.

Hiệu quả của mô hình "Dòng họ tự quản về ANTT" ở Đức Ninh

Thứ Ba, 29/09/2015, 10:37 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm gần đây, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn xã Đức Ninh (thành phố Đồng Hới) đã có những chuyển biến tích cực, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội, giúp địa phương cán đích lộ trình xây dựng nông thôn mới theo đúng dự kiến. Để có được thành công ấy phải kể đến vai trò của Công an xã Đức Ninh trong việc xây dựng, triển khai có hiệu quả mô hình “Dòng họ tự quảnANTT” trên địa bàn.

>> Kinh nghiệm thực hiện "Dân vận khéo" ở Lộc Thủy

>> Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua "Dân vận khéo", góp phần đổi mới công tác dân vận, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương

Xã Đức Ninh hiện có 12 dòng họ thuộc các chi, nhánh khác nhau. Nhìn chung các dòng họ đã có nhiều cố gắng trong việc chăm lo phát triển kinh tế, đoàn kết xây dựng cuộc sống mới và có ý thức trong phong trào bảo đảm ANTT.

Để mô hình “Dòng họ tự quản về ANTT” phát huy hiệu quả, ngay từ những ngày đầu triển khai mô hình, Công an xã Đức Ninh đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nội dung của mô hình, trong đó chú trọng xây dựng mô hình sát với tình hình thực tế từng dòng họ; tham mưu thành lập ban chỉ đạo xây dựng mô hình trên cơ sở lựa chọn các cán bộ của dòng họ có uy tín, có tinh thần trách nhiệm cao đối với công tác ANTT.

Sau khi tìm hiểu, khảo sát, Công an xã đã tham mưu cho chính quyền địa phương chọn dòng họ Trần, dòng họ lớn và có uy tín trong xã làm điểm xây dựng mô hình. Qua nghiên cứu đề án xây dựng “Dòng họ tự quản về ANTT”, dòng họ Trần đã tích cực tổ chức tuyên truyền, giáo dục về pháp luật cũng như việc thực hiện nếp sống văn hóa cho con cháu vào định kỳ một ngày hàng tháng.

Tích cực phát động phong trào “Dòng họ Trần chung tay bài trừ các tệ nạn xã hội”; tổ chức cho tất cả các phái, nhánh, chi và hộ gia đình trong dòng họ ký cam kết không có thành viên vi phạm pháp luật. Cứ 6 tháng, dòng họ tổ chức họp sơ kết đánh giá tình hình ANTT của các phái, chi, nhánh. Ở phái, nhánh, chi nào có người vi phạm thì trưởng các nhánh, chi đó phải kịp thời về gia đình nắm bắt tình hình để có hướng điều chỉnh hành vi của người vi phạm.

Ngoài ra, nếu phát hiện người trong dòng họ vi phạm các lỗi nghiêm trọng, sẽ báo ngay cho công an xã vào cuộc. Dòng họ cũng kịp thời khen thưởng cho những nhánh, chi, gia đình nào làm tốt công tác bảo đảm ANTT thôn, xóm. Có thể thấy, qua nhiều năm thực hiện mô hình “Dòng họ tự quản về an ninh trật tự”, các thành viên trong họ Trần luôn có ý thức về công tác giữ gìn ANTT, nâng cao tinh thần tự quản, cảnh giác phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

Các gia đình đều quan tâm, giáo dục con em của mình tránh xa các tệ nạn xã hội, giữ gìn đạo đức và truyền thống của gia đình, dòng họ; động viên con cháu tích cực học tập, nâng cao hiểu biết về đường lối chính sách, pháp luật; đưa khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh nên đời sống kinh tế của từng gia đình trong dòng họ có nhiều khởi sắc, góp phần làm tiền đề, “tấm gương” để các dòng họ khác trên địa bàn xã Đức Ninh học tập, noi theo.

Từ hiệu quả mà dòng họ Trần đã đạt được, mô hình “Dòng họ tự quản về ANTT” đã được nhân rộng ra toàn xã Đức Ninh. “Qua triển khai thực hiện kế hoạch, đến nay trên địa bàn xã đã có 8/12 dòng họ xây dựng và triển khai có hiệu quả mô hình. Thông qua mô hình, chúng tôi đã tổ chức được 09 buổi tuyên truyền về các bộ luật với hơn 900 lượt người tham gia; tập trung công tác tuyên truyền về bảo vệ các công trình liên quan đến an ninh quốc gia: như bảo vệ tuyến đường sắt, tuyến cáp quang đi qua địa bàn xã, các công tình thiết bị điện, trạm biến áp, di tích lịch sử cách mạng trên địa bàn xã; các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước...

Ngay khi tổ chức triển khai xây dựng mô hình “Dòng họ tự quản về ANTT”, các dòng họ đã xây dựng các phương án quản lý, giáo dục con em của mình bằng phương pháp tổ chức họp các trưởng nhánh, chi và phái để tuyên truyền, giáo dục về pháp luật. Công an xã Đức Ninh đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức giáo dục cho 15 con em của các dòng họ Đặng Đại, Đặng Trung, Hoàng, Nguyễn và họ Phan vi phạm pháp luật tiến bộ bằng các biện pháp tuyên truyền, vận động và giáo dục truyền thống, đạo đức, nếp sống văn hóa của dòng họ. Nhờ đó, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã được ổn định, số vụ vi phạm pháp luật ngày càng giảm”, đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Trưởng Công an xã Đức Ninh cho biết.

Có thể thấy, mô hình dòng họ tự quản về ANTT  xã Đức Ninh đã phát huy tác dụng to lớn trong việc huy động cả hệ thống chính trị và mỗi người dân tham gia tích cực vào phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, từ đó góp phần hạn chế sự phát sinh của các loại tội phạm, động viên con cháu của dòng họ thi đua học tập, lao động, tránh xa các tệ nạn xã hội, xây dựng cuộc sống bình yên.

Đ.V