.

Rạng rỡ những bông hoa đẹp

Chủ Nhật, 13/09/2015, 12:58 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong những năm qua, công tác thi đua-khen thưởng ở tỉnh ta được quan tâm, đẩy mạnh. Nhiều tập thể, cá nhân được tôn vinh, nhân rộng, góp phần cổ vũ các phong trào thi đua ngày càng phát triển, tạo động lực thúc đẩy tỉnh nhà vươn lên trên hành trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh,tặng bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng TCCS đảng TSVM 3 năm (2011-2013). Ảnh: A.T
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh,tặng bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng TCCS đảng TSVM 3 năm (2011-2013). Ảnh: A.T

Những năm gần đây, nền kinh tế tỉnh nhà tiếp tục phát triển với tốc độ tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Thu ngân sách trên địa bàn ngày càng tăng. Cơ sở hạ tầng kỹ thuật, kinh tế-xã hội được quan tâm đầu tư và từng bước đồng bộ. Sự nghiệp giáo dục và đào tạo được quan tâm phát triển cả về quy mô, chất lượng và hiệu quả. Mạng lưới y tế cơ sở được củng cố và kiện toàn, chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân có nhiều tiến bộ. Các hoạt động văn hoá thông tin, thể dục, thể thao, phục vụ kịp thời có hiệu quả cho nhiệm vụ chính trị của địa phương. Công tác giải quyết việc làm và đời sống của nhân dân từng bước được cải thiện.

Quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được củng cố, tăng cường. Chất lượng các tổ chức cơ sở đảng và Mặt trận, đoàn thể các cấp ngày càng được nâng cao. Năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền, hiệu quả hoạt động của Mặt trận, đoàn thể các cấp có nhiều đổi mới và tiến bộ. Kết quả đó được dệt nên từ việc triển khai và thực hiện có hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng, tạo động lực quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Danh sách tập thể, cá nhân được tôn vinh, khen thưởng trong các phong trào thi đua yêu nước ngày càng nhiều và đó là những tấm gương tiêu biểu ở các ngành, nghề, công việc khác nhau như: giáo dục, y tế, an ninh, quốc phòng, cựu chiến binh, nông dân, kỹ sư, nhà khoa học, người làm công tác từ thiện... Và điểm chung ở những tấm gương ấy là họ nghĩ và làm nhiều hơn cho cộng đồng... Họ là những bông hoa đẹp trong vườn hoa thi đua yêu nước của toàn tỉnh.

Trong phong trào thi đua lao động sáng tạo, nhiều tấm gương tiêu biểu gắn liền với những sản phẩm trí tuệ phục vụ các lĩnh vực đời sống như lao động, sản xuất, giảng dạy, chăm sóc sức khỏe... được biểu dương khen ngợi.

Đó là kỹ sư Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc Công ty CP Bia Hà Nội-Quảng Bình với công trình “Hệ thống lọc bụi khói lò hơi bảo đảm vệ sinh môi trường” làm lợi cho doanh nghiệp mỗi năm trên 2 tỷ đồng. Đề tài này đã được Hội đồng khoa học tỉnh Quảng Bình trao giải nhất trong hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn tỉnh lần thứ V. Thạc sĩ Phan Thanh Hà, Phó Trưởng phòng Kiểm định-Hiệu chuẩn-Đo lường, Trung tâm Kỹ thuật đo lường thử nghiệm, Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Bình đã chế tạo ra đầu dò siêu âm cho thiết bị kiểm tra chất lượng bê tông, giá rẻ hơn 10 lần và tính năng tốt hơn so với thiết bị nhập ngoại.

Đầu dò siêu âm do kỹ sư Phan Thanh Hà sáng chế đã được áp dụng tại phòng thí nghiệm của đơn vị và đây cũng là sản phẩm mang lại cho anh giải nhì tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Bình lần thứ V, giải khuyến khích Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc.

Năm 2014, kỹ sư Phan Thanh Hà vinh dự được tặng bằng Lao động sáng tạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam và được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen; năm 2015, anh còn được vinh danh tại hội nghị "Người thợ trẻ giỏi" toàn quốc.

Bác sĩ Phan Xuân Khôi, Trưởng khoa Phụ sản, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới được xem là người thầy thuốc có đôi tay vàng bởi anh đã cứu sống rất nhiều người bệnh nặng, nhất là các trường hợp gặp tai biến trong sản khoa. Anh còn được biết đến với nhiều đề tài nghiên cứu khoa học được ứng dụng trong thực tiễn công tác ở bệnh viện. Với sự cống hiến hết mình vì công việc đã mang lại cho anh nhiều thành tích như giải nhất Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Bình lần thứ IV, được Tổng LĐLĐ Việt Nam, Bộ Y tế tặng bằng Lao động sáng tạo, được  Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

Nhà giáo ưu tú Hồ Duy Thế, xã Phong Hóa (Tuyên Hóa) hàng năm duy trì trích một phần lương hưu của cá nhân để đóng góp vào quỹ khuyến học, khuyến tài của xã, nhằm động viên con em quê hương tích cực chăm ngoan, học giỏi để trở thành chủ nhân tương lai của đất nước.

