.

Phát huy truyền thống 70 năm ngành Giao thông vận tải, tiếp tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao

Thứ Tư, 26/08/2015, 08:59 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong chặng đường 70 năm qua của ngành GTVT Việt Nam cùng với sự phát triển đi lên của của quê hương, đất nước, ngành GTVT Quảng Bình luôn nỗ lực phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn, vượt qua thử thách vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Kết quả nổi bật là kết cấu hạ tầng giao thông phát triển theo hướng đồng bộ, hiện đại; hoạt động kinh doanh vận tải được tăng cường cả về số lượng và chất lượng, hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước, trách nhiệm người thực thi công vụ ngày càng nâng cao.

>> Thư chúc mừng của đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Bình gửi cán bộ, công nhân, viên chức ngành Giao thông vận tải Quảng Bình

>> Công đoàn ngành Giao thông vận tải Quảng Bình: Khơi nguồn các phong trào thi đua yêu nước

Đồng chí Trần Văn Tuân, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp tỉnh cho đồng chí Giám đốc và đồng chí Trưởng phòng Tổ chức-Hành chính Sở GTVT, tại hội nghị thi đua yêu nước ngành GTVT.
Đồng chí Trần Văn Tuân, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp tỉnh cho đồng chí Giám đốc và đồng chí Trưởng phòng Tổ chức-Hành chính Sở GTVT, tại hội nghị thi đua yêu nước ngành GTVT.

Cách mạng Tháng Tám thành công, ngày 28-8-1945, ngành Giao thông-Công chính của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa ra đời, theo đó ngành Giao thông-Công chính các địa phương, trong đó có Quảng Bình cũng nhanh chóng được hình thành.

Quảng Bình nằm giữa trung độ của đất nước, có vị trí chiến lược quan trọng trong tiến trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đặc biệt Quảng Bình có các tuyến đường giao thông huyết mạch quốc gia đi qua như: Quốc lộ 1, đường sắt xuyên Việt, đường sông, đường biển, đường Hồ Chí Minh nhánh Đông và nhánh Tây; có sân bay, hải cảng và các đầu mối giao thông nối với khu vực và quốc tế. Đây là những thuận lợi cơ bản, nhưng cũng là những khó khăn thử thách của ngành GTVT Quảng Bình.

Gần hai phần ba thế kỷ đi qua với biết bao biến cố thăng trầm của lịch sử. Trên mặt trận GTVT cũng trải qua vô vàn khó khăn thử thách hy sinh, với biết bao mồ hôi,  xương máu đã đổ xuống trên mỗi cung đường, mỗi nhịp cầu, mỗi khúc sông, bến phà đã góp phần viết lên trang sử hào hùng của dân tộc.

Có thể nói, trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, mảnh đất “cán soong” Quảng Bình đã trở thành vị trí chiến lược quan trọng - vừa là tiền tuyến của miền Bắc, vừa là hậu phương của miền Nam. Trong những tháng ngày khốc liệt ấy, việc xây dựng và bảo vệ các tuyến đường ra tiền tuyến trên địa bàn là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Các lực lượng GTVT Quảng Bình đã tập trung xây dựng và sửa chữa đường bộ, đường sông phục vụ cho xe ra chiến trường.

Với khẩu hiệu "Sống bám cầu, bám đường, chết kiên cường dũng cảm", cán bộ chiến sỹ, công nhân viên ngành GTVT cùng với quân và dân Quảng Bình đã không tiếc máu xương của mình, bảo đảm cho mạch máu giao thông thông suốt trong mọi tình huống. Nhiều tập thể và cá nhân đã nêu cao tinh thần tiến công, trở thành biểu tượng sinh động của chủ nghĩa anh hùng cách mạng như: tập thể Đại đội TNXP 759, công trường 050... đã lập nên những chiến công vang dội trên các nẻo đường Cha Lo, Mụ Giạ, Khe Rinh, Ba Trại, Xuân Sơn, Long Đại...cùng với các anh hùng Võ Ngọc Chước, Nguyễn Thị Suốt, Võ Xuân Nở, Võ Xuân Khuể, Đinh Thị Thu Hiệp, Nguyễn Thị Kim Huế... mãi mãi là niềm tự hào của ngành GTVT Quảng Bình nói riêng và ngành GTVT Việt Nam nói chung.

