.

Tuổi trẻ Bố Trạch: Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế-xã hội

Thứ Năm, 10/09/2015, 10:59 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong những năm qua, với sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi huyện Bố Trạch đã có sự phát triển khá rõ nét, nhiều phong trào, hành động thiết thực, được thực hiện với sự nhiệt tình của tuổi trẻ, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

Nét nổi bật trong chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của huyện đó là việc triển khai thực hiện đồng bộ phong trào “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ Tổ quốc”. Trong quá trình tổ chức thực hiện đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương, đơn vị.

100% đoàn viên trong toàn huyện đã tích cực tham gia thực hiện chương trình phát triển kinh tế-xã hội do huyện triển khai, tham gia chương trình giảm nghèo, xuất khẩu lao động, các đề án phát triển chăn nuôi, đề án trồng cao su tiểu điền, đặc biệt là triển khai Đề án 103 của Trung ương Đoàn về việc “Hỗ trợ thanh niên học nghề và tạo việc làm giai đoạn 2008-2015”.

Các hoạt động chuyển giao, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và đời sống được triển khai có chất lượng. Có 1.620 lượt ĐVTN được tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, các lớp khuyến nông do huyện, xã tổ chức.

Các đoàn viên, thanh niên Huyện đoàn Bố Trạch trồng cây tình nguyện tại bản Khe Ngát, thị trấn Nông trường Việt Trung.
Các đoàn viên, thanh niên Huyện đoàn Bố Trạch trồng cây tình nguyện tại bản Khe Ngát, thị trấn Nông trường Việt Trung.

Đến nay toàn huyện có 220 trang trại và mô hình kinh tế gò đồi, nuôi trồng thuỷ sản do thanh niên làm chủ sản xuất kinh doanh có hiệu quả. Tiêu biểu có mô hình nuôi nhím, thỏ, gà của anh Doãn Trung Quân (Cự Nẫm); mô hình xưởng cơ khí dân dụng của anh Dương Văn Hữu (Đồng Trạch); mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng của anh Dương Văn Hòa (Đồng Trạch); mô hình VAC của chị Nguyễn Thị Thu Hương (Phú Trạch)...

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, giai đoạn 2010-2020, Ban Thường vụ Huyện đoàn Bố Trạch đã phát động phong trào “Tuổi trẻ Bố Trạch xung kích, tình nguyện chung tay XDNTM, giai đoạn 2011-2015” với nhiều hoạt động thiết thực như: vệ sinh môi trường, giải tỏa hành lang, vận động nhân dân hiến cây, tuyên truyền về pháp luật, xây dựng các bể chứa rác, xây dựng công trình “Thắp sáng đường quê”...

Trong những năm qua, các hoạt động xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng của các cơ sở Đoàn, các đợt tình nguyện tập trung cấp huyện được triển khai có hiệu quả, mang lại ý nghĩa thiết thực. Điển hình là các đợt tình nguyện tại Thượng Trạch, tiến hành đào mương thoát nước, làm vệ sinh bản, làm ruộng, tặng quà cho gia đình khó khăn; đảm nhận làm lại nhà văn hóa thôn Thanh Bình 1, cấp phát thuốc và tặng quà cho hộ nghèo, trẻ em nghèo vượt khó tại Hưng Trạch; tình nguyện tập trung tại Lâm Trạch với việc tiến hành san lấp, đắp 100m đường nội đồng, khoan 1 giếng nước, làm 1 sân bê tông cho khuôn viên Trường mầm non Lâm Trạch, khám và cấp phát thuốc miễn phí cho bà con, tặng quà cho trẻ em nghèo hiếu học, tổng trị giá trên 80 triệu đồng.

Hưởng ứng Chiến dịch hè tình nguyện 2015, thiết thực chào mừng Đại hội Đảng các cấp, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã tiến hành khảo sát, lên kế hoạch chi tiết để tổ chức cho các cơ sở Đoàn triển khai các hoạt động tình nguyện tại bản Khe Ngát, thị trấn Nông trường Việt Trung vào cuối tháng 7-2015, triển khai xây dựng 1 giếng nước và san lấp 1 đoạn đường 100m trước nhà văn hóa bản với tổng trị giá 75 triệu đồng...

Có thể nói phong trào thanh niên tình nguyện tại huyện Bố Trạch đã được nhân rộng cả về số lượng lẫn chất lượng. Bên cạnh các hoạt động tình nguyện giúp đỡ người dân các vùng khó khăn, công tác hiến máu tình nguyện với “Ngày chủ nhật đỏ-hiến máu tình nguyện” đã được các cấp bộ Đoàn tích cực vận động, tuyên truyền. Từ năm 2012 đến nay đã có trên 4.000 ĐVTN tham gia hiến máu và thu được gần 2.000 đơn vị máu, nhiều năm liền luôn vượt chỉ tiêu được giao.

Hằng năm các hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa cũng được Huyện đoàn Bố Trạch thực hiện tốt với các hoạt động “Lễ thắp nến tri ân” các anh hùng liệt sỹ nhân kỷ niệm Ngày thương binh, liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ Ba Dốc, các nghĩa trang liệt sỹ, nhà bia tưởng niệm trên địa bàn các xã.

Các cơ sở Đoàn, Hội khối trường học, ĐVTN tổ chức tốt các hoạt động tri ân bằng các hành động thiết thực như: chăm sóc các địa chỉ đỏ, gia đình chính sách, thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng với trên 800 đối tượng, ĐVTN trên toàn huyện tham gia chăm sóc, tu bổ các công trình ghi công liệt sĩ, tháo dỡ, tu sửa, xây mới nhà cửa cho gia đình chính sách với 15.687 ngày công. Các trường đã triển khai được các mô hình hay, mang tính thực tế, tiêu biểu có mô hình “Một xóa, hai xây” của Trường THPT Trần Phú đóng góp 25 triệu xây dựng nhà ở cho gia đình khó khăn, nhận giúp đỡ 13 em học sinh, trợ cấp các mức tiền từ 500 nghìn đồng đến 2 triệu đồng...

Thực tế đã chứng minh, phong trào hành động “Xung kích, tình nguyện, phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ Tổ quốc” từng bước đi vào cuộc sống, trở thành phong trào thi đua sôi nổi của tuổi trẻ huyện Bố Trạch và mang lại nhiều kết quả trong việc tham gia phát triển kinh tế-xã hội địa phương, đơn vị của tổ chức Đoàn.

P.V