.

HĐND tỉnh: Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động

Thứ Tư, 09/12/2015, 08:50 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong năm 2015, HĐND tỉnh khóa XVI tiếp tục đổi mới các  hoạt động giám sát, tiếp xúc cử tri, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng chuẩn bị chu đáo nội dung cho 2 kỳ họp, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan quyền lực địa phương.

>> Khai mạc kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa XVI

Ảnh 2 : Đại biểu chất vấn tại kỳ họp thứ 15 HĐND tỉnh khóa XVI.
Đại biểu chất vấn tại kỳ họp thứ 15 HĐND tỉnh khóa XVI.

Ông Nguyễn Huệ, Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh cho biết, năm 2015 là năm cuối thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2010-2015, cùng với các cơ quan trong hệ thống chính trị, Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với UBND, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả các chức năng, nhiệm vụ được pháp luật quy định, tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát, ban hành các nghị quyết với những chỉ tiêu và giải pháp cụ thể.

Ngay sau kỳ họp thường lệ cuối năm 2014, Thường trực HĐND tỉnh đã khẩn trương chỉ đạo hoàn chỉnh các nghị quyết gửi Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương theo quy định; đồng thời gửi đến các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh để kịp thời triển khai thực hiện.

Mặt khác, Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng đăng tải, phổ biến toàn văn 12 nghị quyết được thông qua tại kỳ họp; phối hợp với Ban Thường trực Uỷ ban MTTQVN tỉnh tổ chức cho các đại biểu tiếp xúc cử tri để báo cáo kết quả kỳ họp, thông báo nội dung các nghị quyết mà HĐND tỉnh đã ban hành.

Nét nổi bật trong năm 2015 là, tại kỳ họp đã có 15 vị đại biểu HĐND tham gia thảo luận. Các ý kiến thảo luận đã tập trung phân tích và có những kiến nghị, đề xuất giải pháp vào các vấn đề trọng tâm. Trên lĩnh vực kinh tế nổi lên là, sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới vẫn còn gặp nhiều khó khăn, giá vật tư nông nghiệp còn cao, thị trường tiêu thụ nông sản không ổn định, tình trạng nông dân bị tư thương ép giá vẫn chưa được kiểm soát chặt chẽ.

Đại biểu cho rằng, công tác quản lý đô thị còn bất cập, cảnh quan môi trường đô thị chưa bảo đảm. Việc thi công dự án mở rộng, nâng cấp QL1 còn gây ô nhiễm môi trường; bồi thường nhà cửa của dân bị hư hỏng trong quá trình thi công còn chậm. Chất lượng nguồn nhân lực vẫn còn thấp, đào tạo nghề chưa sát với yêu cầu thực tế. Quản lý khai thác tài nguyên các mỏ khoáng sản còn bất cập...

Nhiều đại biểu đề nghị tỉnh cần khẩn trương có những giải pháp để nông dân an tâm sản xuất như tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm; kiểm soát giá cả các loại vật tư, huy động nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, tăng cường chỉ đạo thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới...

Tại phiên chất vấn, có 13 vị đại biểu chất vấn 5 giám đốc sở, ngành, đơn vị, tập trung vào các vấn đề bức xúc như: Những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định 67 của Chính phủ và các giải pháp hỗ trợ ngư dân tiếp cận nguồn vốn cho vay đóng tàu công suất lớn, tàu vỏ thép để đánh bắt vùng biển xa; tình hình hạn hán và các biện pháp để chống hạn; lắp đặt giải phân cách trên tuyến QL1 đi qua một số địa bàn thuộc thành phố Đồng Hới chưa phù hợp, việc hỗ trợ cho một số hộ dân có nhà bị ảnh hưởng do thi công dự án nâng cấp và mở rộng QL1 chưa hợp lý; tình trạng xe quá khổ quá tải lưu thông và có hành vi chống đối, cản trở cơ quan chức năng thực thi nhiệm vụ chưa được ngăn chặn triệt để; thu phí giao thông tại Trạm thu phí Quán Hàu còn bất hợp lý, gây bức xúc cho cử tri.

Một số tuyến đường giao thông nông thôn tại Quảng Ninh bị hư hỏng nặng chưa được các đơn vị thi công dự án nâng cấp và mở rộng QL1 khắc phục, sửa chữa. Vấn đề nạo vét, khai thông luồng lạch trên các cửa sông Roòn, sông Gianh, sông Nhật Lệ còn nhiều bất cập.

