.
Chào mừng đại hội phụ nữ cấp cơ sở nhiệm kỳ 2016-2021 trong Công an Quảng Bình:

Chuyện về những nữ chiến sỹ Công an

Thứ Ba, 07/06/2016, 10:49 [GMT+7]

(QBĐT) - Nói đến phụ nữ, nhiều người cho rằng, chị em chân yếu tay mền thường được giao những công việc nhẹ. Nhưng với nữ chiến sĩ Công an Quảng Bình, họ được bố trí hầu hết trên các lĩnh vực công tác công an, cũng đánh án, cũng về cơ sở, thậm chí cũng tham gia trực đêm, trực chiến giống những đồng đội nam của mình. Dẫu trong hoàn cảnh nào, nữ chiến sĩ Công an Quảng Bình cũng luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng vào sự nghiệp bảo vệ ANQG và giữ gìn TTATXH.

Những ngày này, những nữ chiến sĩ an ninh nhân dân (ANND) Công an Quảng Bình rất bận rộn với công việc được giao. Có chị thì bận rộn với công việc tham mưu, chị thì bận rộn với công việc ở địa bàn cơ sở và rất nhiều công việc khác chuẩn bị cho các hoạt động hướng tới chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng ANND (12-7-1946 - 12-7-2016).

Trong niềm vui xen lẫn những khó khăn, nhọc nhằn nhưng nữ chiến sĩ an ninh luôn thể hiện sự quyết tâm cao, dám nghĩ, dám làm. Từ nhiều năm qua, chị em ở các đơn vị ANND đã đảm nhận nhiều công trình, phần việc thiết thực, phù hợp với tính chất, đặc điểm công việc được giao. Điển hình như phần việc "Công tác đăng ký, lưu trữ hồ sơ xuất cảnh" của Hội phụ nữ ghép ANND 2 đã xây dựng nên hình ảnh đẹp về người chiến sĩ Công an vì nhân dân phục vụ, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác.

Nhiều chị đã thể hiện vai trò chủ lực ở đơn vị trong việc tham mưu giúp cấp ủy, chỉ huy các cấp thực hiện có hiệu quả nội dung nghị quyết về Chiến lược an ninh Quốc gia, Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Nhiều chị đã thể hiện vai trò của một trinh sát dày dặn kinh nghiệm, bảo đảm an ninh trên các lĩnh vực chính trị tư tưởng, văn hóa, kinh tế, đối ngoại, an ninh xã hội.

Đại hội phụ nữ khối CSND 1 nhiệm kỳ 2016-2021.
Đại hội phụ nữ khối CSND 1 nhiệm kỳ 2016-2021.

Đáng chú ý gần đây, trên địa bàn tỉnh ta, một số đối tượng xấu lợi dụng sự cố môi trường biển gây ra hiện tượng cá chết bất thường dọc bờ biển miền Trung trong tháng 4 năm 2016 đã kích động, lôi kéo, xúi giục quần chúng nhân dân tụ tập đông người, khiếu kiện, gây rối ANTT, gây ách tắc giao thông và rất nhiều vụ việc khác xảy ra trên địa bàn.

Trước tình hình trên, hơn lúc nào hết, những nữ chiến an ninh càng thể hiện sự quyết tâm, bản lĩnh nghiệp vụ, khả năng tham mưu đề xuất cho cấp ủy đảng, chính quyền địa phương có các biện pháp phù hợp, kịp thời, nhanh chóng ổn định tình hình, ngăn chặn không để xảy ra "điểm nóng" về ANTT, tạo được niềm tin trong nhân dân và cấp ủy, chính quyền, địa phương.

Điển hình có chị Lê Thị Lệ Huyền (PA83), chị Phạm Thị Huyền Trang (PA81), Võ Thị Toàn (PA61), Nguyễn Thị Kim Cảnh, Lê Diệu Thúy, Lê Thị Kim Ngân (PA71) được nhận nhiều giấy khen của các cấp trao tặng, nhiều năm đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở.

So với quân số nữ của lực lượng an ninh thì số lượng CBCS nữ ở khối Cảnh sát đông hơn nhiều. Trong đấu tranh phòng chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, chị em đã tham gia cùng CBCS ở đơn vị điều tra, làm rõ, xử lý nhanh, chính xác hàng chục vụ án, chuyên án lớn trên địa bàn. Đóng góp vào sự thành công đó, phải kể đến những nữ chiến sĩ giám định kỹ thuật hình sự.

