.

Đảng bộ huyện Lệ Thủy: Nâng cao sức chiến đấu của tổ chức đảng

Thứ Tư, 30/03/2016, 13:23 [GMT+7]

(QBĐT) - Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, thời gian qua, Đảng bộ huyện Lệ Thủy đã chú trọng thực hiện trên tất cả các mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức, dân vận, kiểm tra giám sát... và đạt được những kết quả khả quan. Qua đó nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCS Đảng và đảng viên; tạo sự đoàn kết thống nhất, thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Nét nổi bật đạt được trong việc thực hiện công tác xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh của huyện Lệ Thủy thời gian qua là Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung chỉ đạo củng cố, sắp xếp, kiện toàn các tổ chức đảng ở cơ sở phù hợp với thực tế địa phương.

Trên cơ sở đó, các cấp uỷ đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể trong toàn huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh gắn với xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh. Ngoài việc củng cố, sáp nhập, thành lập các đảng bộ bộ phận theo từng thôn, Ban Tổ chức Huyện ủy đã chỉ đạo đảng ủy cơ sở thành lập các chi bộ trực thuộc như: chi bộ trường mầm non, chi bộ Y tế - Dân số, chi bộ Quân sự xã, chi bộ Công an thị trấn.

Đến cuối năm 2015, 100% thôn (bản), tổ dân phố, trường học, 25/28 cơ quan xã - thị trấn, 24/28 trạm y tế, 12 hợp tác xã dịch vụ trên địa bàn huyện đã có tổ chức đảng. Công tác kết nạp đảng viên mới cũng đã được triển khai thực hiện đồng bộ, chặt chẽ và đi vào nền nếp, chất lượng ngày càng được nâng cao. Thống kê trong 5 năm, từ năm 2011 đến 2015, toàn huyện đã kết nạp được 1.593 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ lên trên 10.900 đồng chí.

Diện mạo nông thôn mới huyện Lệ Thủy.
Diện mạo nông thôn mới huyện Lệ Thủy.

Ngay sau Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2010-2015, Ban Thường vụ Huyện ủy đã kịp thời xây dựng và triển khai thực hiện Chương trình hành động “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCS đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, giai đoạn 2011-2015” đến tất cả các đảng bộ, chi bộ cơ sở và đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Trong quá trình triển khai thực hiện, các tổ chức đảng đã chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao bản lĩnh chính trị, góp phần ngăn ngừa, đẩy lùi sự suy thoái về phẩm chất đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, tạo sự đoàn kết thống nhất trong toàn Đảng bộ huyện. Việc nghiên cứu, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng đã từng bước được đổi mới, năng lực tổ chức thực hiện nghị quyết của các tổ chức cơ sở đảng cũng như đội ngũ cán bộ, đảng viên ngày càng được nâng cao.

Bên cạnh đó, Đảng bộ huyện còn lãnh đạo tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 03/CT-TW của Bộ Chính trị trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là chú ý việc xây dựng và nhân rộng các điển hình tập thể và cá nhân làm theo tấm gương đạo đức của Bác để tạo sức lan tỏa và hiệu ứng tích cực trong toàn Đảng bộ.

Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí và sử dụng cán bộ cũng đã được Ban Thường vụ Huyện ủy Lệ Thủy chỉ đạo thực hiện bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định. Qua đó từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp từ huyện đến cơ sở theo hướng chuẩn hóa, trẻ hóa; đồng thời tập trung kiện toàn cán bộ ở những nơi yếu kém, có biểu hiện mất đoàn kết nội bộ để khắc phục tình trạng bị động trong công tác cán bộ. Nhờ vậy, chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ chủ chốt được nâng lên; tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ có trình độ sau đại học ngày càng tăng.

Đến nay, cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý cơ bản đã đạt chuẩn theo quy định. Thống kê đến thời điểm hiện tại, toàn huyện có 92,9% bí thư đảng ủy và 96,4% chủ tịch UBND xã, thị trấn có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên; gần 100% bí thư đảng ủy, chủ tịch xã, thị trấn có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên. Chất lượng đội ngũ cấp ủy viên, ban thường vụ cấp ủy các cấp và các chức danh chủ chốt đều bảo đảm đáp ứng tiêu chuẩn về mọi mặt.

Về cơ bản, đội ngũ cán bộ, công chức từ huyện đến cơ sở đã từng bước được chuẩn hóa, đủ năng lực và trình độ chuyên môn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Công tác bảo vệ chính trị nội bộ được chú trọng, góp phần giữ vững sự đoàn kết thống nhất trong toàn Đảng bộ và ổn định chính trị trên địa bàn.

Ngoài ra, Ban Thường vụ Huyện ủy còn chú trọng lãnh đạo đẩy mạnh công tác vận động quần chúng, gắn các phong trào thi đua yêu nước với thi đua xây dựng nông thôn mới, tạo sự vào cuộc tích cực, quyết liệt của cả hệ thống chính trị đối với việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, chương trình trọng điểm của địa phương như: chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, chương trình phát triển tiểu thủ công nghiệp và ngành nghề nông thôn, công tác giải phóng mặt bằng để phục vụ thi công một số công trình trọng điểm...

Riêng đối với chương trình xây dựng nông thôn mới, đến nay Lệ Thủy đã có 6 xã về đích, có 5 xã đạt từ 15-18 tiêu chí. Đây chính là tiền đề quan trọng để toàn huyện phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới trong nhiệm kỳ này. Ngoài ra, Ban Thường vụ Huyện ủy cũng đã chỉ đạo Ủy ban MTTQVN huyện và các đoàn thể chính trị-xã hội tích cực tham gia giám sát, phản biện xã hội, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh.

Đồng thời tăng cường tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân, kịp thời giải quyết các đơn thư khiếu nại tố cáo, tạo sự đồng thuận trong nhân dân và ổn định tình hình từ cơ sở. Đặc biệt, các cấp ủy đảng trên địa bàn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nhóm nhiệm vụ và giải pháp mà Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng đã đề ra, kịp thời giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc ở cơ sở, góp phần giữ vững ổn định tình hình trên địa bàn.

Những kết quả đạt được trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ huyện Lệ Thủy thời gian qua chính là tiền đề quan trọng để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các TCCS đảng; qua đó củng cố lòng tin của nhân dân và tạo sự đoàn kết, thi đua thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Nguyễn Hoàng-Trường Sơn