.

Tạo đà phát triển từ các phong trào thi đua yêu nước

Thứ Hai, 16/03/2015, 07:59 [GMT+7]

(QBĐT) - Việc triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và Chỉ thị 39-CT/TW ngày 21-5-2004 của Bộ Chính trị “Về tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân điển hình tiên tiến” đã tạo được nhiều chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân.

Những tập thể, cá nhân tiêu biểu được vinh danh tại hội nghị tuyên dương thành tích và trao thưởng năm 2014.
Những tập thể, cá nhân tiêu biểu được vinh danh tại hội nghị tuyên dương thành tích và trao thưởng năm 2014.

Với tinh thần “càng khó khăn càng phải tích cực thi đua”, thời gian qua, toàn tỉnh đã tổ chức nhiều phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp, bám sát nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Các phong trào thi đua được tổ chức với hình thức và nội dung phong phú, nhất là phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Trong phát triển kinh tế, nhất là kinh tế nông nghiệp, với các phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, nông dân thi đua làm giàu, thi đua ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất... đã góp phần làm tăng năng suất, chất lượng cây trồng, sản phẩm nông nghiệp và tiết kiệm chi phí sản xuất. Người dân ở các địa phương đã chú trọng đến việc sử dụng cơ giới hóa với các loại máy chủ đạo như máy gặt đập liên hợp, máy làm đất để tiết kiệm thời gian, tăng năng suất lao động.

Kinh tế trang trại phát triển nhanh về số lượng, dần khẳng định là mô hình sản xuất hàng hoá có hiệu quả. Các địa phương đã tích cực triển khai nhiều mô hình kinh tế mới đạt hiệu quả cao như: mô hình nuôi cá chép lai, trồng rau sạch, nhân rộng cánh đồng mẫu lớn (lúa, ớt, sắn) và các mô hình có giá trị thu nhập cao như nuôi tôm, cua, trồng cỏ, chuyển đổi từ đất trồng lúa năng suất thấp sang trồng ngô, đậu xanh, dưa hấu... 

Thi đua trong sản xuất nông nghiệp đã góp phần quan trọng tạo nên bộ mặt nông thôn tỉnh ta ngày càng đổi mới, đời sống người dân được nâng lên rõ rệt. Cơ cấu nông nghiệp và kinh tế nông thôn đã có bước chuyển dịch tích cực theo hướng đẩy mạnh sản xuất các loại nông sản hàng hóa có giá trị kinh tế cao, tạo điều kiện cho các địa phương thực hiện tốt các chỉ tiêu về phát triển kinh tế, xã hội.

Trong các tổ chức công đoàn, phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” với sự ra đời của nhiều sản phẩm trí tuệ tập trung vào những nội dung như cải tiến máy móc thiết bị, công nghệ sản xuất, thay thế phụ tùng nhập ngoại, sử dụng vật tư tại chỗ, tiết kiệm điện năng đã mang lại hiệu quả cao trong sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, kinh doanh dịch vụ.

Ở khối trường học, hoạt động thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” được đẩy mạnh, đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và dạy học. Hoạt động học tập nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề, ứng dụng kỹ thuật mới, kỹ thuật cao vào công tác khám, điều trị cho người bệnh của ngành y tế đã có chuyển biến đáng mừng.

Nhiều kỹ thuật cao được triển khai ở các bệnh viện như: kỹ thuật nội soi cắt đốt u xơ tiền liệt tuyến, phẫu thuật nội soi cắt u tuyến thượng thận, tán sỏi niệu quản ngược dòng bằng laser, phẫu thuật thay khớp háng, kết hợp xương cột sống, phẫu thuật chấn thương sọ não, phẫu thuật kết hợp xương ở các vị trí phức tạp... và các kỹ thuật xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh. Từ đó đã cứu chữa cho rất nhiều người mắc bệnh hiểm nghèo, mang lại niềm tin trong quần chúng nhân dân...

Hoạt động ký giao ước thi đua được thực hiện nghiêm túc. Ngay từ đầu năm, 19 cụm, khối thi đua trong tỉnh và các cơ quan, đơn vị đã tổ chức phát động phong trào thi đua và ký kết giao ước thi đua.

Tỉnh Quảng Bình đăng ký với Chính phủ hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh; đăng ký các danh hiệu thi đua với Cụm Thi đua 6 tỉnh Bắc Trung Bộ. Các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tổ chức đăng ký thi đua với Hội đồng Thi đua-Khen thưởng tỉnh phấn đấu thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời tổ chức cho các phòng, ban, đơn vị trực thuộc và các cá nhân đăng ký thi đua.

