quảng Trị, những cánh rừng A Sầu, A Lưới (Thừa Thiên - Huế), sông Bạc, sông Ba (Quảng Nam), đèo Pu Nhíc đều in bước chân của bà và đồng đội.

Năm 1982, do sức khỏe yếu, bà nghỉ hưu tại quê nhà. Bà vẫn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, vận động bà con xóa bỏ tập tục lối sống cũ để xây dựng nông thôn mới, giúp đỡ các gia đình có nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam. Những năm tháng sống ở những cánh rừng bị máy bay phun rải chất độc hóa học, bị ảnh hưởng nặng nề nên không sinh được con. Bà cũng không lấy chồng, chỉ sống một mình.

Ngôi nhà của bà nằm trong ngõ hẻm, nhưng lúc nào cũng đầy ắp tiếng cười bởi bà sống giản dị, vui vẻ, trìu mến với người già, thương yêu trẻ nhỏ. Người đảng viên cần, kiệm, liêm, chính với Đảng, với nhân dân, 75 tuổi đời, huy hiệu 50 năm tuổi Đảng, công lao cống hiến của bà được Đảng, Nhà nước ghi nhận với các danh hiệu: Huy chương kháng chiến chống Mỹ hạng 3, Huân chương chiến sỹ vẻ vang hạng 3, Huân chương Giải phóng hạng 3 và nhiều huy chương, phần thưởng cao quý khác.

Lê Công An