.

Đảng bộ phường Hải Thành lãnh đạo phát triển du lịch

Thứ Tư, 30/03/2016, 09:50 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm qua, Đảng bộ phường Hải Thành (TP. Đồng Hới) đã chú trọng lãnh đạo phát triển kinh tế-xã hội và đạt được nhiều thành tựu quan trọng, đời sống người dân từng bước đi lên, diện mạo của địa phương có nhiều khởi sắc. Đặc biệt, giai đoạn hiện nay, Đảng bộ phường đang nỗ lực đưa Nghị quyết đại hội Đảng các cấp đi vào cuộc sống, trong đó nội dung trọng tâm là lãnh đạo phát triển du lịch.

Với trên 2 km bờ biển, trong đó có nhiều di tích lịch sử, văn hoá quan trọng và những nét đẹp độc đáo về lễ hội truyền thống, ẩm thực... Hải Thành đang sở hữu những tiềm năng quan trọng về du lịch. Theo thống kê, giá trị thu nhập từ dịch vụ du lịch - thương mại từ 52 tỷ đồng năm 2010 đã tăng lên 101 tỷ đồng năm 2015 (tỷ lệ tăng bình quân hàng năm đạt 18,5%).

Từ những khởi sắc này, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường Hải Thành lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2015-2020 đã xác định đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng dịch vụ du lịch, phấn đấu doanh thu từ dịch vụ du lịch, thương mại chiếm tỷ trọng trên 60% tổng doanh thu trên địa bàn.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Hợi, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ phường cho biết: Bên cạnh sự ưu đãi của thiên nhiên và những thành tựu của địa phương trong phát triển du lịch những năm qua, nhiệm kỳ này, việc Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Đại hội Đảng bộ thành phố Đồng Hới lần thứ  XX đều xác định đầu tư cho du lịch, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn là thuận lợi to lớn để phường tự tin hơn với hướng đi này.

Và ngay từ những ngày đầu nhiệm kỳ, Đảng bộ, chính quyền phường đã bắt tay thực hiện nhiệm vụ. Cùng với các ban, ngành chức năng, phường tích cực phối hợp, hỗ trợ để các doanh nghiệp, nhà đầu tư tiến hành xây dựng các công trình khách sạn, nhà hàng trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu của du khách. 

Phường Hải Thành ngày càng khởi sắc nhờ phát triển du lịch.
Phường Hải Thành ngày càng khởi sắc nhờ phát triển du lịch.

Bên cạnh những công trình lớn, đối với các hộ kinh doanh dịch vụ dọc theo bờ biển Nhật Lệ, phường đã tiến hành nhiều hoạt động hỗ trợ như phối hợp xây dựng hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống nước sinh hoạt và nước thải. Việc làm này đã góp phần mang lại diện mạo mới cho tuyến đường bờ biển khang trang hơn, góp phần thu hút ngày càng nhiều du khách.

Cũng trên địa bàn phường hiện có 5 nhà hàng nổi. Để nâng cao chất lượng của hệ thống nhà hàng này, cuối năm 2015, phường đã động viên các chủ nhà hàng đầu tư nâng cấp với tổng số vốn hàng tỷ đồng để kịp đón khách trong mùa du lịch 2016. Đến nay các nhà hàng đã hoàn tất các hạng mục đầu tư, bảo đảm yêu cầu về thẩm mỹ, môi trường, đáp ứng nhu cầu du khách.

Không dừng lại ở đó, với những bài học kinh nghiệm trong phát triển du lịch nhiệm kỳ 2010 - 2015, Đảng bộ phường đã tập trung chỉ đạo việc nâng cao nhận thức cho người dân địa phương, đặc biệt là các chủ nhà hàng, khách sạn, các hộ kinh doanh nhỏ lẻ. Thông qua các khoá tập huấn, các chủ nhà hàng, khách sạn, hộ kinh doanh đã nắm được những yêu cầu cần thiết về tinh thần, thái độ... để đáp ứng nhu cầu của du khách, từ đó không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ.

Bên cạnh hoạt động nói trên, với lợi thế sẵn có của địa phương là truyền thống về ẩm thực, Hải Thành đã và đang đầu tư sâu vào hướng này. Tại các hội chợ ẩm thực do thành phố Đồng Hới và tỉnh tổ chức, ẩm thực Hải Thành luôn khẳng định dấu ấn của mình, được du khách và người dân địa phương yêu thích.

Trong tương lai, không chỉ dừng lại ở việc nâng cao chất lượng các món ăn truyền thống để phục vụ du khách và tham gia các lễ hội ẩm thực, phường sẽ nỗ lực để biến những nhà hàng, quán ăn, đặc biệt là một số món ăn đã hình thành thương hiệu như bánh lọc, bánh bèo, cháo bánh canh... trở thành những địa chỉ đặc biệt để du khách không chỉ được thưởng thức đơn thuần, mà họ còn có thể được chứng kiến và tham gia làm thử. Đây là một hướng đi đúng mà nhiều địa phương khác trong cả nước đã triển khai và thu được hiệu quả cao.               

Một số đặc sản nổi tiếng khác của Hải Thành như nước mắm, ruốc, các loại hải sản... cũng đã và đang góp phần quan trọng thu hút khách du lịch. Hỗ trợ đầu tư cho người dân địa phương trong việc quảng bá các món đặc sản cũng đồng nghĩa với việc đẩy mạnh phát triển du lịch và dịch vụ và góp phần tiêu thụ hải sản, một trong những thế mạnh của địa phương đã và đang đồng hành cùng du lịch trong nhiệm kỳ 2015-2020. Bên cạnh đó, phường còn có các lễ hội truyền thống như Xuân thủ kỳ yên, Cầu ngư... với những nét độc đáo không chỉ hấp dẫn khách du lịch mà với cả người dân địa phương.

Hướng đi đã mở với những thuận lợi cơ bản, nhưng Đảng bộ phường Hải Thành cũng xác định những khó khăn, thách thức cần phải nỗ lực vượt qua trong nhiệm kỳ tới. Đó là sản phẩm du lịch vẫn chưa có sức cạnh tranh mạnh, còn mang nặng tính mùa vụ. Khả năng quảng bá và giới thiệu sản phầm hàng hóa phục vụ du lịch còn hạn chế dẫn đến việc mặc dù sản phẩm có chất lượng tốt nhưng vẫn chưa xây dựng được thương hiệu, nhãn hiệu... Quy hoạch và quản lý đô thị chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển chung, trong đó có du lịch. Vai trò quản lý Nhà nước có lúc, có nơi còn hạn chế. Vấn đề vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm trong kinh doanh vẫn còn có những tồn tại cần khắc phục.

Đó là những rào cản mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Hải Thành cần quan tâm giải quyết để trong nhiệm kỳ mới, du lịch sẽ thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn đồng hành cùng các thế mạnh của địa phương như tiểu thủ công nghiệp, đánh bắt và chế biến hải sản, góp phần đưa nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống.

Ngọc Mai