Trong 5 năm qua, chị em đã tham gia giám định chính xác hàng trăm vụ án, giúp các lực lượng điều tra, truy xét, tìm ra đối tượng chỉ trong một thời gian ngắn. Đằng sau mỗi chiến công, mỗi vụ án được điều tra khám phá có bóng dáng của nữ cảnh sát trại tạm giam. Họ đang hàng ngày, hàng giờ đối diện với mặt trái của xã hội nhưng vượt lên tất cả để thực hiện tốt nhiệm vụ giam giữ, giáo dục, cải tạo và chăm sóc can phạm nhân, giúp phạm nhân sớm trở thành người lương thiện.

Đối với nữ chiến sĩ cảnh sát nhân dân ở bộ phận tiếp dân, ngoài những ngày làm việc chính trong tuần, các chị còn đăng ký làm thêm ngày thứ bảy để giải quyết tốt mọi yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân, thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính. Nhất là việc triển khai rút ngắn thời gian cấp CMND từ 15 ngày xuống còn 7 ngày; cấp chứng nhận đủ điều kiện về ANTT từ 7 ngày xuống 3 ngày; tra cứu CMND từ 15 ngày xuống 7 ngày. Đặc biệt, việc triển khai thí điểm cấp thẻ căn cước công dân tại tỉnh Quảng Bình được thực hiện nhanh chóng, đúng quy trình, bước đầu tạo điều kiện thuận lợi và niềm tin cho nhân dân.

Các chị ở bộ phận đăng ký quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và quản lý giấy phép lái xe, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, công việc cũng không kém phần vất vả. Trong năm năm qua, các chị đã xử lý hàng ngàn trường hợp vi phạm trên lĩnh vực ATGT. Ngoài ra còn làm tốt công tác tuyên truyền về ATGT cho hàng trăm ngàn lượt học sinh, sinh viên các trường học trên địa bàn, góp phần làm giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí.

Những công việc mà nữ cảnh sát Công an Quảng Bình đang đảm nhận tưởng chừng như đơn giản và nhẹ nhàng, nhưng chính các chị đang góp phần phục vụ tốt cho công tác đấu tranh phòng chống tội phạm của toàn lực lượng.

Chị em trên lĩnh vực công tác tham mưu tổng hợp, xây dựng lực lượng, hậu cần, kỹ thuật, hồ sơ chiếm phần lớn quân số nữ của Công an tỉnh. Công việc hàng ngày của các chị là nghiên cứu, tổng hợp, hướng dẫn, tham mưu giúp Đảng ủy, lãnh đạo các cấp chỉ đạo thực hiện tốt các mặt công tác chính trị tư tưởng, giáo dục đào tạo, tổ chức cán bộ, xây dựng Đảng, công tác đoàn thể, thực hiện tốt việc quản lý hồ sơ, ngân sách, vật tư, trang thiết bị, phương tiện phục vụ chiến đấu, xây dựng cơ bản; chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh và phục vụ tốt bữa ăn hàng ngày cho CBCS. Đối với công việc được giao, các chị luôn thể hiện tốt tinh thần tận tụy, gương mẫu.

Dẫu biết rằng công việc của các chị không giống với nữ chiến sĩ an ninh và cảnh sát nhưng trong mỗi việc làm, mỗi chiến công chung của lực lượng Công an tỉnh tựu trung đều có bóng dáng của người làm công tác tham mưu, tổng hợp, xây dựng lực lượng, hậu cần, kỹ thuật, hồ sơ.

Trong thành tích chung đó phải kể đến tên tuổi của chị Nguyễn Thị Triều (PX16); Hồ Thị Thanh Mai, Nguyễn Thị Linh Giang (PV27); Trần Thị Hằng Nga, Đinh Cao Hương Lan (PX13); Phạm Thị Thanh Huyền, Trần Thị Thanh Hương, Lê Thị Chất (PH41); Trần Thị Nối, Nguyễn Thị Ngọc Oanh (PX15); Đoàn Thanh Tâm (PV11...

Dù ở lĩnh vực công tác nào, CBCS nữ Công an Quảng Bình đều phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong nhiệm kỳ qua, có  5 chị được xét đề nghị tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua toàn lực lượng, 7 chị được xét đề nghị Bộ Công an tặng bằng khen, 4 chị được bổ nhiệm đề bạt chức vụ Phó trưởng phòng... CBCS nữ Công an Quảng Bình có quyền tự hào về những đóng góp thầm lặng của mình trên trận tuyến bảo vệ ANTQ, tiếp bước vào nhiệm kỳ mới với quyết tâm và khí thế mới.

T.H