.

Kinh nghiệm thực hiện "Dân vận khéo" ở Lộc Thủy

Thứ Ba, 29/09/2015, 08:44 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm qua, công tác dân vận luôn được cấp ủy, chính quyền xã Lộc Thủy (Lệ Thủy) quan tâm chỉ đạo thường xuyên. Đặc biệt, phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong lĩnh vực xây dựng nông thôn mới (XDNTM) đã được địa phương triển khai thực hiện với nhiều cách làm sáng tạo, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân nhiệt tình tham gia và đạt được những kết quả rất đáng khen ngợi.

>> Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua "Dân vận khéo", góp phần đổi mới công tác dân vận, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương

Ngay sau khi có Nghị quyết của Đảng ủy về XDNTM giai đoạn 2011-2015, Ủy ban MTTQVN xã Lộc Thủy và các tổ chức thành viên đã tổ chức hội nghị quán triệt nội dung về dân vận khéo trong lĩnh vực giải phóng mặt bằng xây dựng đường giao thông nông thôn; đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên triển khai thực hiện một cách nghiêm túc.

Qua 4 năm thực hiện, nhờ sự đoàn kết nhất trí cao, sự đồng tình và chung tay giúp sức của toàn thể nhân dân và việc sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn, xã Lộc Thủy đã hoàn thành các tiêu chí XDNTM. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng cao. Quá trình triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, đến nay, xã Lộc Thủy đã huy động được hơn 71 tỷ đồng.

Trong đó, nhân dân đóng góp hơn 3,4 tỷ đồng. Trên cơ sở lấy tiêu chí giao thông làm khâu đột phá nhằm XDNTM với phương châm “Dân bàn, dân đóng góp, dân giải phóng mặt bằng, xã đầu tư, dân làm, 2 bên cùng giám sát”, qua 4 năm thực hiện với sự đồng tình, chung tay gúp sức của nhân dân, xã Lộc Thủy đã xây dựng được 18,5km đường giao thông nông thôn với tổng mức đầu tư hơn 11,8 tỷ đồng.

Cùng với việc thực hiện công tác dân vận trong giải phóng mặt bằng xây dựng đường giao thông nông thôn, để góp phần thực hiện tốt chương trình mục tiêu Quốc gia XDNTM, Đảng ủy xã Lộc Thủy cũng đã đã kịp thời xây dựng kế hoạch, tổ chức hội nghị mở rộng nhằm tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân hiểu rõ, nhận thức đúng về mục đích của việc dồn điền đổi thửa nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân.

Bê tông hóa kênh mương ở Lộc Thủy.
Bê tông hóa kênh mương ở Lộc Thủy.

Bên cạnh đó, các tổ chức trong hệ thống chính trị cũng chủ động triển khai và chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả bằng việc tham mưu giúp UBND xã xây dựng đề án, chỉ đạo 2 HTX thông qua phương án, kế hoạch dồn điền đổi thửa để thống nhất chỉnh lý phương án. Các đảng bộ bộ phận, thôn, HTX triển khai hội nghị, tiến hành lập kế hoạch chỉ đạo các xóm trưởng, đội trưởng mở hội nghị ở xóm, tiến hành cho nhân dân họp bàn phương án thực hiện; lập kế hoạch về kinh phí và báo cáo lên UBND xã để hỗ trợ cho công tác dồn điền đổi thửa. Kết quả đã tổ chức được 28 hội nghị từ tổ mặt trận xóm, đội sản xuất, chi bộ,... và đã được UBND xã hỗ trợ 40 triệu đồng để tổ chức chỉ đạo thực hiện.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại và để hạn chế tình trạng ruộng cao, ruộng thấp, Đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo 2 HTX tăng cường công tác làm thủy lợi, khoanh ô, khoanh vùng, làm đường giao thông nội đồng. Thống kê trong 4 năm đã đào, đắp được trên 136.000m3 đất với tổng kinh phí trên 2,72 tỷ đồng. 

Ngoài ra, khối dân vận xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, thường xuyên tiến hành kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức thực hiện. Nhờ vậy đã góp phần nâng cao nhận thức cho người dân về sự cần thiết, tác dụng của công tác dồn điền đổi thửa. Qua tổ chức, triển khai thực hiện đến nay đã hoàn thành việc dồn điền đổi thửa xuống còn 1-2 mảnh và đang tiến hành cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho xã viên.

Trao đổi với chúng tôi về những kinh nghiệm trong việc thực hiện công tác vận động quần chúng nhân tham gia giải phóng mặt bằng và dồn điền đổi thửa, đồng chí Dương Công Toản, Bí thư Đảng ủy xã Lộc Thủy cho biết: Trước hết là phải quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị, chủ trương của Đảng, nhà nước; cụ thể hoá vào chương trình hành động nhằm tạo sự thống nhất cao trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Tập trung chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, coi phát triển, tăng trưởng kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, mạnh dạn xây dựng các mô hình kinh tế mới góp phần thực hiện công cuộc xây dựng nông thôn mới theo mục tiêu CNH, HĐH nông nghiệp, nông thôn. Tiếp đến là phải thường xuyên chăm lo, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, trước hết là đoàn kết trong nội bộ Đảng, coi đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng để phát huy sức mạnh toàn dân xây dựng đời sống văn hoá, đẩy mạnh phát triển kinh tế. Nghiêm túc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, làm cho quy chế dân chủ được phát huy trong cuộc sống, tạo được sự đoàn kết thống nhất cao trong Đảng và sự đồng thuận trong nhân dân.

Một kinh nghiệm nữa được rút ra là phải tăng cường hướng dẫn, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác dân vận cho cấp ủy đảng, cán bộ, công chức, viên chức. Chủ động phối hợp với Mặt trận các cấp, các đoàn thể chính trị-xã hội đẩy mạnh việc tuyên truyền; thực hiện tốt Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị, tạo điều kiện thuận lợi để động viên các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân đối với Đảng, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

Cuối cùng là tranh thủ tối đa sự lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ của cấp trên, cũng như lắng nghe ý kiến tâm tư của đảng viên và nhân dân, để kịp thời uốn nắn, điều chỉnh trong quá trình lãnh đạo, điều hành của địa phương đạt hiệu quả cao.

Những kết quả đạt được trong thực hiện công tác dân vận nhằm giải phóng mặt bằng xây dựng đường giao thông nông thôn và dồn điền đổi thửa của chính quyền địa phương xã Lộc Thủy đã tạo sự đồng tình hưởng ứng cao trong các tầng lớp nhân dân. Qua đó thực hiện hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Nguyễn Hoàng