Công tác sơ, tổng kết phong trào thi đua được các khối thi đua của tỉnh, cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm thực hiện hiệu quả, kịp thời phát hiện, tuyên dương, khen thưởng các điển hình tiên tiến trong phong trào, đợt thi đua, tạo được khí thế thi đua sôi nổi của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh. Kết thúc từng phong trào thi đua, các khối thi đua của tỉnh, cơ quan, đơn vị, địa phương tiến hành đánh giá kết quả, lựa chọn công khai để xét khen thưởng những tập thể, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua, đảm bảo thành tích đến đâu khen thưởng đến đó, chú trọng khen thưởng cho cá nhân lao động trực tiếp và tập thể nhỏ có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong các phong trào thi đua.

Năm 2014, Hội đồng Thi đua-Khen thưởng tỉnh đã phát hiện, bồi dưỡng, lựa chọn những tập thể, cá nhân xuất sắc để xây dựng và nhân điển hình tiên tiến, tiêu biểu. Đó là  Quỹ tín dụng nhân dân xã Vạn Trạch, huyện Bố Trạch, là đơn vị không chỉ hỗ trợ nông dân vay vốn phát triển kinh tế, mà còn có nhiều đóng góp tích cực trong chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Em Nguyễn Khánh Hà, học sinh lớp 5, Trường tiểu học Đồng Phú, là học sinh giỏi toàn diện 5 năm liền, luôn có mặt trong các đội tuyển học sinh giỏi của trường, của thành phố, đạt Huy chương bạc Tiếng Anh qua mạng internet cấp quốc gia.

Đặc biệt trong cuộc thi “Trạng nguyên nhỏ tuổi”, em đoạt giải nhất cấp tỉnh, đồng thời là 1 trong 4 gương mặt đại diện cho Quảng Bình tham gia cuộc thi toàn quốc và giành được giải Thám hoa trạng nguyên nhỏ tuổi. Kỹ sư Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Quảng  Bình cũng là một trong những gương mặt xuất sắc trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước.

Với vai trò là người định hướng cho sự phát triển doanh nghiệp, kỹ sư Tuấn đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp với đặc điểm tình hình và năng lực của doanh nghiệp, đồng thời vận dụng tối đa nội lực. Từ năm 2010 đến nay, công ty luôn hoàn thành những chỉ tiêu được giao, là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh trong nộp ngân sách cho nhà nước.

Anh Lê Văn Vũ, hội viên Hội người tàn tật xã Mỹ Thủy, huyện Lệ Thủy, là một người tàn tật nhưng anh đã biết vượt lên hoàn cảnh, số phận để trở thành người có ích cho xã hội. Từ năm 2000 đến năm 2010, anh tham gia thi đấu môn bơi lội cho đoàn thể thao Quảng Bình tại giải thể thao toàn quốc dành cho người khuyết tật và giành được tổng cộng 25 huy chương vàng, 7 huy chương bạc, 5 huy chương đồng các cự ly.

Trong phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, nhiều địa phương đã có những cách làm hay, chính sách phù hợp như huyện  Bố Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thuỷ ban hành thiết kế, dự toán mẫu đường giao thông cho các xã nhằm giảm chi phí và thuận lợi hơn trong quá trình thực hiện; huyện Quảng Ninh, Tuyên Hoá hỗ trợ trực tiếp xi măng cho các xã để xây dựng đường giao thông nông thôn, kiên cố hoá kênh mương; xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh tạo nguồn vốn vay... từ “rác”; xã Châu Hóa, huyện Tuyên Hoá thực hiện mô hình chăn nuôi bò lai, sinh sản...

Từ những nỗ lực trên, năm 2014 vừa qua, toàn tỉnh đã có  68 tập thể được UBND tặng cờ thi đua, 393 tập thể được tặng thưởng danh hiệu tập thể, 19 đơn vị được tặng thưởng danh hiệu đơn vị Quyết thắng;  215 cá nhân được tặng thưởng danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp tỉnh, 1.220 tập thể và cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen...

Kết quả đó là tiền đề, là động lực để toàn tỉnh tiếp tục xây dựng và thực hiện các phong trào thi đua yêu nước nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận của toàn xã hội để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm an ninh-quốc phòng, góp phần đưa tỉnh nhà phát triển, xứng đáng với truyền thống cách mạng của quê hương Quảng Bình “Hai giỏi”.

Nhật Văn-Minh Ngọc