.

Viết tiếp truyền thống Cách mạng của quê hương Quảng Bình "Hai giỏi"

Thứ Bảy, 07/03/2015, 15:33 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 6-3, trở thành mốc thời gian mang ý nghĩa hết sức quan trọng đối với 300 thanh niên ưu tú của các huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh, Tuyên Hóa và Minh Hóa. Các địa phương đã tổ chức lễ giao nhận quân với khí thế hết sức trang nghiêm nhưng không kém phần xúc động.

>> Long trọng tổ chức lễ giao nhận quân đợt 1 năm 2015

Rất đông các thân nhân, gia đình đến tiễn đưa con em mình lên đường nhập ngũ đã phần nào xoa dịu đi cái se lạnh của buổi sáng sớm. Những cái bắt tay bịn rịn, những lời dặn dò, động viên và cả những giọt nước mắt tự hào của các mẹ, các chị, các anh trong buổi tiễn đưa đã tiếp thêm động lực mới giúp các chiến sỹ vững vàng để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Các tân binh huyện Lệ Thủy trong ngày hội tòng quân.
Các tân binh huyện Lệ Thủy trong ngày hội tòng quân.

Có mặt tại Trung tâm văn hóa thông tin huyện Lệ Thủy từ sáng sớm, chúng tôi được hòa chung trong không khí nhộn nhịp với những lời ca, tiếng hát ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi tình yêu quê hương, tình yêu người lính. Rất đông người dân, các thân nhân, gia đình đã đến tiễn đưa con em mình lên đường nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc.

Năm nay, công tác khám tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) trên địa bàn huyện được tiến hành nghiêm túc, chặt chẽ nên tỷ lệ trúng tuyển đạt khá cao. Trước ngày giao quân, các địa phương đã chủ động tổ chức lễ chia tay, thăm hỏi, động viên quân nhân và các gia đình có con em tham gia NVQS. Cùng với 100 tân binh của huyện Lệ Thủy, Hoàng Tấn Quý ở thị trấn Kiến Giang tâm sự: "Được nhập ngũ đợt này, em nguyện sẽ không ngừng nỗ lực phấn đấu, học tập, rèn luyện để trở thành chiến sỹ giỏi, đáp lại lòng mong mỏi của chính quyền, gia đình và người thân".

Cùng tham gia tiễn đưa con trai của mình là Nguyễn Đình Đông lên đường nhập ngũ thực hiện NVQS tại Sư đoàn 968, bà Đinh Thị Lan không giấu được niềm tự hào, cho biết: "Là con trai trong gia đình nên từ nhỏ Đông đã tỏ ra rất chững chạc trong lời ăn, tiếng nói và không ngừng học hỏi người thân, bạn bè để tự hoàn thiện mình. Khi biết mình trúng tuyển NVQS, Đông đã chủ động sắp xếp các cuộc gặp gỡ, chia tay bạn bè, anh em, gia đình và hứa sẽ nỗ lực hết mình để trở thành chiến sỹ giỏi".

Khuôn viên Nhà văn hóa trung tâm huyện Quảng Ninh từ sáng sớm ngày 6-3 cũng đã rộn ràng, nhộn nhịp hẳn lên bởi lời ca tiếng hát ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi người lính. Hàng trăm thân nhân, gia đình đã đến động viên, tiễn đưa con em của mình lên đường nhập ngũ.

Năm nay, huyện Quảng Ninh được giao chỉ tiêu tuyển chọn 70 công dân nhập ngũ. Các đơn vị nhận quân là Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Vùng 3 Hải quân và Sư đoàn 968, Quân khu 4. Nhìn chung các bước thực hiện công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ được Ban Chỉ huy quân sự huyện thực hiện chu đáo. Các địa phương đã bám sát tinh thần chỉ đạo, thực hiện tốt công tác tuyên truyền Luật NVQS, phối hợp tổ chức việc xét tuyển, khám sức khỏe thanh niên trong độ tuổi nghiêm túc.

Buổi lễ giao nhận quân đã được tổ chức long trọng nhưng không kém phần trang nghiêm. Tinh thần hăng hái, niềm tự hào trở thành người lính luôn ngời lên trên từng gương mặt của các chiến sỹ trẻ. Nguyễn Văn Ly, tân binh (SN 1994), ở thôn Tân Định, xã Hải Ninh cho biết: “Được tuyển chọn tham gia nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc là niềm vinh dự rất lớn đối với em và gia đình, vì thế, em sẽ cố gắng hết mình để không phụ lòng tin yêu và hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Những tân binh huyện Lệ Thủy hăng hái lên đường thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc.
Tân binh hăng hái lên đường thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc.

