.

Một cán bộ dân vận tâm huyết

Thứ Ba, 29/09/2015, 14:12 [GMT+7]

(QBĐT) - Đó là ông Nguyễn Thanh Bình, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận tiểu khu 5 (TK), thị trấn Quán Hàu (huyện Quảng Ninh). Ông Bình từng có 35 năm gắn bó trong quân ngũ, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một người lính Cụ Hồ với nhiều cương vị khác nhau. Nghỉ hưu với quân hàm đại tá, trở về cuộc sống đời thường, ông Nguyễn Thanh Bình tiếp tục có những đóng góp trên mặt trận mới, góp phần vào xây dựng khu dân cư an toàn về an ninh trật tự, giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế-xã hội...

>> Hiệu quả của mô hình "Dòng họ tự quản về ANTT" ở Đức Ninh

>> Kinh nghiệm thực hiện "Dân vận khéo" ở Lộc Thủy

>> Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua "Dân vận khéo", góp phần đổi mới công tác dân vận, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương

Tiểu khu 5 nằm ở trung tâm thị trấn Quán Hàu có 266 hộ dân với trên 800 nhân khẩu. Là vị trí thuận lợi để phát triển kinh tế- xã hội, nhưng đây cũng là địa bàn hết sức phức tạp, bởi nhiều tuyến đường giao nhau như ngã 5 đường tránh và nhiều ngã ba, ngã tư; dân cư đông, tiềm ẩn các tệ nạn xã hội (TNXH) và mất ANTT.

Nếu như trước năm 2011, trên địa bàn xảy ra nhiều vụ việc về mất ANTT, tệ ma túy, nhất là tình hình trộm cắp tài sản gây bức xúc trong nhân dân, thậm chí có cả trọng án, thì nay đã trở thành khu dân cư an toàn, nhiều năm liền dẫn đầu phong trào thi đua của thị trấn Quán Hàu về xây dựng “khu phố văn hóa”, công tác Mặt trận và phong trào thi đua “dân vận khéo”.

Nhớ lại những ngày đầu khi bắt tay vào nhận nhiệm vụ, ông Nguyễn Thanh Bình có biết bao trăn trở, suy nghĩ để cùng với chi ủy, chi bộ tiểu khu xây dựng các mô hình với hình thức phù hợp, sát với thực tế, có trọng tâm, trọng điểm để nhân rộng và giữ vững; quan trọng là làm thế nào để tạo được phong trào toàn dân cùng tham gia phòng ngừa tội phạm, giữ gìn ANTT. Và trong vận động, thuyết phục ông chọn cách phân tích, dẫn dắt để người dân thấy được điều đúng, sai, lợi ích lâu dài rồi đồng thuận thực hiện.

Ông Nguyễn Thanh Bình (thứ hai từ trái qua) đang cùng với tập thể ban điều hành tiểu khu bàn kế hoạch tổ chức Tết Trung thu cho các cháu trên địa bàn
Ông Nguyễn Thanh Bình (thứ hai từ trái qua) đang cùng với tập thể ban điều hành tiểu khu bàn kế hoạch tổ chức Tết Trung thu cho các cháu trên địa bàn

Năm 2011, mô hình đầu tiên được Chi bộ TK 5 chọn triển khai đó là "Thanh niên nói không với ma túy”. Ông Bình cùng cấp ủy, chi hội trưởng CCB, tiểu khu trưởng thường xuyên sát cánh cùng Ban chấp hành Chi đoàn tiểu khu tạo ra nhiều hoạt động về văn hóa-văn nghệ, thể dục- thể thao, phong trào “đền ơn, đáp nghĩa”, “an sinh xã hội”... nhằm tập hợp đoàn viên thanh niên (đặc biệt là học sinh, sinh viên trong dịp hè) để tuyên truyền vận động tránh xa với ma túy và các tệ nạn khác; đồng thời, phân công hội viên CCB, đoàn viên theo dõi, giúp đỡ những nhóm, thanh niên cá biệt, có nguy cơ cao về tiêm chích, sử dụng ma túy để cảm hóa, ngăn ngừa kịp thời các biểu hiện mới nảy sinh.

Từ đó, thu hút đoàn viên thanh niên tham gia ngày càng đông; giảm hẳn tình trạng kim tiêm vứt bừa bãi trong khu dân cư như trước đây. Phong trào của Đoàn Thanh niên tiểu khu từ đó đã có sự chuyển biến tích cực, từ chỗ nhiều năm chỉ đạt khá, thì năm 2013 đến nay liên tục đạt tiên tiến và vững mạnh, nhiều đoàn viên được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Từ hiệu quả của "Thanh niên nói không với ma túy”, ông Bình cùng tập thể cấp ủy, Ban điều hành, Ban công tác Mặt trận và các tổ chức đoàn thể của tiểu khu triển khai thực hiện mô hình “Khu dân cư không có ma túy”, sau đó là “Khu dân cư an toàn về ANTT”.

Đầu tiên là tổ chức các hội nghị phát động phong trào thi đua, ký cam kết “Gia đình lành mạnh không có ma túy”, “Gia đình bảo đảm an toàn về ANTT”. Những hộ nào vắng mặt, ông Bình đã trực tiếp đến từng nhà thuyết phục, vận động ký cam kết. Vì vậy đã có 266/266 hộ gia đình trên địa bàn có bản cam kết và thực hiện tốt; hàng năm, nhiều gia đình trở thành “Gia đình văn hóa”, nhiều cụm dân cư trở thành “Cụm dân cư tiên tiến”. 

Đặc biệt, ông Bình đã trực tiếp cảm hóa 2 đối tượng có tiền án về mua, bán ma túy tái phạm tội và được ra tù lần 2. Để tạo điều kiện hòa nhập cộng đồng, tránh tái phạm, ông đã tìm cách gần gũi, thuyết phục, sau đó 2 đối tượng này đã trở thành hội viên Hội Nông dân; ông còn đề nghị xét cho 1 đối tượng thuộc hộ cận nghèo được vay 30 triệu đồng làm vốn tạo việc làm nên từ đó đã tu chí lương thiện. Địa bàn tiểu khu vì vậy đến nay hết hẳn đối tượng mua, bán ma túy.

Ngoài ra, ông Bình thường xuyên tham gia tuần tra cùng “Tổ xung kích tự quản về ANTT” và chủ trì tổ chức hòa giải thành công 12 vụ mâu thuẫn trong nhân dân, góp phần thắt chặt mối đoàn kết, giữ gìn tình làng nghĩa xóm. Ông còn đến từng hộ gia đình ở dọc hai bên quốc lộ trên địa bàn, vận động bà con chấp hành tốt chính sách đền bù của Nhà nước trong dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ1.

Vì thế, 42/42 hộ gia đình đều chấp hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho đơn vị thi công, được UBND tỉnh, huyện Quảng Ninh biểu dương là đơn vị chấp hành tốt nhất... Vì vậy, từ năm 2013 đến nay, TK5 thị trấn Quán Hàu liên tục được công nhận “Khu dân cư bảo đảm  ANTT” theo 5 nội dung quy định của Bộ Công an.

Hương Trà