Bất cứ già, trẻ, gái, trai ở đâu trên đất lửa Quảng Bình cũng đều vang vọng khẩu hiệu hành động "Xe chưa qua nhà không tiếc, đường chưa thông không tiếc máu tiếc xương". Đó là ý chí và quyết tâm sắt đá của quân và dân Quảng Bình trên mặt trận GTVT. Biết bao tấm gương hy sinh dũng cảm trên mỗi đoạn đường, mỗi khúc sông, bến phà và trên những vành tay lái; biết bao những gia đình đã tháo dỡ nhà, cửa để làm đường cho xe qua.

Trong chặng đường 10 năm chiến đấu bảo đảm cho mạch máu GTVT  thông suốt trên mảnh đất Quảng Bình đã có hơn 1.200 liệt sỹ và 3.000 người bị thương tật đã cống hiến máu xương góp phần vào sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc.

Sau ngày hoà bình lập lại, cơ sở hạ tầng về GTVT do hậu quả của bom đạn chiến tranh đã bị tàn phá nặng nề không còn một chiếc cầu, một km đường nào nguyên vẹn; lại thêm thiên tai khắc nghiệt mưa lũ thường xuyên xảy ra, làm cho ngành GTVT đã khó khăn lại càng khó khăn chồng chất.

Đứng trước thực trạng đó, điều đặt ra cho ngành GTVT sau ngày tái lập tỉnh là phải tập trung chỉ đạo bảo đảm giao thông thông suốt cho các tuyến đường có ý nghĩa chiến lược như QL12A, QL15... khẩn trương mở các tuyến đường về miền núi, đường ra các xã bãi ngang ven biển của 2 huyện Quảng Ninh, Lệ Thuỷ góp phần quan trọng phát triển kinh tế của khu vực khó khăn này.

Đặc biệt những năm gần đây, với nhận thức sâu sắc chủ trương của Đảng về xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển mạng lưới giao thông là một yêu cầu bức thiết phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh, với phương châm phát huy sức mạnh nội lực, tranh thủ sự giúp đỡ của Chính phủ, của các Bộ, ngành Trung ương, phát huy tính năng động, sáng tạo, ngành GTVT Quảng Bình đã thu hút được nhiều nguồn vốn đầu tư xây dựng công trình giao thông trên địa bàn.

Nổi bật có một số dự án có vốn đầu tư lớn có tính động lực thúc đẩy kinh tế-xã hội địa phương phát triển như: Cải tạo nâng cấp đoạn ngập lụt QL12A; nâng cấp đoạn Khe Ve - Cha Lo, cầu Nhật Lệ, cầu Quảng Hải, cầu Châu Hoá, cầu Văn Hóa, Cảng Hòn La giai đoạn I, Cảng hàng không Đồng Hới, đường tránh TP. Đồng Hới; đường Quảng Sơn đi Cao Quảng, đường nối Trần Hưng Đạo - Lê Lợi...

Các công trình của các dự án 709, ADB5 và GTNT3 được triển khai xây dựng, mạng lưới GTNT ngày càng được nâng cấp mở rộng đến vùng sâu, vùng xa, vùng bãi ngang ven biển tạo sự giao lưu ngày càng thuận lợi cho nhân dân. Đến cuối năm 2010, Quảng Bình đã hoàn thành mục tiêu 100% xã có đường ô tô về trung tâm.

Đến nay hệ thống giao thông trên địa bàn phát triển nhanh chóng được nối mạng liên hoàn giữa các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, giao thông địa phương với tuyến đường xuyên Á, bến cảng, sân bay góp phần đắc lực vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước của thời kỳ mở cửa hội nhập, đánh dấu một mốc son quan trọng trong quá trình phát triển xây dựng GTVT của tỉnh nhà.

Công tác đăng kiểm xe cơ giới đường bộ, phương tiện thủy nội địa, hoạt động vận tải khách đã được chấn chỉnh và đi vào ổn định, năng lực vận tải, chất lượng phục vụ ngày càng được nâng cao, phương tiện được đổi mới. Các tuyến vận tải khách về vùng sâu vùng xa đã được khai thác nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân góp phần phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nhà. Đặc biệt là đã mở các tuyến vận tải khách cố định quốc tế Quảng Bình đi Khăm Muộn, Viên Chăn, Chăm Pa Xắc (Lào) để phục vụ nhu cầu giao lưu đi lại của nhân dân 2 nước Lào-Việt.

