.

Minh Hóa: Phát huy vai trò cựu chiến binh trên mặt trận mới

Thứ Năm, 28/05/2015, 08:11 [GMT+7]

(QBĐT) - Sau khi rời quân ngũ, những cựu chiến binh huyện Minh Hóa về địa phương tham gia công tác chính trị, đoàn thể. Dù trên mặt trận nào, những người cựu chiến binh ấy vẫn luôn phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, không ngừng rèn luyện phẩm chất đạo đức, tác phong, lối sống, gương mẫu trong sinh hoạt và công tác.

Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Minh Hóa có 2.888 hội viên tham gia sinh hoạt tại 131 chi hội. Trong đó có gần 500 hội viên là CCB đương nhiệm giữ các chức danh khác nhau ở huyện, xã và thôn bản. Phát huy truyền thống vẻ vang của “Bộ đội Cụ Hồ”, mỗi cán bộ CCB đương nhiệm đều nỗ lực, phát huy hết vai trò, trách nhiệm của mình khi được giao nhiệm vụ, không ngừng học tập rèn luyện phẩm chất đạo đức và lối sống. Nhiều CCB đương nhiệm đã thường xuyên theo dõi, nắm bắt diễn biến tình hình kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng để sớm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền.

Trên mặt trận kinh tế, những hội viên CCB đương nhiệm luôn đầu tàu, gương mẫu, tích cực vận động hội viên tham gia phát triển kinh tế, giảm nghèo. Phong trào trồng rừng, chăn nuôi bò sinh sản, lợn, gà thả vườn, kinh doanh... được triển khai rộng khắp đã góp phần nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm cho con em và hội viên CCB.

Cựu chiến binh Đinh Minh Phượng, Phó Chủ tịch Hội CCB xã Yên Hóa tích cực phát triển kinh tế hộ gia đình.
Cựu chiến binh Đinh Minh Phượng, Phó Chủ tịch Hội CCB xã Yên Hóa tích cực phát triển kinh tế hộ gia đình.

Các cấp Hội đã tích cực, chủ động phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội tạo điều kiện cho hội viên vay vốn phát triển chăn nuôi, trồng rừng; tập huấn chuyển giao kỹ thuật trồng cao su, trồng rừng nguyên liệu, chăn nuôi.

Tính đến nay, tổng nguồn vốn vay do Hội quản lý trên 17 tỷ đồng và vay các kênh khác 20 tỷ đồng. Nhờ đó đã giúp nhiều hội viên mạnh dạn phát triển kinh tế, tích cực chuyển đổi giống cây trồng vật nuôi, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật. Tỷ lệ hộ nghèo trong hội viên hàng năm giảm đáng kể (đến năm 2014 còn 11,8%), có 97% hội viên đạt gương mẫu 97%, trên 90% gia đình hội viên được chính quyền công nhận gia đình văn hóa.

Các CCB đương nhiệm cũng tích cực tham gia xây dựng bảo vệ Đảng, chính quyền, giữ vững ổn định chính trị ở cơ sở bằng những việc làm thiết thực như: phối hợp với các cơ quan, ban ngành đoàn thể tuyên truyền các ngày lễ lớn của đất nước và của Hội; tham gia tuần tra giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Tổ chức cho hội viên học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng.

Nhiều CCB đảm nhiệm các chức vụ trong cấp ủy, chính quyền đóng góp nhiều ý kiến có hiệu quả, đưa ra những sáng kiến, đường lối chỉ đạo nhân dân phát triển kinh tế-xã hội; tích cực tham gia phòng chống các biểu hiện cục bộ, bè phái, phòng chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm. CCB đương nhiệm đã tích cực phối hợp các ban ngành, đoàn thể và các lực lượng chức năng tham gia củng cố an ninh quốc phòng, an ninh chính trị.

Đồng thời tham mưu cho Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện ban hành nhiều văn bản quan trọng liên quan đến CCB. Tích cực vận động hội viên và nhân dân tham gia thực hiện phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, xây dựng các mô hình làng không ma tuý và đã có 100% gia đình hội viên đều ký cam kết gia đình không vi phạm pháp luật, vi phạm an toàn giao thông... Cùng với MTTQ, các ban ngành, đoàn thể hoà giải 53 vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, góp phần giữ gìn tình làng nghĩa xóm. Trong tổ chức Hội và hội viên không có đơn thư khiếu kiện vượt cấp và khiếu kiện tập thể.

Đối với công tác giáo dục thế hệ trẻ, các cấp Hội đã chủ động phối hợp tuyên truyền vận động thanh niên tích cực tham gia hoạt động văn hóa, văn nghệ, xây dựng nông thôn mới; tổ chức nói chuyện truyền thống với đoàn viên, thanh niên, học sinh 27 buổi, trên 1.350 lượt người nghe. Ngoài ra, công tác đối ngoại, xây dựng tổ chức Hội, công tác chính trị tư tưởng, kiểm tra giám sát, xây dựng quỹ Hội và công tác tình nghĩa cũng được CCB đương nhiệm quan tâm thực hiện tốt trong suốt thời gian qua...

P.V