Một số ý kiến chất vấn về chính sách đối với 300 nhân viên tuyển dụng theo diện con em Quảng Bình tốt nghiệp đại học giai đoạn 2012-2015 theo nghị quyết của HĐND tỉnh; vấn đề tinh giản biên chế theo quy định của Chính phủ; chế độ khám chữa bệnh và những biện pháp hỗ trợ đối với nạn nhân chất độc da cam, việc khám bệnh lý thần kinh ngoại biên...

HĐND tỉnh đã đi sâu phân tích thảo luận và thông qua 4 nghị quyết trong đó có 2 nghị quyết chuyên đề: Nghị quyết về tiêu chí dự án trọng điểm nhóm C của tỉnh; Nghị quyết về việc quy định nội dung chi, mức chi cho công tác kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND các cấp; công tác hòa giải ở cơ sở; công tác phổ biến giáo dục pháp luật và chuẩn tiếp cận pháp luật của người dân tại cơ sở trên địa bàn tỉnh.

Hoạt động giám sát của HĐND đã thực hiện đúng chương trình, kế hoạch đề ra và thực sự có sự đổi mới. Trong năm, các Ban của HĐND tỉnh tổ chức giám sát 3 chuyên đề tại các cơ quan, đơn vị, địa phương, trong toàn tỉnh.

Trong đó, Ban Kinh tế và Ngân sách giám sát chuyên đề về tình hình thực hiện quy hoạch, thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản trên địa bàn tỉnh từ năm 2011-2014; Ban Văn hóa-Xã hội giám sát chuyên đề Tình hình thực hiện chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo quyết định số 167/2008/QĐ-TTg ngày 12-12-2008 của Thủ tướng Chính phủ; Ban Pháp chế giám sát chuyên đề Tình hình thực hiện quy định của pháp luật về phòng cháy và chữa cháy trên địa bàn tỉnh từ năm 2010 đến năm 2014.

Ngoài các chương trình giám sát nêu trên, Thường trực và các ban đã chủ động tổ chức giám sát, khảo sát tại các cơ quan, đơn vị, địa phương phục vụ thẩm tra các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp. Trong đó, Ban Kinh tế và ngân sách đã tiến hành khảo sát tình hình thực hiện việc thu phí các điểm du lịch tại Phong Nha-Kẻ Bàng; Ban Văn hóa-xã hội đã khảo sát công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình; công tác bảo trợ xã hội và hoạt động của quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh. 

Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp với Đoàn ĐBQH tỉnh triển khai giám sát việc chấp hành các văn bản quy phạm pháp luật trong quản lý và thu thuế trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2011-2015. Các ban và các vị đại biểu HĐND đã theo dõi, nắm bắt tình hình, giám sát việc chấp hành pháp luật, nghị quyết của HĐND và thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương.

Nhìn chung, hoạt động giám sát, khảo sát của Thường trực HĐND và các ban của HĐND tỉnh trong năm 2015 cơ bản đã được triển khai theo đúng chương trình, kế hoạch đề ra. Hình thức, phương pháp giám sát đã có nhiều đổi mới. Báo cáo giám sát của Thường trực, các ban của HĐND tỉnh đã nêu rõ kết quả, hạn chế, nguyên nhân và kiến nghị đối với từng cấp, từng ngành, cơ quan, đơn vị liên quan để có biện pháp giải quyết, khắc phục trong quá trình quản lý, điều hành.

Các nội dung giám sát tập trung vào những vấn đề quan trọng trong việc thực hiện nghị quyết của HĐND và những vấn đề được các địa phương quan tâm, cử tri kiến nghị nhiều lần. Công tác giám sát được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng hơn, kết hợp giữa giám sát trực tiếp tại cơ sở và giám sát qua báo cáo để đánh giá toàn diện và sát thực tiễn hơn.

Báo cáo giám sát đã nêu rõ kết quả đạt được, hạn chế, nguyên nhân và kiến nghị đối với từng cấp, từng ngành, cơ quan, đơn vị liên quan để có biện pháp giải quyết trong quá trình quản lý, điều hành. Kết quả giám sát 3 chuyên đề được báo cáo trực tiếp tại kỳ họp lần này của HĐND tỉnh.

Có thể nói, năm 2015 hoạt động của Thường trực HĐND và các Ban HĐND tỉnh tiếp tục có sự đổi mới, chất lượng và hiệu quả giám sát được nâng cao, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan quyền lực địa phương.

P.V