.

Để củng cố niềm tin cho cử tri

Thứ Sáu, 01/04/2016, 07:09 [GMT+7]

(QBĐT) - Những ngày này, khắp các địa phương tỉnh ta đang rộn ràng chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021. Là địa phương có số người ứng cử đông, thành phố Đồng Hới cũng đang tích cực triển khai các hoạt động để cuộc bầu cử diễn ra thuận lợi, thành công. Việc tổ chức lấy ý kiến và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND vì thế được Mặt trận các cấp trong thành phố đẩy mạnh thực hiện một cách nghiêm túc, hiệu quả.

Tổ dân phố 9, phường Đồng Phú là một trong những khu dân cư đầu tiên của thành phố Đồng Hới tổ chức lấy ý kiến và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2016-2021.

Có mặt ở điểm tổ chức hội nghị từ sớm, chúng tôi được dịp chứng kiến không khí khẩn trương, rộn ràng pha lẫn sự hồi hộp, náo nức của cả người ứng cử lẫn cử tri nơi đây. Mặc dù ngoài trời mưa khá lớn khiến cái rét của đêm tháng ba như thấm thía hơn và dù chưa đến giờ tổ chức hội nghị nhưng nhiều cử tri đã đến từ rất sớm, cùng nhau trao đổi, nhận xét về những người mà họ đang đặt trọn niềm tin.

“Biết hôm nay khu dân cư tổ chức lấy ý kiến tín nhiệm của cử tri nơi cư trú nên chúng tôi chẳng ai bảo ai đều cố gắng hoàn thành công việc sớm hơn thường ngày, cơm nước xong xuôi là ra nhà văn hóa tổ dân phố ngay. Với chúng tôi, đây là dịp để bày tỏ tâm tư, nguyện vọng cũng như sự kỳ vọng của mình đối với những người ứng cử”, một cử tri địa phương chia sẻ.

Sau hơn 3 giờ đồng hồ làm việc với tinh thần nghiêm túc, thẳng thắn, hội nghị lấy ý kiến và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2016-2021 ở tổ dân phố 9, phường Đồng Phú đã kết thúc thành công với sự đồng tình, nhất trí cao của hầu hết cử tri đối với những người ứng cử.

Đồng chí Lê Văn Dụng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN thành phố cho biết: Đồng Hới hiện có 850 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 cư trú trên địa bàn, trong đó 7 người ứng cử đại biểu Quốc hội, 45 người ứng cử đại biểu HĐND cấp tỉnh, 59 người ứng cử đại biểu HĐND cấp thành phố và 739 người (trong đó chỉ được bầu 409 người) ứng cử đại biểu HĐND cấp xã, phường.

Việc tổ chức lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND là quá trình giám sát, phát huy quyền làm chủ của người dân đối với những đại biểu mình lựa chọn. Đồng thời, qua đó giúp Mặt trận các cấp và các cơ quan tham gia công tác chuẩn bị bầu cử làm tốt việc hiệp thương, lựa chọn người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021 đạt hiệu quả cao.

Chính vì thế, ngay sau hội nghị hướng dẫn việc lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú do Ủy ban MTTQVN tỉnh tổ chức, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN thành phố Đồng Hới đã nhanh chóng tổ chức hội nghị hướng dẫn cho các cơ quan có người giới thiệu, ứng cử đại biểu HĐND thành phố và Chủ tịch Mặt trận các xã, phường trên địa bàn thành phố.

Theo đó, việc lấy ý kiến của hội nghị cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội được tổ chức tại thôn, tổ dân phố nơi người ứng cử cư trú thường xuyên do Ban Thường trực Ủy ban MTTQ cấp xã phối hợp với UBND cùng cấp triệu tập và chủ trì. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ cấp xã trao đổi với cơ quan, tổ chức, đơn vị có người được giới thiệu ứng cử để tổ chức hội nghị cử tri.

Một trong những vấn đề quan trọng để tổ chức hội nghị lấy ý kiến và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú thành công là phải bảo đảm số lượng cử tri tham gia. Theo quy định, nếu khu dân cư có dưới 50 cử tri thì tổ chức hội nghị toàn thể và phải bảo đảm trên 50% số cử tri tham dự; với khu dân cư có từ 100 cử tri trở lên thì không nhất thiết phải tổ chức hội nghị toàn thể, nhưng phải bảo đảm ít nhất có 55 cử tri tham dự.

Xác định rõ điều này, ngay từ đầu, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN thành phố đã đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền, động viên cử tri tích cực tham gia bằng nhiều hình thức như tuyên truyền lồng ghép trong các hội nghị ở khu dân cư, tuyên truyền qua đài phát thanh thành phố, hệ thống loa truyền thanh ở các xã, phường, thôn, tổ dân phố...

Theo thống kê, thành phố Đồng Hới sẽ tổ chức lấy ý kiến tín nhiệm của cử tri nơi cư trú ở 53 điểm khu dân cư. Để tạo điều kiện cho cử tri tham dự đông đủ, hầu hết Ban công tác Mặt trận ở các khu dân cư đều chọn thời điểm tổ chức hội nghị là buổi tối. Các bước để tổ chức hội nghị đều được chuẩn bị kỹ càng, chu đáo. Cho đến thời điểm này, thành phố đã hoàn thành việc lấy ý kiến tín nhiệm của cư tri nơi cư trú được khoảng 1/4 tổng số điểm và dự kiến đến ngày 10-4 sẽ hoàn thành ở cả 53 điểm.

“Phát huy dân chủ, tôn trọng, lắng nghe ý kiến đánh giá và lựa chọn của người dân là điều kiện quan trọng góp phần tạo nên thành công cho cuộc bầu cử. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để việc tổ chức lấy ý kiến, tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 hoàn thành đúng thời gian, bảo đảm chất lượng để giới thiệu được những đại biểu vừa có tâm, vừa có tầm, xứng đáng với sự kỳ vọng, tin tưởng của người dân”, đồng chí Lê Văn Dụng nhấn mạnh.

Đ.V