Để có được thành tích hôm nay, cán bộ công nhân viên chức trong toàn ngành đã không ngừng đổi mới phương thức và nâng cao chất lượng công tác. Đã có những chuyển biến tích cực trong việc chấn chỉnh lại tổ chức, sắp xếp lại bộ máy quản lý nhà nước ở cơ quan Văn phòng sở. Cải tiến lề lối làm việc, tổ chức tốt việc giao dịch cơ chế “một cửa”, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức phát huy được tính chủ động sáng tạo hoàn thành công việc được giao và tạo thuận lợi cho nhân dân đến giao dịch. Xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO: 9001-2008 vào hoạt động của cơ quan Sở. Tiến hành xây dựng bộ thủ tục hành chính theo đề án 30 của Thủ tướng Chính phủ và hiện nay đang tiến hành rà soát giai đoạn 2. Trang bị đầy đủ thiết bị máy vi tính cho cán bộ, công chức làm việc.

Chú trọng nâng cao chất lượng công trình qua tất cả các khâu từ khi bắt đầu khảo sát, thiết kế đến khi công trình hoàn thành đưa vào sử dụng. Đảng uỷ Sở đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 39/NQ-ĐU về tăng cường công tác quản lý chất lượng công trình, từ đó từng bước nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông. Tăng cường phối hợp với các địa phương trong công tác GPMB để đẩy nhanh tiến độ các dự án.

Sở đã kịp thời tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành các chủ trương chính sách về chiến lược phát triển GTVT của tỉnh nhà; phát triển GTNT nhằm huy động sức mạnh tổng hợp với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” để thực hiện CNH, HĐH nông nghiệp, nông thôn; đặc biệt là thực hiện “tiêu chí 2” chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Đến cuối năm 2014, có 27 xã đạt tiêu chí 2 về GTVT trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Phối hợp với các địa phương và các ngành chức năng chỉ đạo triển khai thực hiện Luật Giao thông đường bộ, Chỉ thị 22, 18 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp theo tinh thần các nghị quyết số 13, 32, 05/CP của Chính phủ về bảo đảm trật tự ATGT, lập lại trật tự, kỷ cương trong hoạt động GTVT, tai nạn giao thông giảm liên tục hàng năm cả 3 tiêu chí.

Công tác thanh tra, kiểm tra đã được chú trọng. Sở đã thường xuyên tổ chức kiểm tra, kiểm soát bảo đảm an toàn giao thông đường bộ, đường thủy nội địa và các công trình giao thông. Kiên quyết xử lý các vi phạm ATGT, lập lại trật tự, kỷ cương chấp hành pháp luật của Nhà nước.

Trong công tác quản lý, bảo trì hệ thống GTVT, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do tác động của thời tiết cực đoan; sự xuống cấp của một số tuyến đường sau nhiều năm khai thác với lưu lượng và tải trọng phương tiện hoạt động ngày càng tăng; nguồn vốn sự nghiệp kinh tế bố trí chưa đáp ứng nhu cầu, nhưng Sở GTVT đã triển khai phân bổ nguồn kinh phí hợp lý, quản lý chặt chẽ khối lượng thực hiện của các đơn vị nên đã duy trì tốt tình trạng cầu đường. Công tác phòng chống lụt bão được quan tâm, thực hiện nghiêm phương châm “4 tại chỗ” bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn trong mọi tình huống.

Tự hào và phát huy truyền thống vẻ vang 70 năm ngành GTVT, cán bộ công nhân viên chức trong toàn ngành GTVT Quảng Bình nguyện tăng cường đoàn kết, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nêu cao tinh thần trách nhiệm, phấn đấu xây dựng ngành ngày càng phát triển, góp phần xây dựng quê hương Quảng Bình giàu đẹp, văn minh.

Phạm Quang Hải
Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giao thông vận tải

Một số công trình tiêu biểu 5 năm qua

Dự án mở rộng nâng cấp QL1 cơ bản đã hoàn thành, vượt tiến độ bảo đảm chất lượng.
Dự án mở rộng nâng cấp QL1 cơ bản đã hoàn thành, vượt tiến độ bảo đảm chất lượng.
Cầu Nhật Lệ II, một công trình trọng điểm, điểm nhấn kiến trúc TP. Đồng Hới đang gấp rút thi công.
Cầu Nhật Lệ II, một công trình trọng điểm, điểm nhấn kiến trúc TP. Đồng Hới đang gấp rút thi công.
Đường Võ Nguyên Giáp, xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới, rộng 60m.
Đường Võ Nguyên Giáp, xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới, rộng 60m.
Đường và cầu về xã Văn Hoá.
Đường và cầu về xã Văn Hoá.
Dự án đường 565 nối ra biên giới Việt-Lào cửa khẩu Chút Mút-Lã Vơn.
Dự án đường 565 nối ra biên giới Việt-Lào cửa khẩu Chút Mút-Lã Vơn.