Bà Bùi Thị Thanh, hội viên Hội Người mù và Hội Nạn nhân chất độc da cam/điôxin huyện Tuyên Hóa đã sáng tác 30 ca khúc và đã cho ra đời 2 album, nổi bật nhất là 2 ca khúc “Món quà em bé đioxin Việt Nam”, “Nụ cười trên môi của người mù” và trong 6 năm đã quyên góp được 120 triệu đồng để hỗ trợ cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn...

Những tấm gương khác như ông Cao Quang Cảnh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, 5 năm liên tục đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở và các danh hiệu khác (Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh, được tặng thưởng bằng khen của của Chủ tịch UBND tỉnh, Thủ tướng Chính phủ, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Y tế) hay nhà báo Ngô Đức Lợi (Ngô Thanh Long), phóng viên Phòng Văn hóa - Xã hội, Báo Quảng Bình 5 năm liên tục (2010-2014) đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, được tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, đạt giải B Giải Báo chí Quảng Bình và giải B Giải Báo chí Quốc gia... đã tạo sức lan tỏa trong các cơ quan, đơn vị, là hạt nhân tiêu biểu thúc đẩy sự phát triển của các phong trào thi đua yêu nước.

Xây dựng nông thôn mới là một trong những phong trào lớn được các đơn vị, địa phương tích cực hưởng ứng. Từ Quang Phú, “quán quân” của thành phố Đồng Hới và của tỉnh trong thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, nhiều địa phương khác đã được vinh danh như các xã Bảo Ninh, Thuận Đức, Đức Ninh (thành phố Đồng Hới); Lộc Thủy, Phong Thủy, Liên Thủy (huyện Lệ Thủy); Lương Ninh (huyện Quảng Ninh); Hải Trạch, Hoàn Trạch (huyện Bố Trạch); Quảng Hòa (thị xã Ba Đồn); Cảnh Dương (huyện Quảng Trạch)...

Điểm chung giữa các địa phương trên là đã huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đoàn thể, xã hội cùng chung tay thực hiện, xem đây là một cuộc cách mạng lớn để cộng đồng dân cư ở nông thôn đồng lòng xây dựng quê hương ngày càng khang trang, giàu đẹp. Thời điểm bắt đầu triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới, khó khăn lớn nhất ở hầu hết các địa phương chính là việc huy động nguồn vốn để xây dựng cơ sở hạ tầng và quy hoạch đất thực hiện tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, gồm nhà văn hóa và khu thể thao liên hoàn theo quy định.

Thế nhưng, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của các địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến đến các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, các tầng lớp nhân dân những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; các quyền lợi và nghĩa vụ của người dân, cộng đồng thôn trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Vai trò của tổ chức Mặt trận các cấp và các tổ chức, đoàn thể địa phương không ngừng được phát huy.

Từ việc đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, nâng cao chất lượng các cuộc vận động gắn với Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới đã huy động tối đa sức mạnh tổng hợp từ các tổ chức thành viên thông qua các phong trào như: “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng” của Hội Nông dân; “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Phụ nữ giúp nhau làm kinh tế” của Hội Phụ nữ; “Cựu chiến binh gương mẫu phát huy bản chất Bộ đội Cụ Hồ” của Hội Cựu chiến binh; “Tuổi cao gương sáng” của Hội Người cao tuổi; “Xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới” của Đoàn Thanh niên...

Một số địa phương khác cũng đạt được những thành quả đáng ghi nhận như xã Quảng Hòa, thị xã Ba Đồn (5 năm liên tục (2010-2014) đạt Chính quyền cơ sở vững mạnh, được Chủ tịch UBND tỉnh, UBND thị xã tặng cờ thi đua, bằng khen, giấy khen).

Đây còn là một trong những xã đạt chuẩn nông thôn mới của thị xã Ba Đồn. Thôn Tân Thủy, xã Tiến Hóa, huyện Tuyên Hóa cũng được biết đến với thành tích nổi bật trong phong trào xây dựng khu dân cư văn hóa với nhiều hoạt động tích cực trong việc xây dựng cộng đồng dân cư tự quản và phong trào xây dựng nông thôn mới.

Một số điển hình khác như Trường tiểu học số 1 Đồng Lê, huyện Tuyên Hóa (5 năm liên tục (2010-2014) đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc, được tặng thưởng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba), Công an huyện Quảng Trạch (5 năm liên tục (2010-2014) đạt danh hiệu "Đơn vị Quyết thắng", được tặng thưởng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an), Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy (5 năm liên tục (2010-2014) đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc, được tặng thưởng cờ thi đua của Chính phủ và được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì), Quỹ Tín dụng nhân dân Đức Ninh, thành phố Đồng Hới (5 năm liên tục (2010-2014) đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc, được tặng cờ thi đua của UBND tỉnh và nhiều bằng khen của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam)...

Mỗi gương người tốt, việc tốt là  những bông hoa đẹp trong vườn hoa yêu nước của người dân Quảng Bình-nơi được Bác Hồ ngợi khen là quê hương “Hai giỏi”. Và họ xứng đáng được tôn vinh bởi những việc họ làm sẽ tạo sức lan tỏa, khơi dậy khí thế thi đua sôi nổi trong mỗi ngành, mỗi lĩnh vực góp phần tô thắm thêm truyền thống tốt đẹp của quê hương.

Hồ Quyết Thắng, Phó Trưởng ban Thi đua-Khen thưởng tỉnh