.

Sức lan tỏa từ việc học và làm theo lời Bác

Thứ Năm, 28/05/2015, 08:11 [GMT+7]

(QBĐT) - Năm 2015, cùng với cả nước, huyện Bố Trạch bước sang năm thứ 5 thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Qua 4 năm triển khai thực hiện, với lòng kính yêu Bác vô hạn, Đảng bộ và nhân dân huyện Bố Trạch đã tích cực làm theo tấm gương của Người với tinh thần nghiêm túc, ý thức tự giác phấn khởi và niềm tự hào sâu sắc, nhờ đó đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Ban Thường vụ Huyện ủy Bố Trạch biểu dương khen thưởng các tập thể, cá nhân xuất sắc trong học tập và làm theo lời Bác Hồ.
Ban Thường vụ Huyện ủy Bố Trạch biểu dương khen thưởng các tập thể, cá nhân xuất sắc trong học tập và làm theo lời Bác Hồ.

Bám sát sự chỉ đạo và các hướng dẫn của cấp trên, Ban Thường vụ Huyện ủy đã kịp thời hướng dẫn các tổ chức cơ sở đảng và các cơ quan, đơn vị tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị 03 về tiếp tục đẩy mạnh  việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Sau khi được quán triệt, các tổ chức cơ sở đảng đã đưa nội dung học tập và làm theo vào chương trình hành động thực hiện Nghị quyết đại hội XI của Đảng và Nghị quyết đại hội Đảng các cấp; kết hợp việc học tập với nâng cao ý thức tự giác rèn luyện làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Bác trong mỗi cán bộ, đảng viên và người lao động.

Thông qua việc cụ thể hóa, xây dựng kế hoạch, gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị đã góp phần đưa lại kết quả khá toàn diện trên nhiều mặt: kinh tế tiếp tục phát triển khá; văn hóa - xã hội được chú trọng; các chính sách an sinh xã hội được triển khai đạt kết quả tích cực; đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện; năng lực điều hành và hiệu quả quản lý của chính quyền từ huyện đến xã, thị trấn có nhiều tiến bộ vượt bậc.

Các chuyên đề, chủ đề được Ban Thường vụ Huyện ủy quan tâm chỉ đạo và các cấp ủy đảng thực hiện khá nghiêm túc từ khâu ban hành kế hoạch học tập, tuyên truyền đến việc lựa chọn hình thức quán triệt đến cán bộ, đảng viên. Đồng thời, lấy việc thực hiện các nội dung của chuyên đề là cơ sở để kiểm điểm đánh giá, xếp loại thi đua hàng năm của tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị.  Nhờ vậy tỷ lệ cán bộ, đảng viên tham gia học tập các chuyên đề đều đạt trên 97%.

Công tác giáo dục đạo đức, lối sống theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên, nhất là thế hệ trẻ được các cấp ủy đảng, cơ quan, đoàn thể quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện với nhiều nội dung, biện pháp thiết thực, đạt nhiều kết quả.

Ở các cấp hội, đoàn thể việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW được cụ thể hóa thông qua các phong trào thi đua: Mặt trận TQVN huyện với các cuộc vận động như “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Ngày vì người nghèo”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới...; Hội Phụ nữ huyện gắn việc thực hiện Chỉ thị 03 với các phong trào, cuộc vận động của hội như “Nuôi heo đất”, “Phụ nữ Bố Trạch học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Hội Cựu chiến binh với các phong trào thi đua yêu nước “Cựu chiến binh gương mẫu”, phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, học tập và noi gương Đại tướng Võ Nguyên Giáp; Đoàn thanh niên với các phong trào thi đua “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Hình ảnh Bác Hồ trong trái tim tuổi trẻ Bố Trạch”, “Tuổi trẻ Bố Trạch học tập và làm theo lời Bác”...

Có thể nói, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân, việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo dức Hồ Chí Minh đã góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị, giáo dục đạo đức, lối sống của các cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện Bố Trạch.

Sau 4 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị, nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị ở Bố Trạch đã phát động các phong trào thi đua, xây dựng các mô hình gắn với nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thông qua các hoạt động cụ thể, thiết thực. Nhờ đó, trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều điển hình được biểu dương khen thưởng vì đã có nhiều thành tích trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (có 7 tập thể, 7 cá nhân được cấp huyện khen thưởng; 1 tập thể, 1 cá nhân được cấp tỉnh khen thưởng; có 1 cá nhân được Ban Tuyên giáo Trung ương tặng bằng khen).

Bên cạnh đó còn rất nhiều những mô hình hay, cách làm sáng tạo cần được phổ biến nhân rộng như ở Đảng bộ thị trấn Hoàn Lão với phong trào đóng góp xây dựng nhà văn hóa tiểu khu, hệ thống điện chiếu sáng đường giao thông ở các khu dân cư. Đảng ủy xã Phú Trạch trong chỉ đạo các cán bộ, đảng viên viết bản đăng ký học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã chú trọng ở những chi bộ cơ quan, trường học; cử cán bộ theo dõi rất sát sao, kịp thời phát hiện những bản đăng ký có nội dung sao chép, hoặc chưa gắn với chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên để yêu cầu viết lại cho phù hợp. Đảng ủy Quân sự huyện gắn việc học tập chuyên đề 2014 với “Tiếp tục học tập và rèn luyện phẩm chất “trí, dũng, nhân, tín, liêm, trung” của người sĩ quan Quân đội theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”...

Công an huyện gắn việc thực hiện các chuyên đề với thực hiện phong trào thi đua “Học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”, phong trào “Ghi sổ vàng-mỗi ngày làm một việc tốt vì nước, vì dân”, cuộc vận động “Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”...
Sự xuất hiện ngày càng nhiều những tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trên các lĩnh vực chính là minh chứng hùng hồn về sự lan tỏa của việc học và làm theo lời Bác. Đây chính là nguồn cổ vũ,  động viên toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân huyện Bố Trạch; củng cố và tăng cường niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng.

Kế thừa những kết quả đã đạt được trong 4 năm qua, phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương Bố Trạch anh hùng, tin tưởng rằng trong thời gian tới việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của huyện sẽ đạt được nhiều kết quả hơn nữa, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội, an ninh-quốc phòng.

Thanh Hải