Không khí buổi lễ giao nhận quân tại huyện Minh Hóa cũng không kém phần rộn ràng, sôi động với rất nhiều cờ hoa, biểu ngữ. Các tân binh khoác trên mình bộ trang phục màu xanh còn thơm mùi vải mới. Niềm tự hào được trở thành chiến sỹ Quân đội nhân dân Việt Nam luôn hiện rõ trên từng gương mặt của các tân binh tuổi đời còn rất trẻ.

Lần tuyển quân này, huyện Minh Hóa được giao chỉ tiêu 60 công dân nhập ngũ. Với truyền thống và kinh nghiệm trong công tác tuyển quân, quá trình chuẩn bị cho việc giao nhận đã được chính quyền địa phương thực hiện tốt từ cơ sở. Đặc biệt, công tác tuyên truyền giáo dục được chú trọng hơn, chính sách hậu phương quân đội được thực hiện chu đáo nên 100% thanh niên đều rất quyết tâm, hăng hái tham gia nhập ngũ.

Cũng như mọi năm, năm nay chất lượng tân binh của huyện Minh Hóa được đảm bảo khá tốt. Đặc biệt, có 10 tân binh là đồng bào dân tộc thiểu số tham gia nhập ngũ. Tân binh Hồ Ka Xy ở bản Hà Vi, xã Dân Hóa tâm sự: "Em hứa sẽ rèn luyện và trang bị cho mình bản lĩnh kiên cường, đủ nghị lực vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Tiễn con trai mình lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc, chị Hồ Thị Bô tin tưởng mãnh liệt rằng con trai của mình-chàng tân binh Hồ Xai ở bản Hà Nôông, xã Dân Hóa-sẽ viết tiếp truyền thống của quê hương Minh Hóa anh hùng, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Lần đầu được khoác lên mình màu xanh áo lính, tân binh Hồ Xai tự hào nói: "Em sẽ cố gắng thật nhiều để trở thành một chiến sỹ thực thụ, góp phần nhỏ bé của mình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Sinh ra và lớn lên ở xã nghèo vùng cao nên em muốn bằng chính sự quyết tâm, nỗ lực của mình cùng với quân và dân cả nước xây dựng quê hương ngày một tươi đẹp hơn".

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, ngay khi nhận được chỉ tiêu, huyện Tuyên Hóa đã chủ động thực hiện chu đáo các bước gọi công dân khám tuyển NVQS. Sự quan tâm, động viên của người thân, chính quyền địa phương và đơn vị nhận quân đã trở thành nguồn cổ vũ to lớn, tiếp thêm động lực để các tân binh thực hiện tốt nghĩa vụ thiêng liêng của mình với Tổ quốc.

Với 70 tân binh tham gia nhập ngũ đợt này, huyện Tuyên Hóa tiếp tục là địa phương thực hiện đạt 100% chỉ tiêu giao quân. Các đơn vị trực tiếp nhận quân là Bộ Chỉ huy BĐBP 17 tân binh, Vùng 3 Hải quân 15 tân binh và Sư đoàn 968 là 38 tân binh. Các chiến sỹ trẻ lần đầu tiên được khoác lên mình màu xanh áo lính trông ai cũng chững chạc hẳn lên. Tân binh Cao Duy Bình (SN 1991) ở xã Thạch Hóa tâm sự: "Em sẽ cố gắng hết sức mình để không phụ lòng tin yêu của gia đình, bạn bè và sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ trong môi trường công tác mới. Sau này, em mong muốn được phục vụ lâu dài trong quân ngũ để góp phần nhỏ bé của mình xây dựng và bảo vệ quê hương".

Hơn 9 giờ sáng, sương tan dần, nắng đã chiếu rực rỡ làm ửng đỏ khuôn mặt của từng tân binh trong giờ phút chia tay với địa phương, người thân và gia đình. Từng cái bắt tay rất chặt của những người bố, người anh; những lời dặn dò, ánh mắt luyến lưu của các chị, các mẹ và cả những giọt nước mắt của các cô gái tiễn người yêu lên đường sẽ là động lực theo bước chân của các chiến sỹ trẻ về với đơn vị mới.

Nguyễn Hoàng