.
Kỷ niệm 59 năm Ngày truyền thống Hội LHTNVN (15-10-1956 - 15-10-2015):

Yêu nước từ những việc làm thiết thực

Thứ Năm, 15/10/2015, 08:00 [GMT+7]

(QBĐT) - Phong trào “Tôi yêu Tổ Quốc tôi” do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phát động từ đầu năm đã được thanh niên trong toàn tỉnh tham gia, hưởng ứng tích cực. Từ những việc làm cụ thể, thiết thực phong trào đã khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tự hào về truyền thống vẻ vang của Đảng, về Hội LHTN Việt Nam trong mỗi cán bộ, hội viên thanh niên (HVTN). Qua đó, góp phần động viên, cổ vũ thanh niên kế thừa truyền thống, xung kích, sáng tạo, tình nguyện cống hiến sức trẻ vào sự nghiệp xây dựng quê hương.

Anh Trần Sơn Tùng, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh cho biết, chủ đề công tác năm 2015 “Tôi yêu Tổ quốc tôi” do Trung ương Hội LHTN Việt Nam chọn gắn liền với phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” mà Đại hội đại biểu Trung ương Hội LHTN Việt Nam lần thứ VII phát động.

Phong trào này đã được tuổi trẻ tỉnh ta triển khai thực hiện có hiệu quả thông qua các chương trình, cuộc vận động, phần việc cụ thể. Là năm đầu tiên triển khai thực hiện phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung và ý nghĩa của phong trào được Hội LHTN Việt Nam tỉnh xem là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức được gần 500 đợt tuyên truyền thu hút hơn 30.000 HVTN tham gia với nhiều hình thức như: tọa đàm, nói chuyện truyền thống, hoạt động văn hóa văn nghệ...

Để HVTN có phẩm chất đạo đức, lối sống lành mạnh, các cấp bộ Hội thường xuyên tổ chức các hoạt động hỗ trợ, đồng hành cùng thanh niên đặc biệt là thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, thanh niên vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội tạo lập cuộc sống, hòa nhập cộng đồng. Tích cực theo dõi và quan tâm các thành phần thanh niên chậm tiến, thường xuyên tổ chức các buổi nói chuyện với thanh niên có dấu hiệu vi phạm pháp luật và thành lập các câu lạc bộ “nói không với vi phạm pháp luật” tại các cơ sở.

Các thầy thuốc trẻ tham gia khám và cấp phát thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách.
Các thầy thuốc trẻ tham gia khám và cấp phát thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách.

Bên cạnh đó, việc triển khai các hoạt động thanh niên xung kích, tình nguyện tham gia giải quyết các vấn đề an sinh xã hội và bảo vệ môi trường đã được các cấp bộ Hội triển khai đạt kết quả tốt. Những hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, “Tháng thanh niên”, “Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2015” được cụ thể bằng các phần việc có ý nghĩa thiết thực như: vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, làm sạch dòng sông quê hương, trồng cây, nâng cấp đường giao thông nông thôn, thu gom rác thải...

Với khẩu hiệu “Yêu Tổ quốc bằng những việc làm thiết thực”, các cấp bộ Hội đã đẩy mạnh việc triển khai các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, hướng đến người dân ở các vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa.

Cụ thể, các cấp Hội đã trao 10 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó và 15 suất quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Hoa Thủy, tặng cho Trường TH Hoa Thủy 2.000 khăn quàng đỏ và 50 bánh xà phòng, 350 lượt HVTN tham gia vệ sinh đường làng ngõ xóm, chặt cây mai dương, chăm sóc nhà bia tưởng niệm và đào rãnh nước cho Trường mầm non Hoa Thủy.

Nhằm kịp thời động viên, chia sẻ với đồng bào, cán bộ, chiến sỹ, thanh thiếu nhi nghèo ở khu vực khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc được đón Tết trong không khí vui tươi, đầm ấm, Hội LHTN Việt Nam đã phối hợp với Báo Tuổi Trẻ tặng 876 suất quà và 600 áo len cho giáo viên và các em học sinh tại Trường phổ thông dân tộc bán trú huyện Minh Hóa, Trường tiểu học và THCS số 2 Trọng Hóa, Trường TH-THCS Thượng Hóa...

Hoạt động hiến máu tình nguyện tiếp tục được duy trì có hiệu quả, công tác tổ chức được chuẩn bị chu đáo và khoa học, đối tượng tham gia hiến máu ngày càng đa dạng. Trong 6 tháng đầu năm 2015, tổ chức cơ sở Hội phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các cấp tổ chức được hơn 10 đợt hiến máu, thu hút 5.767 đoàn viên, HVTN tham gia, kết quả thu được 2.859 đơn vị máu. Hoạt động chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho đồng bào nghèo, đồng bào vùng sâu, vùng xa cũng được tổ chức hiệu quả, mang ý nghĩa thiết thực.

Tại Ngày hội Thầy thuốc trẻ  làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe của cộng đồng năm 2015 đã thu hút được hơn 2.500 HVTN tham gia, 200 thầy thuốc trẻ đã cùng nhau khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc cho bà con; tổ chức tập huấn các phương pháp sơ, cấp cứu trẻ em cho hơn 150 giáo viên các trường học, xã, phường, thị trấn và phụ huynh học sinh; tổ chức Ngày hội rửa tay bằng xà phòng cho gần 300 em học sinh...

Các hoạt động vận động thanh niên xung phong bảo vệ Tổ quốc cũng luôn được các cấp bộ Hội chú trọng. Hội LHTN Việt Nam các cấp đã tích cực trong việc triển khai thực hiện tốt cuộc vận động “Nghĩa tình biên cương Tổ quốc’’, phong trào “Vì người bạn tòng quân” và tổ chức giao lưu, gặp mặt các chiến sỹ trẻ lên đường nhập ngũ với nhiều phần quà có giá trị.

Đồng thời,  các cấp Hội còn chủ động phối hợp lực lượng Bộ đội Biên phòng nâng cao chất lượng các hoạt động của tổ chức Hội tại địa bàn xung yếu. Phối hợp với lực lượng Công an, Quân sự, Bộ đội Biên phòng tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà gia đình chính sách, gia đình Bộ đội Biên phòng có hoàn cảnh khó khăn, trao tặng máy vi tính cho tổ chức Đoàn, Hội tại các huyện khó khăn; xây dựng các công trình có ý nghĩa và tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa thể thao... từng bước thắt chặt tình đoàn kết giữa đoàn viên, HVTN trong toàn tỉnh.

Nói về phướng hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, anh Trần Sơn Tùng khẳng định, để phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” ngày càng lan tỏa mạnh mẽ và có hiệu quả cao, Hội LHTN Việt Nam tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thông qua các lớp tập huấn, giao ban. Đồng thời, tăng cường vận động thanh niên chủ động đóng góp trí tuệ, công sức để xây dựng tổ chức Hội ngày càng phát triển. Tích cực trong việc chỉ đạo, khuyến khích thanh niên mạnh dạn đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên trong phát triển kinh tế, an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, bảo vệ Tổ quốc.

Lan Chi