.

Toà án nhân dân TP Đồng Hới: Đơn vị điển hình tiên tiến giai đoạn 2010-2015

Thứ Hai, 24/08/2015, 08:30 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong những năm qua, Tòa án nhân dân (TAND) TP. Đồng Hới luôn là đơn vị có khối lượng án phải giải quyết cao nhất toàn tỉnh, đặc biệt những vụ án thụ lý giải quyết năm sau luôn cao hơn năm trước.

Mặc dù vậy, xác định rõ tầm quan trọng của công tác thi đua khen thưởng, thấm nhuần tư tưởng "Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua" của Chủ tịch Hồ Chí Minh, TAND TP. Đồng Hới đã căn cứ phương hướng, chỉ tiêu phong trào thi đua qua các năm do TAND Tối cao phát động trong hệ thống TAND, để đề ra các nhiệm vụ trọng tâm của công tác thi đua.

Mục tiêu  thi đua được xác định là: Nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả công tác xét xử các loại án, nâng cao năng lực thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và phẩm chất đạo đức cho Thẩm phán, Thư ký Tòa án gắn với thực hiện "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" với phương châm "Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân".

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, Chánh án TAND TP. Đồng Hới đã bám sát sự chỉ đạo của Tòa án cấp trên về công tác chuyên môn và thi đua khen thưởng, cụ thể hóa các chỉ tiêu thi đua, tổ chức phát động các phong trào thi đua phù hợp với tính chất đặc thù của đơn vị; luôn bám sát chủ đề "Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư" với phương châm "Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân" và lồng ghép với việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

Bên cạnh đó, hàng năm TAND TP. Đồng Hới thường xuyên tổ chức đăng ký thi đua giữa các cá nhân và các tổ chức đoàn thể trong đơn vị, phát động các đợt thi đua ngắn hạn với các chuyên đề và tiêu chí thi đua thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế trong đơn vị.

Ngay từ đầu năm công tác, đơn vị đều phát động thi đua gắn với sự kiện quan trọng của đất nước và của hệ thống TAND. Trong nhiệm vụ xét xử, luôn chú trọng nâng cao năng lực kiến thức chuyên môn cho cán bộ, công chức; đánh giá năng lực và kinh nghiệm của từng Thẩm phán để phân công giải quyết án một cách phù hợp. Những lúc án nhiều, các Thẩm phán, Thư ký làm việc vào cả ngày thứ 7, tránh để án quá hạn luật định.

Ngoài ra, Chánh án TAND TP. Đồng Hới thường xuyên khuyến khích cán bộ áp dụng các sáng kiến giải pháp kỹ thuật, cải tiến lề lối làm việc và công tác quản lý, cải cách thủ tục hành chính để mọi công việc được giải quyết nhanh chóng, đúng quy định. Mặt khác, TAND TP. Đồng Hới thường xuyên duy trì thực hiện chuyên đề "Một số biện pháp để giải quyết nhanh, bảo đảm chất lượng các loại vụ án phức tạp" do tập thể Thẩm phán TAND TP. Đồng Hới biên soạn.

Sau mỗi đợt thi đua, đơn vị đều tổ chức sơ kết, tổng kết đúc rút những kinh nghiệm thực tiễn, nhân rộng những sáng kiến hay, những kinh nghiệm tốt, khen thưởng, động viên kịp thời các cá nhân điển hình tiên tiến. Việc phát hiện, biểu dương các cá nhân có thành tích xuất sắc bảo đảm công bằng, đã mang lại tính hiệu quả cao của phong trào thi đua yêu nước.

Trong 5 năm (giai đoạn 2010-2015), TAND TP. Đồng Hới đã giải quyết được 2.085 vụ án trên tổng số 2.086 vụ án các loại, đạt tỷ lệ 99,6%. Đối với án hình sự, xác định tình hình tội phạm ngày càng gia tăng với những diễn biến phức tạp, TAND TP. Đồng Hới đã tích cực chủ động phối hợp với các ngành Công an, Viện kiểm sát xác định 65 vụ án trọng điểm để điều tra, truy tố, xét xử kịp thời với đường lối xét xử nghiêm minh.

Từ năm 2010 đến tháng 5-2015 đã đưa ra xét xử 637 vụ án hình sự với 1.086 bị cáo trên tổng số thụ lý 637 vụ/1.086 bị cáo, đạt tỷ lệ 100%, vượt chỉ tiêu 5% so với chỉ tiêu TAND Tối cao ban hành. Công tác xét xử luôn bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp xét xử oan người vô tội, bỏ lọt tội phạm.

Hiểu rõ tầm quan trọng của công tác tuyên truyền giáo dục, phổ biến pháp luật, nên hàng năm TAND TP.Đồng Hới đã đưa ra xét xử lưu động trung bình từ 11-12 vụ án. Bên cạnh đó, TAND TP. Đồng Hới đã chú trọng công tác hòa giải, tổ chức đối thoại trong quá trình giải quyết các loại án tranh chấp dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, niêm yết công khai các thủ tục hành chính tư pháp, phân công cán bộ công chức có nhiều kinh nghiệm phụ trách công tác tiếp nhận đơn, hướng dẫn cụ thể, tạo thuận lợi hết sức cho công dân khi đến Tòa án.

Với những nỗ lực không ngừng, trong 5 năm (2010-2015) TAND TP. Đồng Hới đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, liên tục đạt danh hiệu "Tập thể lao động xuất sắc"; được tặng 4 cờ thi đua xuất sắc của hệ thống TAND và được Chủ tịch nước tặng 1 Huân chương Lao động hạng ba; Thủ tướng Chính phủ, Chánh án TAND Tối cao và UBND tỉnh tặng nhiều bằng khen. Nhiều năm liền, Chi bộ đơn vị đạt "trong sạch, vững mạnh tiêu biểu".

Đặc biết, TAND Tối cao đã ra quyết định công nhận TAND TP. Đồng Hới đạt danh hiệu "Đơn vị điển hình tiên tiến giai đoạn 2010-2015" và tặng cờ "Đơn vị thi đua xuất sắc giai đoạn 2010-2015" cho TAND TP. Đồng Hới.

Thẩm phán Nguyễn Xuân Thủy, Chánh án TAND TP. Đồng Hới cho biết: Với chất lượng đội ngũ cán bộ đều có trình độ cử nhân trở lên, cán bộ, công chức TAND TP. Đồng Hới luôn có lập trường, tư tưởng kiên định, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Trong 5 năm, TAND TP. Đồng Hới luôn thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể đơn vị đã không ngừng khắc phục những khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, điều kiện công tác, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin của nhân dân.

Tú Anh