.

Đảng bộ xã Hải Trạch: Nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ, xây dựng quê hương phát triển toàn diện

Thứ Ba, 26/05/2015, 08:02 [GMT+7]

(QBĐT) - Từ xếp loại yếu kém vươn lên thành trong sạch vững mạnh, thời gian qua Đảng bộ xã Hải Trạch (Bố Trạch) đã đoàn kết, nhất trí với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực giành nhiều kết quả toàn diện trên tất cả các lĩnh vực; sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân được phát huy... Đây là điều kiện thuận lợi, vững chắc để Đảng bộ và nhân dân Hải Trạch tiếp tục phấn đấu phát huy trong nhiệm kỳ tới.

Diện mạo nông thôn xã Hải Trạch (Bố Trạch) ngày càng khang trang kiên cố.
Diện mạo nông thôn xã Hải Trạch (Bố Trạch) ngày càng khang trang kiên cố.

Trong công tác xây dựng Đảng, nhiệm kỳ qua Đảng bộ xã Hải Trạch đã đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng nhằm nâng cao nhận thức về Chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên và nhân dân; tổ chức học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên một cách kịp thời; chú trọng công tác tuyên truyền tập trung vào các nhiệm vụ chính trị trọng tâm.

Sau tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết, chỉ thị của cấp trên, Đảng ủy đã chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể để tổ chức thực hiện sát với thực tiễn ở địa phương. Thông qua công tác tuyên truyền đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, từ đó đã có những đóng góp tích cực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị cũng như phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh ở địa phương.

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng ủy đã được triển khai theo đúng kế hoạch. Hàng năm, Đảng ủy đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát trên các lĩnh vực, trong đó chú trọng kiểm tra, giám sát các lĩnh vực có vấn đề phức tạp mà cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm.

Sau kiểm tra, kết luận và xem xét, Đảng bộ đã kỷ luật đối với các trường hợp đảng viên vi phạm phẩm chất đạo đức, lối sống góp phần giữ vững ổn định chính trị trên địa bàn, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng trực thuộc Đảng uỷ và uy tín của đảng viên trước nhân dân.

Việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" được tập thể Ban Thường vụ, BCH Đảng bộ nghiêm túc triển khai thực hiện. Sau hội nghị kiểm điểm, Ban Thường vụ Đảng uỷ đã tập trung đưa ra các giải pháp để sửa chữa, khắc phục.

Cùng với đó, việc tổ chức quán triệt nội dung các chuyên đề về "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức cũng như hành động trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân; góp phần nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; khắc phục những tư tưởng suy thoái về tư tưởng chính trị, phẩm chất, đạo đức và lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên; ý thức tự giác rèn luyện, tu dưỡng đạo đức của đội ngũ cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên nhờ đó được nâng lên.

Đặc biệt, Đảng uỷ đã quan tâm thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ, từng bước nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ. Nhờ vậy, chất lượng của các chi bộ, đảng bộ bộ phận được nâng lên rõ rệt. Điều đó được thể hiện rõ qua kết quả phân loại tổ chức đảng và đảng viên trong nhiệm kỳ qua: năm 2010 có 3 chi bộ đạt TSVM (đạt 30%), năm 2014 có 9 chi bộ đạt TSVM (đạt  81%); năm 2010 có 148 đồng chí đảng viên đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ, năm 2014 đã tăng lên 164 đồng chí, chiếm tỷ lệ 76%.

Cùng với công tác xây dựng Đảng, các năm qua, Đảng bộ xã Hải Trạch đặc biệt chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo, từng bước phát huy tiềm năng và thế mạnh của địa phương trong phát triển kinh tế-xã hội. Nhờ đó, trong nhiều năm qua, kinh tế-xã hội xã Hải Trạch có nhiều chuyển biến đáng ghi nhận: cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; thu nhập bình quân đầu người đến năm 2015 đạt 35 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo đến năm 2014 giảm còn 1,97%; tỷ lệ gia đình văn hoá đạt 83%; có 3/3 trường đạt chuẩn quốc gia và 5/7 làng đạt danh hiệu làng văn hóa cấp huyện...

Xác định khai thác chế biến hải sản là ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương, xã Hải Trạch đã tạo mọi điều kiện để ngư dân mạnh dạn đầu tư đóng mới tàu có công suất lớn, trang bị thêm các phương tiện kỹ thuật, thành lập các tổ hợp tác trên biển để vươn xa ngư trường, mở rộng phạm vi khai thác truyền thống. Hiện toàn xã có 87 tàu thuyền với tổng sản lượng khai thác, chế biến trong 5 năm 7.432 tấn; trong đó, xuất khẩu 6.375 tấn, chế biến 1.057 tấn.

Cùng với đó, hoạt động dịch vụ, thương mại tổng hợp trên địa bàn có xu hướng phát triển nhanh, góp phần thúc đẩy sản xuất, đem lại thu nhập cao và cải thiện đời sống cho người dân. Hiện toàn xã có 596 hộ sản xuất kinh doanh trên nhiều lĩnh vực khác nhau, với tổng giá trị sản phẩm xã hội từ dịch vụ, thương mại đạt 246 tỷ đồng, góp phần tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương, mang lại thu nhập cao cho nhiều hộ gia đình.

Nghề may gia công góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động trên địa bàn.
Nghề may gia công góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động trên địa bàn.

Một trong những yếu tố góp phần làm thay đổi cơ bản diện mạo nông thôn xã Hải Trạch, đó là địa phương đã khai thác có hiệu quả các nguồn lực từ ngân sách, huy động vốn đóng góp của nhân dân và tranh thủ vốn đầu tư từ các nguồn lực bên ngoài, đặc biệt là con em quê hương trong và ngoài nước để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Trong 5 năm qua, tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản của xã Hải Trạch là trên 120 tỷ, chủ yếu tập trung đầu tư vào các công trình trọng điểm như chợ, nhà văn hóa thôn, trường học và hệ thống giao thông nông thôn...

Đặc biệt, trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Đảng uỷ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thu hút mọi nguồn lực để từng bước hoàn thành bộ tiêu chí. Nhờ đó, đến cuối năm 2014 xã hoàn thành 19/19 tiêu chí và là một trong 2 xã đầu tiên của huyện Bố Trạch cán đích nông thôn mới.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ xã vẫn còn có những khuyết điểm, tồn tại. Cụ thể: kinh tế đạt mức tăng trưởng khá nhưng lại thiếu tính ổn định, cơ cấu thu ngân sách trên địa bàn còn thiếu tính vững chắc; công tác giải quyết việc làm cho người lao động còn nhiều khó khăn. Cùng với đó, việc thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng hiệu quả lãnh đạo của tổ chức đảng còn hạn chế; công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên chưa mạnh...

Nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ xã Hải Trạch sẽ tiếp tục nâng cao năng lực và sức chiến đấu của Đảng bộ, phát huy dân chủ và sức mạnh đoàn kết toàn dân, huy động, sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh; từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; phát huy sức mạnh tổng hợp xây dựng xã Hải Trạch ngày càng giàu đẹp và phát triển.

Thanh Hải